Trả lời cử tri lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội

06/12/2023 - 06:44

 - Tại kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri quan tâm nhiều đến lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội (BHXH). Sau kỳ họp, nhiều kiến nghị của cử tri được các sở, ngành tập trung giải quyết.

Cử tri đề nghị ngành chuyên môn xem xét giữ nguyên giá mua bảo hiểm y tế (BHYT) theo mức cũ hoặc có chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt là các hộ làm nông nghiệp.

BHXH tỉnh cho biết, căn cứ Nghị định 24/NĐ-CP, ngày 14/5/2023 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 1/7/2023, mức đóng BHYT hộ gia đình cũng được điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ; việc tăng mức đóng thì mức hưởng BHYT cũng tăng lên.

Thực hiện Nghị quyết 32/2022/NQ-HĐND, ngày 11/11/2022 của HĐND tỉnh, toàn tỉnh có 11.243 học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số không còn được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT từ năm học 2023 - 2024. Trước mắt, BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động để học sinh, sinh viên dân tộc tham gia BHYT như bình thường. Về giá mua BHYT, phải thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật hiện tại nên không thể giữ nguyên giá mua BHYT theo mức cũ. BHXH tỉnh ghi nhận để có ý kiến phản hồi với các cơ quan xây dựng chính sách sửa đổi khi có chủ trương.

 Cử tri cho rằng, BHYT đã được tích hợp vào thẻ  căn cước công dân (CCCD) thay cho thẻ giấy, tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, một bộ phận người dân sinh sống ở nông thôn, người lớn tuổi... chưa tiếp cận nhiều với các công cụ, ứng dụng trên điện thoại thông minh, không thể tra cứu về thời gian tham gia BHYT khi hết hạn. Cử tri đề nghị ngành y tế, BHXH phối hợp với ngành thông tin - truyền thông thực hiện thông báo thời hạn BHYT cùng các nội dung khác đến người tham gia BHYT qua tin nhắn SMS, để người dân biết và tiếp tục gia hạn thời gian tham gia BHYT.

Sở Y tế và BHXH tỉnh cho biết, nhằm đẩy mạnh triển khai thí điểm khám, chữa bệnh (KCB) BHYT bằng CCCD gắn chíp, tính đến ngày 31/8/2023, toàn tỉnh có 1.543.904/1.686.737 thông tin nhân khẩu được xác nhận đúng số chứng minh nhân dân, CCCD với thẻ BHYT, đạt 91,53%; có 186/186 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp. Việc tích hợp, xác thực thẻ BHYT vào CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong KCB BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân sinh sống ở nông thôn, người lớn tuổi... chưa tiếp cận nhiều với các công cụ, ứng dụng thông minh, nên không thể tra cứu về thời gian tham gia BHYT khi hết hạn. Để khắc phục tình trạng trên, ngành BHXH đã cung cấp các hình thức hỗ trợ người dân tra cứu thông tin về thẻ BHYT, như: Kiểm tra trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (http://www.baohiemxahoi.gov.vn); gọi đến Trung tâm hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam qua tổng đài 19009068. Mặt khác, người tham gia BHYT có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, bưu điện văn hóa xã, UBND xã, phường, thị trấn, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT để được cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc.

Cử tri phản ánh, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đang tồn tại tình trạng thiếu hụt, khan hiếm vật tư y tế phục vụ cho việc khám và điều trị tại bệnh viện, nên phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, gây tốn nhiều chi phí cho bệnh nhân và người nhà. Đề nghị ngành y tế kiểm tra và có giải pháp khắc phục tình trạng này để các bệnh nhân yên tâm điều trị.

Theo Sở Y tế, ngày 27/9/2023, đơn vị đã ban hành Quyết định 799/QĐ-SYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1, thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2023 - 2025 cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Từ đó, đã giải quyết được tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế thời gian qua, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh cho người dân.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang ký thỏa thuận khung với các nhà thầu; các đơn vị y tế công lập và tư nhân trong tỉnh ký kết hợp đồng mua bán thuốc với các đơn vị trúng thầu để thực hiện việc giao nhận và thanh toán trên cơ sở các nội dung của thỏa thuận khung đã được Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang ký kết với các nhà thầu, đảm bảo cơ số thuốc điều trị tại bệnh viện.

Về vật tư y tế, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1411/QĐ-UBND, ngày 31/8/2023 về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hóa chất xét nghiệm cho Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang và Quyết định 1414/QĐ-UBND, ngày 31/8/2023 về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm vật tư y tế thông thường cho Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Bệnh viện đang triển khai quy trình chấm xét thầu, chưa có kết quả. Bệnh viện tạm thời mua sắm vật tư y tế, hóa chất trong 6 tháng để phục vụ điều trị. Do đó, giai đoạn này, người bệnh đến KCB ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang mà cần phải phẫu thuật, thủ thuật kỹ thuật cao, bệnh viện phải tư vấn chuyển người bệnh lên tuyến trên để điều trị tiếp.

K.N