Trả lời phản ánh bà Nguyễn Thị Bích Ngọc

02/08/2022 - 07:22

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (ngụ ấp Mỹ Hòa, thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới), nhờ các cơ quan chức năng can thiệp tạm dừng thi hành án.

Bà Ngọc trình bày, bà là bên phải thi hành án theo Bản án phúc thẩm 151/2022/DS-PT, ngày 8/6/2020 của Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do chưa đồng ý với bản án này, bà nhiều lần có đơn yêu cầu, đề nghị tạm dừng việc thi hành án. Cả 2 bản án ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên xử buộc giao trả cho bà La Thị Bạch Mai 1.950m2 đất nhà kho; di dời cây trồng cùng vật kiến trúc tài sản khác để trả 4.820m2 cho bà Mai. Bởi, các tài sản này (nhà kho, phân xưởng) hiện tại theo ghi nhận là thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng đất (QSDĐ) của ông Nguyễn Hữu Lễ, bà Huỳnh Cẩm Thanh (được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp đổi giấy chứng nhận vào ngày 8/7/2016), chứ không phải của bà Mai theo quy định của pháp luật.

"Hơn nữa, trong vụ án này có sự tham dự của ông Lễ, bà Thanh với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong đơn yêu cầu độc lập (yêu cầu khởi kiện) không buộc chúng tôi trả đất và vật kiến trúc trên đất. Nhận định của cả 2 bản án đều xác định các tài sản này thuộc quyền sở hữu và QSDĐ của ông Lễ, bà Thanh. Do vậy, bà Mai không có quyền về các tài sản trên, việc buộc chúng tôi giao trả tài sản cho bà Mai là không đúng đối tượng, không đúng quy định pháp luật. Hiện, chúng tôi đã có đơn đề nghị TAND tối cao xem xét giải quyết theo trình tự giám đốc thẩm cả 2 bản án trên. Trong thời gian chờ TAND tối cao giải quyết, xin quý cơ quan tạm dừng việc thi hành án” - bà Ngọc đề nghị.

Được biết, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm 151/2020/DS-PT ngày 6/8/2020 của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, giải quyết vụ án “Tranh chấp chia tài sản chung, hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, mua bán nhà, hủy giấy chứng nhận QSDĐ, đòi tài sản, bồi thường thiệt hại về tài sản”, giữa nguyên đơn là bà với bị đơn là bà La Thị Bạch Mai.

Sau khi nghiên cứu đơn và hồ sơ vụ án, ngày 20/8/2021, Viện Kiểm sát nhân dân ban hành Thông báo 173/TB-VKS-DS thông báo về việc không kháng nghị giám đốc thẩm, có ý kiến như sau: Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc khởi kiện cho rằng bà có hùn tiền với bà La Thị Bạch Mai để mua nhà và nhận chuyển nhượng QSDĐ của ông Hồ Phước Long, bà Lê Kim Ngọc, gồm nhà kho gắn liền với diện tích đất sản xuất - kinh doanh 1.950m2 và diện tích đất nông nghiệp 4.820m2 (tọa lạc tại ấp Mỹ Hòa, thị trấn Mỹ Luông).

Cụ thể, bà Ngọc hùn 1.566.400.000 đồng, bà Mai hùn 2.276.000.000 đồng, do đó bà yêu cầu chia tài sản chung theo tỷ lệ góp vốn đối với nhà, đất nêu trên do bà Mai đứng tên. Xét giấy nhận tiền ngày 23/1/2013 có nội dung, ông Long nhận của bà Ngọc số tiền 2 tỷ đồng mua bán nhà, đất, nhưng phần ký tên người giao tiền là bà Mai, còn bà Ngọc không ký tên. Bà còn khai trong số tiền 2 tỷ đồng giao cho ông Long, bà góp 124 triệu đồng, nhưng chỉ ghi bên giao là bà Mai và chỉ bà Mai ký tên. Hơn nữa, tại Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 26/1/2013 và Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 28/2/2013 đều thể hiện bên chuyển nhượng là ông Long - bà Lê Kim Ngọc, bên nhận chuyển nhượng là bà Mai, nội dung các hợp đồng đều thể hiện bên nhận chuyển nhượng đã thanh toán tiền cho bên chuyển nhượng. Hợp đồng đã được công chứng và bà Mai được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất là hợp pháp.

Bà Ngọc cho rằng có hùn tiền với bà Mai 1.102.700.000 đồng, nhưng không có tài liệu để chứng minh. Ngoài ra, ông Long là người chuyển nhượng nhà, đất cho bà Mai xác nhận việc hùn vốn mua nhà đất của bà Mai và bà Ngọc, nhưng ông cũng không biết được phần hùn vốn của mỗi bên là bao nhiêu. Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân thấy không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm 151/2022/DS-PT, ngày 8/6/2020 của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh theo đơn đề nghị của bà Ngọc.

“Do đó, không có căn cứ nào để tạm dừng việc thi hành án theo yêu cầu của bà Ngọc. Cơ quan thi hành án sẽ xúc tiến thi hành bản án theo quy định. Bà Ngọc nên tuân thủ pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành theo nội dung bản án đã tuyên” - đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh thông tin thêm.

K.N