Trả lời cử tri về giấy tờ tùy thân

18/09/2023 - 06:08

 - Bộ Công an vừa trả lời ý kiến cử tri tỉnh An Giang liên quan đến các quy định về giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), các thủ tục liên quan những loại giấy tờ này.

Giảm phí khi làm thủ tục

Khi đổi CMND sang CCCD thì các giấy tờ khác phải thay đổi. Cử tri đề nghị nghiên cứu giảm hoặc miễn các loại phí cho người dân khi làm thủ tục trong giao dịch thủ tục hành chính.

Bộ Công an trả lời: Trong quá trình thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Bộ Công an tham mưu, kiến nghị Chính phủ và các ngành triển khai giải pháp miễn, giảm các loại phí để khuyến khích người dân tham gia thực hiện, nhất là đối với các dịch vụ công trực tuyến. Ngày 29/6/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 44/2023/TT-BTC, quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí hỗ trợ ngưới dân và doanh nghiệp từ ngày 1/7/2023 đến hết 31/12/2023.

Thông tư này quy định giảm mức phí cho 36 loại giấy tờ liên quan, trong đó có giảm lệ phí cấp CCCD bằng 50% mức thu lệ phí tại Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC, ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp CCCD). Trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), có những phát sinh khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thu phí, lệ phí, Bộ Công an sẽ phản ánh đến Bộ Tài chính để tham mưu điều chỉnh kịp thời.

Xác nhận thông tin cư trú

Hiện nay, Bộ Công an chỉ đạo công an cấp xã không xác nhận thông tin cư trú cho người dân. Tuy nhiên, trong một số giao dịch dân sự giữa người dân với cơ quan, tổ chức khác, vẫn yêu cầu người dân phải có xác nhận thông tin cư trú. Do đó, đề nghị Bộ Công an tháo gỡ hoặc tham mưu Chính phủ ban hành quy định thống nhất việc thực hiện thủ tục này.

Bộ Công an trả lời: Điều 14 Nghị định 104/2022/NĐ-CP, ngày 21/2/2022 của Chính phủ quy định chi tiết việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối thông suốt và thực hiện tại bộ phận “một cửa” UBND cấp huyện, tỉnh trực thuộc Trung ương. Cơ quan, đơn vị ngoài ngành có thể khai thác thông tin thông qua ứng dụng VNeID theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, ngày 5/9/2022 và Nghị định 104/2022/NĐ-CP, ngày 21/2/2022 của Chính phủ. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm văn bản quy phạm pháp luật yêu cầu người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Chỉnh sửa sai sót trong căn cước công dân

Người dân phản ánh, tình trạng cấp sai mã số định danh, sai thông tin trên CCCD xuất hiện phổ biến. Nhưng khi thực hiện trình tự, thủ tục hủy, cấp lại số định danh, mất thời gian từ 6 - 7 tháng. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ khắc phục, chỉnh sửa sai sót trong CCCD.

Bộ Công an cho biết, đơn vị đã chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn công an cấp xã, huyện, tỉnh đẩy nhanh tiến độ hủy, cấp lại số định danh cho công dân. Đối với trường hợp công dân được cấp số định danh lần đầu nhưng sai cấu trúc do công tác thu thập dữ liệu, tổng thời gian xử lý hủy, cấp lại số theo quy định tối đa là 7 ngày (3 ngày thẩm định hồ sơ tại công an cấp huyện, 2 ngày tại cấp tỉnh và 2 ngày tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính Bộ Công an).

Hồ sơ cần: Bản sao hoặc bản chụp một trong các giấy tờ pháp lý chứng minh nội dung đề nghị điều chỉnh, bao gồm: Giấy khai sinh, quyết định thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại giới tính. Nếu công dân không xuất trình được các giấy tờ trên, có thể thay thế bằng một trong các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, như: Bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận, chứng chỉ, học bạ...

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số trường hợp điều chỉnh số định danh cá nhân bị chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Bộ Công an tiếp thu kiến nghị của cử tri, tiếp tục chỉ đạo công an các cấp đẩy nhanh tiến độ hủy, cấp lại số định danh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân.

Mọi khó khăn, vướng mắc liên quan đến CMND, CCCD và các thủ tục, giấy tờ tùy thân, công dân có thể phản ánh tới tổng đài 1900 0368 để được giải đáp.

 

K.N