Tổng thống Hàn Quốc cam kết cấp vaccine miễn phí cho người dân

11/01/2021 - 13:48

Ngày 11-1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố chính phủ sẽ cung cấp vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 miễn phí cho tất cả người dân theo từng giai đoạn bắt đầu từ tháng tới.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 11-1-2021. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới, Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ chính phủ sẽ đảm bảo mọi người dân được tiêm phòng miễn phí theo thứ tự ưu tiên. Hiện Hàn Quốc đã ký hợp đồng mua vaccine với một số hãng dược phẩm và dự kiến sẽ nhận lô vaccine đầu tiên trong vòng vài tuần tới.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh chính phủ sẽ tiếp tục khuyến khích các hãng dược phẩm trong nước tự sản xuất vaccine trong nỗ lực tự làm chủ nguồn cung và thúc đẩy hợp tác chăm sóc y tế toàn cầu. Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết sẽ minh bạch về tất cả các thủ tục liên quan.

Về vấn đề giá nhà tăng cao, Tổng thống Moon Jae-in đã gửi lời xin lỗi đến người dân, đồng thời cam kết sẽ có biện pháp nhanh chóng để mở rộng nguồn cung.

Trong vấn đề ngoại giao, Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc sẽ tăng cường liên minh Mỹ - Hàn trong bối cảnh Mỹ sắp có chính quyền mới. Tổng thống cam kết sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy các cuộc đàm phán Mỹ - Triều và đối thoại liên Triều trong bối cảnh ông chỉ còn hơn 1 năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ. Ông nhấn mạnh yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là đối thoại và hợp tác cùng có lợi. Ông khẳng định mong muốn của Hàn Quốc là có thể đối thoại với Triều Tiên vào bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ địa điểm nào, hay thậm chí là qua các cuộc gặp gián tiếp.

Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in thông báo Hàn Quốc sẽ tích cực xem xét việc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời đẩy nhanh việc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước Philippines, Campuchia và Uzbekistan. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng sẽ đẩy nhanh đàm phán với Trung Quốc và Nga qua các hiệp định FTA trong lĩnh vực dịch vụ và đàm phán thương mại với các quốc gia Mỹ Latinh. Liên quan đến Nhật Bản, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ nỗ lực phát triển quan hệ song phương hướng tới tương lai.

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định năm 2021 sẽ là năm Hàn Quốc phục hồi từ dịch COVID-19, giảm bớt được bất bình đẳng xã hội và là thời điểm quan trọng để Hàn Quốc hướng tới trở thành quốc gia hàng đầu.

Trong những tháng gần đây, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Moon Jae-in đã giảm đáng kể do ảnh hưởng của làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ ba, bất ổn trên thị trường bất động sản và những tranh cãi liên quan đến chiến dịch cải cách tư pháp của ông.

Liên quan tới tình hình dịch bệnh, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số ca mắc COVID-19 mới theo ngày ở Hàn Quốc đã giảm rõ rệt sau khi chính phủ nước này áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tăng cường và số lượng người đi xét nghiệm giảm dịp cuối tuần.

Theo số liệu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 11/1, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 451 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 419 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 69.114 ca. Đây là số ca nhiễm mới theo ngày ở mức thấp nhất trong 41 ngày qua và là lần đầu tiên kể từ ngày 1/12, số ca nhiễm mới ở dưới ngưỡng 500 ca/ngày. 

Mặc dù chính quyền Hàn Quốc cho rằng nước này đã vượt qua đỉnh dịch của làn sóng lây nhiễm thứ ba, song các nhà dịch tễ học lại cảnh báo rằng chính phủ không nên chủ quan, cần phải kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm dịch để duy trì xu hướng giảm các ca lây nhiễm, bởi Hàn Quốc hiện vẫn chưa đến giai đoạn an toàn.

Giáo sư về bệnh truyền nhiễm Choi Won-seok của Đại học Hàn Quốc nhận định vẫn có điều kiện để virus hoạt động trở lại bởi tại nhiều nước, dịch bệnh đã liên tục lặp lại thay vì chỉ kết thúc với một đỉnh duy nhất.

Cùng chung quan điểm này, Giáo sư y học truyền nhiễm Jacob Lee thuộc Trung tâm Y tế của Đại học Hallym cảnh báo nếu nới lỏng các biện pháp, thì số bệnh nhân sẽ tăng lên như đợt tháng 11/2020, khiến Hàn Quốc phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ tư và thứ năm trong suốt mùa Đông này.

Theo TTXVN