Tổng kết năm học… “đặc biệt”!

28/05/2021 - 03:45

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều trường học trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp cho việc tổng kết năm học 2020-2021, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tuần cuối tháng 5 là thời gian cao điểm các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đánh giá, tổng kết thi đua và lễ bế giảng kết thúc năm học theo thông lệ. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, không thể tổ chức được lễ bế giảng như mọi năm, với hình ảnh thầy trò gặp gỡ, chia tay, hay những buổi lễ đặc biệt dành cho học sinh cuối cấp.   

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã thông báo cho học sinh, học viên tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, học sinh cấp mầm non tạm dừng đến trường từ ngày 12-5, cấp tiểu học từ ngày 13-5; đối với cấp THCS, THPT và hệ giáo dục thường xuyên, học sinh tạm dừng đến trường từ ngày 17-5. “Ngay khi nhận được thông báo, ngày 12-5, học sinh mầm non tạm dừng đến trường cũng là thời điểm trường mầm non của con gái tôi đang học tổ chức tổng kết. Khác với mọi năm, ngày tổng kết diễn ra lặng lẽ tại các lớp học, chỉ có cô và các cháu, không có phụ huynh tham dự, không văn nghệ, ca hát.

Trước đó 1 tháng, con tôi khoe được cô cho tập múa đến 2 bài trong lễ tổng kết, vậy mà… Song, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đó là việc nên làm để đảm bảo sức khỏe cho các cháu” - anh Lê Văn Phụng (ngụ TP. Long Xuyên) nhớ lại buổi tổng kết nhanh gọn của cô con gái 5 tuổi. 

Tổng kết phát thưởng chỉ thầy và trò, không tập trung toàn trường

Kết thúc một năm đầy khó khăn, biến động với diễn biến đầy phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Với sự quyết tâm và đồng lòng vừa giảng dạy, vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngày 24-5, tập thể Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TX. Tân Châu) đã kết thúc năm học với kết quả đáng tự hào. Trường có 353 học sinh giỏi, 16 học sinh giỏi cấp tỉnh, 28 học sinh xuất sắc trong các hoạt động phong trào của nhà trường.

“Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp nên nhà trường không tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho các em học sinh khối lớp 12 như mọi năm, cũng không tổ chức lễ tổng kết toàn trường với những hình thức đầy đủ như những năm học trước. Thay vào đó, trường chỉ tổ chức phát thưởng gọn nhẹ, đơn giản theo đơn vị lớp, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chấp hành tốt việc thực hiện giãn cách và mang khẩu trang, khử khuẩn.

Đồng thời, bố trí tổng kết, khen thưởng theo đơn vị lớp lệch giờ nhau. Tổng kết năm học trong lặng lẽ, biết rằng giảm đi niềm vui ở các em rất nhiều, nhưng thầy trò của trường vẫn quyết tâm thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người và luôn mang khẩu trang” - cô Nguyễn Thị Ánh Hồng (Phó Hiệu Trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu) cho hay.

 Kết thúc năm học lớp 8 với thành tích học sinh giỏi, em Nguyễn Thị Mộng Tuyền (ngụ xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) rất vui vì sự nỗ lực, phấn đấu học tập của mình đạt kết quả tốt. Đó là niềm vui và tự hào cho em và gia đình. Tuy nhiên, ngày tổng kết năm học (25-5) của trường, không làm lễ tổng kết, văn nghệ như những năm học trước.

“Em được giáo viên chủ nhiệm thông báo chỉ đến nhận phần thưởng học sinh giỏi tại lớp với thời gian ngắn gọn và phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Em hiểu được phần nào sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 nên cũng vui vẻ. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để đạt thành tích thật tốt. Và, hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để lễ tổng kết cuối cấp vào năm học sau của tụi em được trọn vẹn hơn!” - em Mộng Tuyền chia sẻ.

Một mùa hè đã đến. Đây là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của các em nhưng cũng là thời điểm để các em ôn tập lại kiến thức đã học để chuẩn bị cho năm học mới. Hy vọng, các em học sinh sẽ có một mùa hè bổ ích, an toàn, lành mạnh với thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

PHƯƠNG LAN