Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Hoàng Ánh

28/03/2023 - 08:14

 - Khẳng định xây trụ cột bảo vệ cổng rào ngôi nhà, đột nhiên bị đập phá, đương sự làm đơn khiếu nại nhiều lần đến Công an xã và UBND xã Mỹ An (huyện Chợ Mới), mong được giải quyết thỏa đáng.

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Hoàng Ánh (sinh năm 1960, ngụ ấp Mỹ Tân, thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới) cho biết, gia đình bà thừa hưởng 225m2 đất thổ cư của cha mẹ để lại. Đất tọa lạc số 117 tổ A, ấp Mỹ Trung (xã Mỹ An); ngày 15/9/2015 được UBND huyện Chợ Mới cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BY180091, thửa đất số 54, tờ bản đồ số 44, do con gái bà đứng tên, nhưng bà quản lý, sử dụng. Để bảo vệ trụ rào cổng nhà cấp 4 đã xuống cấp, năm 2019, gia đình bà xây trụ cột xi-măng 60 x 60 x 60cm trước cửa nhà. Ngày 10/4/2022, họ phát hiện người của Công ty A. (sản xuất và xuất khẩu nội thất, ngoại thất mây tre đan) đập hư hại hoàn toàn trụ cột và một phần tường rào phía trên.

“Thấy tài sản vô cớ bị hủy hoại, tôi hỏi Võ Văn S. (nhân viên công ty), thì được trả lời rằng ông S. thực hiện theo chỉ đạo của người đại diện công ty (Nguyễn Hoàng T., thường sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh). Ngày 17/4/2022, tôi báo sự việc đến Công an xã Mỹ An, công an mời các bên đến đối chất. Tại đây, đại diện công ty thừa nhận việc đập phá, nhưng nhiều tháng sau vụ việc vẫn chưa được xem xét giải quyết, trả lời. Bức xúc, tôi làm đơn gửi đến UBND địa phương. Tôi yêu cầu pháp luật giải quyết buộc phía công ty bồi thường thiệt hại tài sản cho gia đình tôi, do hành vi hủy hoại tài sản xảy ra 11 tháng qua. Dù thiệt hại không lớn, nhưng hành vi vô căn cớ đập phá tài sản có chủ quyền là không thể chấp nhận được, biểu hiện của sự xem thường pháp luật” - bà Nguyễn Thị Hoàng Ánh bức xúc.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, Công ty A. hoạt động ở xã Mỹ An trên 10 năm (chủ yếu ở ấp Mỹ Trung, Mỹ Lợi), giải quyết, tạo việc việc làm thường xuyên cho trên 100 lao động địa phương. Vị trí đất của công ty song song với đất gia đình bà Ánh, vốn sang nhượng lại đất của bà Đinh Thị Vàng. Để thuận tiện cho việc đi lại, công ty xây cầu bê-tông qua rạch Khe Long. Khi gia đình bà Ánh xây trụ cột, quá trình lưu thông của phương tiện, người lao động và học sinh bị ảnh hưởng.

Phóng viên liên hệ nhưng chưa nhận được phản hồi chính thức từ công ty. Tuy nhiên, theo các hồ sơ liên quan đến vụ việc, công ty khẳng định việc gia đình bà Ánh xây trụ cột lấn qua đất của công ty dù không lớn. Khó gặp bà Ánh để phản ánh (do họ ít tới lui đất), công ty báo sự việc về xử lý trụ cột đến địa phương, sau đó giao cho nhân viên thuê người thực hiện. 

Trả lời sự việc, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An Phạm Nhựt Thanh cho biết, Công an xã đã báo cáo nội dung liên quan, địa phương phân công người nắm vụ việc. Sau khi có đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hoàng Ánh, địa phương tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng đều không thành. Tại buổi họp xem xét giải quyết khiếu nại của bà Ánh, lãnh đạo Thanh tra huyện Chợ Mới thông tin: Trong các biên bản và hồ sơ báo cáo nội dung sự việc của UBND xã Mỹ An có vấn đề còn chưa rõ, yêu cầu địa phương làm rõ sự việc từ lúc xảy ra cho đến các bước làm việc sau cùng. Đồng thời, địa phương tiếp tục mời bà Ánh đến làm việc, trong đó giải thích cụ thể về thiệt hại tài sản, hồ sơ đo đạc, động viên đương sự nhận số tiền bồi thường của công ty đưa ra và nêu rõ lý do địa phương không xử phạt vi phạm hành chính đối với sự việc.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ An Nguyễn Văn Cư thông tin, thống nhất ý kiến chỉ đạo của các ban, ngành huyện, địa phương sẽ mời 2 bên để tiếp tục trao đổi về vấn đề còn trái chiều, lập biên bản cụ thể về phương án bồi thường, mức độ thiệt hại của 2 bên; chỉ đạo Công an xã, bộ phận liên quan lập hồ sơ và biên bản làm việc chặt chẽ.

N.R