Trả lời phản ánh của bà Bùi Thị Bế

09/08/2022 - 07:13

 - Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Bùi Thị Bế (ngụ ấp Bình Đức, xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cho rằng, cán bộ xã lấy đất của gia đình bà bán cho người khác, yêu cầu giao trả lại đất và bồi thường cây cối trên đất.

Theo bà Bế, bà thuộc diện gia đình chính sách. Trước đây, bà sinh sống trên chiếc ghe 12 tấn đậu dưới kênh, buôn bán nhỏ sống qua ngày. Năm 1984, được nhà nước cấp cho phần đất (ngang 20m, dài 80m) tọa lạc tại ấp Bình Đức, bà cất nhà ở và trồng nhiều loại cây trên đất. Đông người, cuộc sống khó khăn, nên gia đình bà thường xuyên đi làm ăn xa, vẫn tới lui mua bán dọc tuyến kênh. Sau đó, chủ đất cũ (Lê Thành Tiên) thỏa thuận hoán đổi một phần đất. Sau khi thống nhất, diện tích thực tế gia đình bà sử dụng là ngang 25m, dài 50m; phần ông Tiên sử dụng ngang 25m, dài 30m, rồi ông bán cho ông Phạm Thanh Tùng.

“Có thời gian, gia đình tôi phải đi mua bán nhiều ngày, khi trở về thì một hộ khác đã cất nhà trên đất tôi. Thấy họ khó khăn về chỗ ở, chúng tôi đồng ý cho ở nhờ để họ giữ đất, giữ nhà giùm. Sau một thời gian làm ăn xa nhà, phần đất của tôi đã bị nhà nước quy hoạch khu dân cư. Một cá nhân tên Tùng nhận tiền bồi hoàn luôn cả phần đất và cây trồng trên đất của tôi. Tôi khiếu nại đến UBND xã, giải quyết không thỏa đáng nên tôi khởi kiện đến tòa án. Ngày 14/8/2015, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Phú xử buộc vợ chồng ông Tùng phải bồi thường cho vợ chồng tôi trên 46 triệu đồng. Tôi không đồng ý, kháng cáo về tỉnh. Tháng 12/2015, TAND tỉnh xử y án sơ thẩm. Tôi kháng cáo yêu cầu giám đốc thẩm, nhưng đến nay không được giải quyết và tôi vẫn đang khiếu nại.

Năm 2017, tôi được xét cấp 1 nền nhà trong khu dân cư và cất nhà Tình nghĩa. Phần đất bờ kênh trước đây tôi đã trồng nhiều loại cây, xin cho ở tạm để mở tiệm rửa xe, nhưng UBND xã không cho, mà lại cho hộ khác (ông Tòng, ông Biên) cất nhà ở, họ đốn bán cây trồng của tôi. Tôi yêu cầu địa phương phải giải quyết trả lại diện tích đất ngang 25m, dài 50m cho tôi; đồng thời buộc hộ các di dời nhà trả lại nguyên trạng đất, bồi thường cây trồng”- bà Bế trình bày.

Bà Bế trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Bình Phú cho biết, qua thẩm tra xác minh hiện trạng diện tích đất mà bà Bế cho rằng đã bị lấn chiếm được biết, sau khi có chủ trương thành lập Khu dân cư trung tâm xã Bình Phú, tại vị trí nhà của ông Tòng và ông Biên đang ở được quy hoạch là nền linh hoạt. Ông Tòng và ông Biên đang sử dụng các nền này theo hình thức trúng đấu giá của nhà nước.

UBND xã mời bà Bế đến giải thích rõ vụ việc và động viên bà rút đơn khiếu nại, bởi chủ trương thành lập Khu dân cư trung tâm xã Bình Phú được thực hiện lâu (từ năm 2002 đến nay), theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Riêng việc bà Bế yêu cầu ông Tòng và ông Biên tháo dỡ trả lại nguyên hiện trạng lấn chiếm đất, bồi thường thiệt hại cây trồng cho bà là không có cơ sở giải quyết, vì họ mua trúng đấu giá nền linh hoạt. Do đó, đề nghị bà Bế xem xét lại (vụ việc TAND 2 cấp đã xét xử xong từ năm 2015).

Ngày 6/6/2022, TAND huyện Châu Phú nhận đơn khởi kiện của bà Bùi Thị Bế yêu cầu các hộ tháo dỡ nhà, trả lại nguyên trạng phần đất bờ kênh mà trước kia bà không được sử dụng; buộc ông Biên bồi thường cây cho bà 263 triệu đồng. Sau khi xem xét, TAND huyện Châu Phú ra thông báo trả đơn kiện với lý do “chưa đủ điều kiện khởi kiện”. Ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 được xác định là chưa đủ điều kiện khởi kiện quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (hướng dẫn chi tiết tại Khoản 2, Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP).

Do vậy, TAND huyện Châu Phú ra thông báo trả lại đơn khởi kiện cho bà Bế là đúng quy định pháp luật. Trong thông báo cũng nêu rõ thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo trả lại đơn, bà Bế có quyền khiếu nại, nhưng bà không thực hiện quyền khiếu nại về việc trả lại đơn, nên tòa án không có căn cứ xem xét giải quyết.

K.N