TP. Long Xuyên thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg tăng cường từ 0 giờ ngày 7-9

06/09/2021 - 10:10

 - Sáng 6-9, UBND TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) ban hành Công văn 4325/UBND-TH, cụ thể hóa Công văn 2715/BCĐ-KGVX, ngày 5-9-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang (về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sau ngày 5-9-2021 trên địa bàn tỉnh).

Theo đó, TP. Long Xuyên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp tăng cường trên địa bàn thành phố từ 0 giờ, ngày 7-9-2021 cho đến khi có thông báo mới. Ngoài các biện pháp áp dụng chung trong tỉnh như Công văn 2715/BCĐ-KGVX của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, TP. Long Xuyên quy định thêm một số nội dung khác.

Không tập trung quá 5 người, mang khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Người dân trên địa bàn thành phố hạn chế tối đa di chuyển đến các địa phương khác; người từ vùng dịch về phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định của ngành y tế.

Tạm dừng hoạt động hội nghị, họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (trong 1 phòng); phải đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa các đại biểu là 2m và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo.

Các nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Đối với các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện, nước; nhiên liệu; văn phòng phẩm, thiết bị dụng cụ học tập), các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ được hoạt động (lưu ý, tổ chức đám tang không quá 10 người tập trung trong cùng 1 thời điểm).

Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch; tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp tối thiểu 7ngày/lần cho tất cả người lao động. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải tạm dừng hoạt động.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất- kinh doanh (các lĩnh vực còn lại) chỉ được phép hoạt động khi đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” và được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các chợ truyền thống tiếp tục được hoạt động khi đảm bảo các yêu cầu sau: giảm quy mô còn khoảng 50%, chỉ bán lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu; thực hiện nghiêm việc giãn cách và giải pháp “5K”.

Tiếp tục giảm số người làm việc tại các cơ quan, đơn vị còn 30%. Cán bộ, công chức, viên chức không tự ý ra ngoài tỉnh; không áp dụng quy định này đối với các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định (công an, quân sự, biên phòng, y tế, dân quân tự vệ). Riêng các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện giảm số lượng nhân viên còn 30%.

Tăng cường công tác kiểm soát tại các chốt kiểm soát phương tiện Vàm Cống: đối với các phương tiện tàu, ghe, xe tải, xe bán tải chở hàng hóa test nhanh kháng nguyên tại chốt và xuất trình hóa đơn chứng từ rõ ràng để xác định lộ trình và chứng minh có giao dịch, mua bán hàng hóa trên địa bàn tỉnh An Giang (trừ các phương tiện có luồng xanh).

Đối với người đi bộ, đi xe mô tô xuất trình các giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, kèm theo phiếu Khai báo y tế theo mẫu (hoặc khai báo y tế điện tử) và test nhanh kháng nguyên tại chốt. Nếu không thực hiện đầy đủ các nội dung trên thì buộc quay đầu xe, không cho vào địa bàn thành phố.

Từ thời điểm áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg tăng cường, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn thành phố sẽ được dỡ bỏ (trừ các chốt kiểm soát tại chợ và chốt kiểm soát Vàm Cống).

G.K