Trả lời khiếu nại của ông Lâm Đặng Nghĩa

31/03/2022 - 07:06

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Lâm Đặng Nghĩa (ngụ khóm An Hưng, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) phản ánh một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng không đảm bảo môi trường, lấn chiếm vỉa hè, kênh, rạch.

Theo ông Nghĩa: “Khoảng 15 năm nay, cạnh nhà tôi là Cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Thành Công, địa điểm hoạt động nằm trên Quốc lộ 91, cặp rạch Bà Thứ (khóm An Hưng, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên). Cửa hàng này chuyên kinh doanh gạch, cát, đá, xi-măng và một số mặt hàng khác, nhưng không có kho bãi để chứa mà sử dụng phần vỉa hè công cộng để đậu xe tải, tập kết lên xuống hàng hóa, gây cản trở lưu thông, mất mỹ quan đô thị và mất an ninh trật tự giao thông tại địa phương, mỗi lần xe lên xuống gạch, cát, đá là bụi bay mịt mù, gia đình tôi nhà gần bên nên bị ảnh hưởng trực tiếp và làm hư hại hàng hóa mua bán và vật dụng trong gia đình. Vì lo lắng cho sức khỏe, tâm trạng bất an, gia đình tôi có góp ý nhưng chủ cửa hàng thiếu nhã ý, phớt lờ, xem như không có gì nguy hiểm, độc hại ảnh hưởng đến gia đình tôi cũng như những hộ xung quanh.

Ngoài ra, cạnh cửa hàng là rạch Bà Thứ, từ nhiều năm nay không có phương tiện lưu thông qua lại, lòng rạch ban đầu rộng nhưng từ từ bị thu hẹp do việc xây dựng nhà lấn chiếm lòng rạch của chủ cửa hàng này, hiện tại, lòng rạch chỉ còn chừng phân nửa so với ban đầu. Do quá bức xúc với sự việc xảy ra nhiều năm, vừa qua tôi đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để mong được xem xét xử lý. Mặc dù, ngành chức năng: Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Công an TP. Long Xuyên, UBND phường đã làm việc, xử lý nhưng họ vẫn buôn bán bình thường, nhà cửa vẫn chưa di dời để trả lại hiện trạng ban đầu của rạch Bà Thứ, xem như không có chuyện gì và còn có lời nói, thái độ khiêu khích gia đình tôi. Để đảm bảo sự tôn nghiêm và tính thực thi của pháp luật, đảm bảo tài sản của nhà nước không bị thất thoát, đem lại cuộc sống bình yên cho gia đình tôi, tôi thiết tha yêu cầu cơ quan thẩm quyền, cụ thể là UBND phường Mỹ Thới sớm giải quyết vụ việc đến nơi đến chốn”.

Về phía bà Nguyễn Thị Bảo Trân (chủ Cửa hàng vật liệu xây dựng Thành Công) cho rằng: “Thực tế, tôi chỉ sử dụng trong phạm vi đất của gia đình tôi do cha mẹ tôi để lại, được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của tôi, có tổng diện tích ngang mặt tiền là 12,2m2, nhưng tôi chỉ sử dụng cất căn nhà chính hơn 9m, phần còn lại là đất bên hông nhà cất mái che cặp rạch Bà Thứ để làm hẻm thông hành, hoàn toàn không có việc lấn chiếm kênh rạch hay đất của nhà nước như ông Nghĩa phản ánh, tôi sẵn sàng mời địa chính đo đạc cụ thể, phí tổn bao nhiêu tôi chấp nhận chi trả. Gia đình tôi kinh doanh ngành nghề này tại đây gần 20 năm, việc vỉa hè trước nhà tôi cũng chỉ sử dụng như bao hộ khác trong phạm vi cho phép để lên xuống hàng hóa đảm bảo an toàn giao thông, tuy nhiên vừa qua khi có phản ánh của ông Nghĩa, UBND phường rồi ngành GTVT đã đến làm việc nhắc nhở, tôi đã khắc phục và chấp hành tốt theo yêu cầu của cơ quan chức năng, thu gọn lại không còn bừa bộn trước vỉa hè. Tôi cũng đề nghị cơ quan thẩm quyền giải quyết rõ ràng, đúng quy định của pháp luật, trường hợp ông Nghĩa vu khống tôi... gây mất uy tín danh dự của tôi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Thới cho biết, tháng 9/2021, phường đã nhận được thông tin tường trình của ông Lâm Đặng Nghĩa phản ánh việc Cửa hàng vật liệu xây dựng Thành Công kinh doanh, sử dụng vỉa hè tập kết, trưng bày hàng hóa gây cản trở giao thông làm mất an ninh trật tự địa phương, bụi từ cửa hàng này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc kinh doanh của gia đình ông và cho rằng cửa hàng lấn rạch Bà Thứ. UBND phường đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra sự việc, tại thời điểm kiểm tra đã lập biên bản và chủ cửa hàng đã khắc phục di dời vật liệu xây dựng trên vỉa hè và vệ sinh, hạn chế bụi bẩn từ việc kinh doanh. Việc kiểm tra lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường Trần Hưng Đạo luôn được phường quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời nhắc nhở hoặc xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Riêng việc phản ánh cửa hàng lấn chiếm rạch Bà Thứ, cụ thể GCNQSDĐ do bà Nguyễn Thị Huệ (mẹ bà Trân) đứng tên với diện tích 200m2 đất ở tại đô thị, 31,7m2 đất trồng cây lâu năm, đã sử dụng từ năm 1982. UBND phường đã làm việc với chủ sử dụng đất và phối hợp Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để phục hồi ranh đất của bà Huệ nhằm xác định cụ thể diện tích được cấp GCNQSDĐ. Khi có kết quả phục hồi mốc ranh, phường sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên và Trật tự đô thị phường Mỹ Thới tiến hành kiểm tra xác minh tại địa điểm kinh doanh vật liệu xây dựng ông Nghĩa nêu trong đơn, qua đó chủ cửa hàng đã cam kết không để vật liệu xây dựng trên vỉa hè, trả lại hiện trạng ban đầu phần vỉa hè bị lấn chiếm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực nêu trên và đã thực hiện khắc phục xong.

Bài, ảnh: K.N