Trả lời phản ánh của bà Huỳnh Thị Chẩn

24/03/2021 - 03:38

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Huỳnh Thị Chẩn (ngụ ấp Phú Nhơn, xã Phú Hội, An Phú, An Giang), yêu cầu can thiệp việc tranh chấp đất đai của gia đình bà, để tòa án xét xử khách quan, thấu tình đạt lý.

Theo bà Chẩn, năm 1993, vợ chồng bà sang nhượng phần đất thổ cư của ông Nguyễn Văn Đặng, ngang 10m, chạy dài từ lộ đến mé sông và thẳng ra ruộng, diện tích tổng cộng khoảng 1.000m2. Sau khi nhận sang nhượng, vợ chồng bà cất nhà phía hướng ruộng để ở và trồng cây me tây, bạch đàn; phần đất mé sông cũng trồng cây me tây (hiện còn nhiều cây to).

Năm 1997, ông Nguyễn Văn Bon (anh ông Đặng) tự ý đến hạ 10 cây me nước bán cho người khác. Vợ chồng bà ngăn chặn thì bị họ chửi bới đe dọa. Ông Đặng khiếu nại, cho rằng chỉ cầm cố chứ không bán cho vợ chồng bà. Bà khiếu nại đến xã, huyện nhờ giải quyết. Ngày 20-10-1999, UBND huyện An Phú ban hành Quyết định số 1033/QĐUB.KN, công nhận diện tích ngang 10m, dài 100m cho bà Chẩn; bác khiếu nại của ông Đặng (cho rằng đất cầm cố) là không có cơ sở giải quyết.

“Ngày 26-4-2001, tôi đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ), nhưng chỉ được đo đạc phần đất từ lộ đến giáp ruộng. Ngày 18-10-2001, UBND huyện An Phú cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ cho tôi (số 02170/QSDĐ/oL), diện tích chỉ có 831,9m2, thửa số 43, tờ bản đồ số 22, tôi cũng chấp nhận và yên tâm sử dụng. Đến năm 2008, ông Nguyễn Văn Trắng (cháu ông Đặng, ông Bon, có đất liền kề) lấn chiếm một phần đất của tôi. Ông Trắng tự ý hủy những trụ đá ranh, để rồi được cấp GCNQSDĐ vào năm 2012 chồng lên đất của tôi và diện tích đất của tôi chỉ còn 642,1m2. Tôi khởi kiện đến tòa án nhờ can thiệp. Hiện tại, ông Trắng đã chiếm đất tôi đào hầm nuôi cá, trồng dừa. Tôi yêu cầu ông Trắng phải trả đất lại đủ diện tích trong GCNQSDĐ của tôi; đồng thời bồi thường 20 triệu đồng tiền thuê mướn luật sư, chi phí đi lại thưa kiện trong mấy năm nay” - bà Chẩn bức xúc.

Hòa giải tại UBND xã Phú Hội, phía bà Chẩn tiếp tục cho rằng, mua đất từ ông Nguyễn Văn Đặng đã được nhà nước công nhận, cấp GCNQSDĐ. Lúc mua, trên đất đã có mấy cái mộ của gia đình ông Đặng, ông Đặng bảo “để từ từ tính”. Bà Chẩn yêu cầu phía người thân gia đình ông Đặng di dời mồ mả, trả đất cho bà sử dụng đúng diện tích trong GCNQSDĐ và cắm lại trụ đá ranh mà ông Trắng đã tự ý nhổ bỏ.

Về phía ông Trắng thừa nhận, cậu ông là Nguyễn Văn Đặng có bán đất cho bà Chẩn từ mé sông vào tới mồ mả ông bà của ông (cách 5m) thì bà Chẩn được quyền sử dụng. Còn phần phía sau chạy ra tới đất ruộng là của ông Trắng sử dụng vì mồ mả nằm trên phần đất hương hỏa này (do được ông Bon, người thừa hưởng thờ cúng sang nhượng lại bằng "giấy tay" cho ông Trắng). Đồng thời, yêu cầu xem lại giấy tờ mua bán giữa ông Đặng với bà Chẩn. Hòa giải không thành, bà Chẩn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND huyện An Phú cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ khởi kiện tranh chấp QSDĐ của bà Huỳnh Thị Chẩn, tòa án đã thực hiện các bước trình tự thủ tục theo quy định: ra thông báo thụ lý hồ sơ vụ án, tiến hành xác minh đo đạc, thẩm định tại chỗ và làm việc với các bên đương sự.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ việc thì phát sinh yêu cầu khiếu nại của phía bị đơn là ông Nguyễn Văn Trắng, yêu cầu xem lại cụ thể diện tích mua bán giữa ông Nguyễn Văn Đặng với bà Huỳnh Thị Chẩn, đồng thời yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho bà Chẩn. Về phía bà Chẩn khởi kiện tranh chấp cũng có yêu cầu xem lại việc cấp GCNQSDĐ cho ông Trắng đã chồng lấn lên đất của bà. Do vậy, TAND huyện An Phú đã chuyển hồ sơ đến TAND tỉnh thụ lý tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền (thẩm quyền giải quyết hủy giấy là của TAND tỉnh).

TAND tỉnh đã đưa vụ việc ra xét xử lần thứ nhất vào ngày 2-3-2021. Tuy nhiên, luật sư của bà Chẩn có đơn yêu cầu hoãn phiên tòa do sức khỏe không tốt, không tham gia phiên tòa được; triệu tập bà Chẩn cũng vắng mặt không tới, do vậy TAND tỉnh đã hoãn phiên xử. Ngày 25-3-2021, TAND tỉnh sẽ tiếp tục đưa vụ án ra xét xử lần 2. Nếu phía bà Chẩn vẫn tiếp tục vắng mặt thì tòa án sẽ đình chỉ và xếp hồ sơ vụ án.

Bài, ảnh: K.N