Trả lời cử tri về hiến đất làm đường

01/08/2023 - 04:19

 - Một số người dân ở TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) cho biết, họ hiến đất cho nhà nước làm đường, không nhận bồi hoàn. Nhưng khi xin điều chỉnh lại theo diện tích đất sử dụng thì gặp khó khăn, do vướng mắc thủ tục, hồ sơ rườm rà. Đề nghị cơ quan chuyên môn xem xét lại thủ tục, tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSDĐ) cho người dân thuận lợi.

UBND TP. Long Xuyên trả lời, đối với trường hợp thu hồi một phần thửa đất của hộ gia đình, cá nhân trong nước để thực hiện dự án đường giao thông mà đã có quyết định thu hồi đất, Điều 95, Luật Đất đai năm 2013; Khoản 4, Điều 1, Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, ngày 30/6/2021 và Điều 19 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nghị định 10/2023/NĐ-CP, ngày 3/4/2023 của Chính phủ, việc ghi nội dung xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp và cơ quan thực hiện việc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp, hồ sơ bao gồm: Đơn xin đăng ký biến động đất đai; quyết định thu hồi đất bản chính; bản gốc giấy chứng nhận đã cấp; giấy tờ khác có liên quan. Hồ sơ do tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng hoặc người sử dụng đất nộp tại văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thực hiện theo quy định.

Đối với trường hợp thu hồi một thửa đất của hộ gia đình, cá nhân trong nước để thực hiện dự án đường giao thông mà không có quyết định thu hồi, hiện nay, pháp luật đất đai chưa quy định thủ tục hiến đất. Mà chỉ quy định quyền tặng, cho theo Điểm e, Khoản 1, Điều 179 và Điểm c, Khoản 2, Điều 174 Luật Đất đai. Cụ thể, trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ mà thực hiện quyền tặng, cho quyền sử dụng đất thì thuộc trường hợp đăng ký biến động đất đai.

Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày có biến động thông tin đất đai, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Trình tự, thủ tục thực hiện tặng, cho quyền sử dụng đất thực hiện theo Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Theo đó, “trường hợp người sử dụng đất tặng cho QSDĐ để xây dựng công trình công cộng thì phải lập biên bản tặng cho QSDĐ theo quy định. Sau khi hoàn thành xây dựng công trình công cộng trên đất được tặng cho, VPĐKĐĐ căn cứ vào biên bản tặng cho quyền sử dụng đất đã được UBND cấp xã xác nhận và hiện trạng sử dụng đất để đo đạc, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; thông báo cho người sử dụng đất nộp GCNQSDĐ đã cấp để xác nhận thay đổi.

Trường hợp người sử dụng đất tặng cho toàn bộ diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận thì thu hồi giấy chứng nhận để quản lý”. Đồng thời, ngày 19/7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Văn bản 2162/STNMT-VPĐKĐĐ về việc chấn chỉnh việc xác định vị trí đất, hồ sơ đo đạc và chuyển QSDĐ. Cụ thể, mục 6 có nội dung: “Việc người dân hiến đất làm đường phải theo quy hoạch được duyệt và địa phương có dự án hồ sơ thiết kế đầu tư đường giao thông được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Pháp luật đất đai quy định rõ về việc thu hồi đất để thực hiện đường giao thông đối với trường hợp tặng cho QSDĐ của hộ gia đình, cá nhân có đất trong khu vực thực hiện dự án. Hồ sơ gồm có: Dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; nghị quyết của HĐND tỉnh chấp thuận việc thực hiện dự án; kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; văn bản tặng cho QSDĐ theo quy định; bản trích đo địa chính để thực hiện dự án hoặc bản trích đo địa chính thửa đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; bản sao có công chứng GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (nếu có); văn bản, giấy tờ khác có liên quan đến việc thực hiện dự án.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (hoặc chủ đầu tư) có trách nhiệm nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường để trình UBND thành phố ban hành quyết định thu hồi đất; UBND phường, xã nơi có đất có trách nhiệm trao quyết định cho người sử dụng đất (trình tự thực hiện các bước tiếp theo sẽ thực hiện theo mục “Dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận”).

Trường hợp người sử dụng đất tự nộp hồ sơ thì tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường hoặc chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp hồ sơ đã nêu trên cho người sử dụng đất. Đây là quy định pháp luật về việc thu hồi đất, chỉnh lý biến động đất đai sau khi thu hồi đất. Do đó, việc phản ánh thủ tục, hồ sơ rườm rà là chưa đúng.

K.N