Trả lời phản ánh của bà Huỳnh Thị Hồng

15/11/2022 - 07:24

 - Bức xúc vì bị 1 hộ dân tự ý dỡ mái trại buôn bán cà-phê của gia đình, bà Huỳnh Thị Hồng (ngụ ấp Vĩnh Phúc, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang nhờ can thiệp.

Theo bà Hồng, năm 2015, khu vực trên trước đây là ao hầm, cây cối mọc um tùm. Bà đổ cát, san lấp mặt bằng, dựng lên cái quán nhỏ bằng cột sắt mái tole để bán cà-phê trên vỉa hè đường lộ dẫn vào Khu dân cư Sao Mai Bắc Quốc lộ 91 thị trấn Cái Dầu, được sự đồng ý của Ban Nhân dân ấp Vĩnh Phúc và Ban Quản lý Khu dân cư Sao Mai.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai (Tập đoàn Sao Mai) yêu cầu bà tháo dỡ trả đất. Bà đề nghị được trả lại tiền san lấp mặt bằng, nhưng phía Tập đoàn Sao Mai không thống nhất, khởi kiện bà ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Phú và TAND tỉnh.

Ngày 20/1/2022, TAND tỉnh tuyên buộc bà phải tháo dỡ quán, trả lại 9,3m2 đất cho Tập đoàn Sao Mai, không đề cập đến chuyện bồi hoàn hỗ trợ gì. Bà chấp nhận, tháo dỡ quán trả đất cho Tập đoàn Sao Mai. Phần còn lại của quán (dài khoảng 6m, ngang hơn 2m, thuộc vỉa hè của nhà nước), bà sửa sang để tiếp tục mưu sinh, đồng thời cam kết khi nào nhà nước thu hồi sẽ tháo dỡ di dời, không yêu cầu đòi hỏi gì.

Bà Hồng trình bày vụ việc

“Sau đó, ông Nguyễn Minh Hải thương lượng đưa tôi 5 triệu đồng để di dời, giao mặt bằng lại cho ông sử dụng. Tôi yêu cầu 25 triệu đồng. Ngày 16/9/2022, khi thỏa thuận chưa xong, phía vợ chồng ông Hải tự ý cho người tháo dỡ quán của tôi. Tôi đã trình báo, khiếu nại Công an thị trấn Cái Dầu, Công an huyện Châu Phú nhưng gần 2 tháng nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Hải không cho tôi sử dụng đất vỉa hè của nhà nước, trong khi ông được cất nhà tiền chế. Rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc, buộc vợ chồng ông Hải phải bồi thường thiệt hại tài sản cho tôi; đồng thời xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật”- bà Hồng đề nghị.

Phía ông Hải cho rằng: “Năm 2019, tôi mua đất của Tập đoàn Sao Mai với tổng diện tích 98,5m2 (ngang hơn 3m, dài gần 32m), giáp với phần đất vỉa hè của nhà nước, ngay vị trí bà Hồng và con bà chiếm cất. Khi TAND xử buộc bà Hồng và vợ chồng con gái bà phải trả đất, bà Hồng tháo dỡ, nhưng sau đó che chắn lại một phần đất trên vỉa hè trước mặt tiền nền đất nhà của tôi, cản trở lối đi vào đất của tôi.

Tôi đã báo chính quyền địa phương nhờ can thiệp và đề nghị bà tháo dỡ. Bà Hồng than khổ nên tôi đồng ý hỗ trợ bà 5 triệu đồng để di dời. Bà đòi 25 triệu đồng, không chịu di dời, cho rằng chiếm đất nhà nước, chứ không phải đất của tôi. Tôi yêu cầu tháo dỡ, nhưng bà không thực hiện. Vì vậy, tôi đã kêu thợ đến tháo dỡ để thông thoáng, gia đình tôi đi lại được thuận tiện”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Cái Dầu cho biết, bà Huỳnh Thị Hồng và vợ chồng người con bà (Khưu Tấn Phong, Đặng Thị Kiều Tiên) cất mái trại dựng lều quán bán cà-phê lấn chiếm đất vỉa hè của nhà nước, trong đó có dính một phần vào đất của Tập đoàn Sao Mai đã quy hoạch làm khu dân cư. Phần nền đất này Tập đoàn Sao Mai đã bán cho vợ chồng ông Nguyễn Minh Hải.

Do vậy, khi Tập đoàn Sao Mai khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất, TAND 2 cấp tuyên xử buộc bà Hồng phải tháo dỡ nhà tạm, trả lại 9,3m2 đất cho Tập đoàn Sao Mai (thể hiện tại các điểm 21-26-27-9 theo Bản trích đo hiện trạng khu đất ngày 25/12/2020 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Châu Phú). Vợ chồng ông Phong, bà Tiên phải tháo dỡ nhà tạm, trả lại 15,2m2 đất cho Tập đoàn Sao Mai (thể hiện tại các điểm 3-24-25-20 theo Bản trích đo hiện trạng khu đất ngày 25/12/2020).

Khi bản án có hiệu lực, phía gia đình bà Hồng và con bà đã thực hiện tháo dỡ trả lại đất cho tập đoàn Sao Mai ngày 3/6/2022. Sau khi cắt một phần trả cho Tập đoàn Sao Mai, phía bà Hồng, vợ chồng Phong, Tiên còn lại một phần lấn chiếm đất vỉa hè của nhà nước, trước mặt tiền ngay nền nhà của ông Hải.

Được biết, ông Hải đã thỏa thuận xong, đồng ý trả một phần chi phí để vợ chồng Phong, Tiên di dời. Riêng bà Hồng cho rằng chưa thỏa thuận xong mà phía ông Hải tự ý tháo dỡ thì phải bồi thường thiệt hại tài sản cho bà và xử lý hình sự về hành vi đe dọa, xúc phạm nhân phẩm của bà. Hiện tại, vụ việc đã chuyển về Công an huyện Châu Phú thụ lý hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền.

K.N