Top những địa điểm du lịch ở An Giang

01/08/2024 - 08:48

An Giang gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách bởi vẻ đẹp bình dị của vùng sông nước miền Tây, nơi có sự pha trộn và hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc sắc.

An Giang còn níu chân du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, nên thơ của cánh đồng lúa xanh ngắt, hàng thốt nốt vút tận trời cao.

Với địa hình vừa có đồng bằng, vừa có đồi núi, có dãy Thất Sơn huyền bí, nhiều di tích lịch sử, văn hóa và nhiều điểm check-in ấn tượng, An Giang đang là tọa độ thu hút đông đảo du khách.

Hãy cùng tìm hiểu những địa điểm du lịch An Giang siêu đẹp nhất định phải đến:

Chợ nổi Long Xuyên

Nằm trên khu vực sông Hậu, gần trung tâm thành phố Long Xuyên, chợ nổi Long Xuyên trở thành một địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ mỗi khi du lịch miền Tây. Khung thời gian đẹp nhất để tham quan chợ nổi Long Xuyên là từ 5 giờ sáng.

Chợ nổi Long Xuyên.

Chợ nổi Long Xuyên.

Không tấp nập như chợ nổi Cái Răng và cũng không ồn ào như chợ nổi Cái Bè, chợ nổi Long Xuyên được đánh giá là một trong những chợ nổi vẫn còn giữ được nét bình dị, nguyên sơ nhất.

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tạo lạc tại cù lao Ông Hổ, xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên, rộng 1.600 m2 với những hàng cây cổ thụ, gió mát, chim ca. Hai công trình tiêu biểu là khu đền thờ và nhà trưng bày về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Đây là một trong những điểm đến ấn tượng của TP Long Xuyên thu hút rất đông khách du lịch.

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Vườn táo

Từ khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, vượt những cung đường rợp bóng cây xanh giữa cù lao hiền hòa, qua các chợ nhỏ, du khách sẽ đến với điểm du lịch sinh thái đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích khi đến Mỹ Hòa Hưng đó là vườn Táo Hồng ở đầu cù lao ông Hổ.

Đi vào vườn, bạn không khỏi thích thú với những chùm sơri hồng hồng, đỏ đỏ vừa chín tới, những trái ổi được bao bọc kỹ lưỡng tránh bị sâu; bên trong là những chùm táo chín treo lủng lẳng trên cành. 

Vườn táo.

Vườn táo.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Miễu Bà Chúa Xứ có thể xem là địa danh nổi tiếng nhất của An Giang. Đây là ngôi miếu linh thiêng nổi tiếng thu hút hàng triệu người dân tứ xứ đến phúng viếng hằng năm.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Nằm đối diện theo hai hướng tả hữu (trái, phải) của Miếu Bà còn có sự hiện diện của hai công trình kiến trúc khác là lăng Thoại Ngọc Hầu (Sơn lăng) và di tích Tây An cổ tự (chùa Tây An).

Đây là hai công trình cùng với miếu Bà Chúa Xứ tạo nên bộ ba điểm tham quan hấp dẫn nhất thành phố Châu Đốc ngay dưới chân núi Sam. 

Lăng Thoại Ngọc Hầu

Lăng Thoại Ngọc Hầu nằm trên nền cao tựa lưng vào núi Sam, đối diện với miếu Bà Chúa Xứ, là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, nơi an nghỉ của Tổng trấn Vĩnh Thanh Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu nhân. Lăng Thoại Ngọc Hầu là công trình kiến trúc đặc sắc, cổ kính, với một tổng thể hài hòa mang phong cách lăng tẩm triều Nguyễn.

Chùa Tây An

Chùa được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và được xác lập kỷ lục Việt Nam là ngôi chùa có kiến trúc kết hợp phong cách nghệ thuật Ấn Độ và kiến trúc cổ dân tộc đầu tiên tại Việt Nam.

Chùa Tây An.

Chùa Tây An.

Chùa Tây An nằm trên nền cao, thoáng rộng, tựa lưng vào núi Sam vững chãi phía sau, là một công trình kiến trúc mang tính thẩm mỹ cao, xung quanh có nhiều cây cảnh, hoa kiểng tạo cảnh sắc hài hòa.

Chùa Phước Điền (chùa Hang)

Chùa Hang là tên gọi dân gian của Phước Điền Tự, một trong bốn di tích văn hóa lịch sử của núi Sam. 

Nằm trên triền núi Sam nên chùa Hang mang đến cho du khách một cảm nhận vô cùng tuyệt vời. Một không gian rất hữu tình nhưng cũng không kém phần linh thiêng. Ngôi chùa hơn một trăm tuổi này có tầm nhìn vô cùng thoáng đãng và không gian yên tĩnh đầy tôn nghiêm.

Chùa Hang được bao bọc bởi rừng cây xanh thẳm của núi non hùng vĩ, nhiều loài cây đến mùa lại bung nở thắm tô cả một vùng, đem lại bức tranh nên thơ cho chùa Hang cổ kính.

Chùa Huỳnh Đạo

Chùa Huỳnh Đạo tọa lạc tại khóm Vĩnh Đông 2, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc. Với kiến trúc độc đáo và không giang rộng lớn, ngôi chùa rồng linh thiêng đẹp như tiên cảnh là nơi được nhiều du khách và phật tử đến tham quan, chiêm bái.

Làng nổi Châu Đốc

Miền Tây sông nước với khung cảnh được thể hiện đậm nét tại làng nổi Châu Đốc. Khung cảnh đăc trưng tại đây chủ yếu là những ngôi nhà bè nổi trên nước và phương tiện di chuyển bồng bềnh bằng thuyền bè. Các bạn hoàn toàn có thể hòa mình vào nhịp sống nơi đây cho một ngày du ngoạn và tham quan.

Làng nổi Châu Đốc.

Làng nổi Châu Đốc.

Làng Chăm – Thánh đường Hồi Giáo Jamiul Azhar

Rẽ qua xứ lụa Tân Châu, du khách sẽ bị thu hút từ nét văn hóa đặc sắc làng Chăm với những ngôi nhà sàn gỗ truyền thống hay kiến trúc độc đáo của những ngôi thánh đường Hồi Giáo, ngắm những cô gái Chăm miệt mài bên khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống…

Nhắc tới các thành đường Hồi Giáo nổi tiếng của vùng đất này không thể không nhắc đến Masjid Jamiul Azhar. Thánh đường Masjid Jamiul Azhar thuộc địa phận xã Châu Phong, thị xã Tân Châu. Đây được coi là một trong những thánh đường lâu đời và đẹp nhất ở An Giang, và trở thành biểu tượng tôn giáo của cư dân đạo Hồi sinh sống nơi đây. 

Thánh đường cù lao Giêng

Cù lao Giêng (Chợ Mới) không chỉ là vùng đất màu mỡ, khí hậu trong lành, cây trái xum xuê và dồi dào sản vật, nơi đây còn khiến nhiều du khách gần xa bất ngờ bởi quần thể kiến trúc công trình tôn giáo độc đáo: Nhà thờ cù lao Giêng, tu viện dòng nữ tu Providence, chùa Đạo Nằm...

Thánh đường cù lao Giêng.

Thánh đường cù lao Giêng.

Quần thể kiến trúc nhà đạo cổ xưa ở đây mãi cho đến bây giờ vẫn tồn tại uy nghi, trở thành điểm tham quan hấp dẫn. Trong đó nổi bật nhất vẫn là nhà thờ cù lao Giêng.

Thánh đường cù lao Giêng hay còn gọi là thánh đường họ Đầu Nước, là nhà thờ thuộc Giáo phận Long Xuyên, tọa lạc tại ấp Tấn Bình, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới.

Theo tư liệu cũ, đây là ngôi thánh đường đầu tiên của xứ Nam kỳ xây dựng trước nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đến 13 năm.

Trải qua thời gian dài với biết bao thăng trầm, nhà thờ vẫn hiên ngang với tòa tháp chuông vươn cao giữa hàng cây xanh mướt và là biểu tượng, niềm tự hào của bao thế hệ trên đất cù lao.

Rừng tràm Trà Sư

Rừng tràm Trà Sư là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá xứ thốt nốt An Giang. Vào mùa nước nổi, khu rừng tràm xanh mướt nổi bật giữa mênh mông nước đỏ phù sa.

Tham quan rừng tràm trên những chiếc thuyền máy, xuôi theo dòng nước, lướt trên “biển” bèo xanh ngắt, hai bên bạt ngàn sen, bìm bịp nở hoa, du khách không khỏi ngỡ ngàng, thích thú trước cảnh sắc, thiên nhiên rất đỗi độc đáo của khu rừng sinh thái.

Rừng tràm Trà Sư.

Rừng tràm Trà Sư.

Đến đây, bạn có thể tìm được rất nhiều góc “sống ảo” mang đậm màu sắc điển hình vẻ đẹp miền Tây Nam Bộ. Để phục nhu cầu đi lại ở rừng tràm, nơi đây đã xuất hiện bến tàu với thiết kế nhiều mô hình tổ chim bồ câu.

Điểm nhấn cho toàn bộ khu du lịch rừng tràm Trà Sư là “cây cầu tre vạn bước” có tổng chiều dài trên 10km, sử dụng trên 500.000 cây tre các loại.

Núi Cấm

Nếu du khách có dịp đến thăm An Giang, hẳn sẽ không thể bỏ qua địa danh núi non vô cùng nổi tiếng: Núi Cấm. Ngọn núi ấy đã làm nên vẻ đẹp riêng, ghi dấu trong lòng du khách bốn phương mỗi khi nhớ đến mảnh đất này. 

Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm.

Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm.

Núi Cấm, hay còn  gọi Thiên Cấm Sơn là khu du lịch nổi tiếng tại xã An Hảo, huyện Tịnh Biên. Được thiên nhiên ưu ái, Thiên Cấm Sơn được bao phủ bởi rừng cây xanh ngút tầm mắt xen lẫn vô vàn loài hoa khoe sắc, khí hậu quanh năm mát mẻ.

Đến khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm, bạn sẽ được tận hưởng sự tĩnh lặng của núi non, lắng nghe hơi thở của núi rừng và cũng để cảm nhận được cái không khí lành lạnh của màn sương mỏng bàng bạc, bao phủ quanh triền núi… Một vẻ đẹp tuyệt vời của mảnh đất An Giang.

Theo VTC