Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Mai Phượng

23/03/2023 - 08:09

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Mai Phượng (ngụ khóm Long Thạnh D, phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) cho rằng, Văn phòng Đăng ký đất chi nhánh TX. Tân Châu từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu của bà là chưa thỏa đáng.

Bà Phượng trong căn nhà đang tranh chấp quyền sử dụng đất

Theo bà Phượng, các anh em của bà có nhà ở trên phần đất ngang 4m, dài 10m (tọa lạc tại đường Nguyễn Tri Phương) từ năm 1984. Căn nhà do ông Nguyễn Thanh Bình (anh bà Phượng) mua của ông Nguyễn Văn Nưng (người giữ đất vườn cho ông Nguyễn Văn Náo). Khi mua, ông Náo đồng ý cho anh em họ ở trên đất suốt đời, nhưng không được chuyển nhượng cho ai (ông Náo và gia đình bà Phượng họ hàng với nhau), thỏa thuận và làm giấy tờ mua bán.

Hiện nay, bà Phượng là hộ nghèo ở địa phương, hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày phải đi buôn bán nhỏ. Sau khi ông Bình qua đời, bà và em gái ở trong căn nhà cho đến nay. “Vừa qua, bất ngờ ông Nguyễn Hữu Thành (con ông Náo) yêu cầu chị em tôi phải tháo dỡ nhà, di dời đi nơi khác, trả đất lại. Tôi gửi đơn khiếu nại, được Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Tân Châu trả lời: Khu đất này UBND TX. Tân Châu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho tôi. Sau đó, tôi xin nhận giấy thì được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TX. Tân Châu trả lời đã cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Thành. Tại sao 2 cơ quan trả lời không khớp với nhau? Tôi yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất cung cấp thông tin cấp GCNQSDĐ, nhưng họ lại từ chối” - bà Phượng cho biết.

Thông qua báo An Giang, bà Phượng khẳng định, đã ở trên đất ổn định gần 40 năm. Hiện, căn nhà xuống cấp trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Địa phương muốn hỗ trợ cất nhà cho bà, nhưng vướng thủ tục QSDĐ nên chưa thực hiện được. Bà mong cơ quan chức năng xem xét thấu tình đạt lý, cấp GCNQSDĐ để bà được cất lại căn nhà lành lặn, ổn định cuộc sống.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Tân Châu cho biết, đơn vị nhận được khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mai Phượng. Khu đất bà Phượng khiếu nại đã được UBND TX. Tân Châu cấp GCNQSDĐ số CH01741, ngày 5/11/2014. Căn cứ Điều 203 Luật Đất đai năm 2013: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án nhân dân giải quyết”. Do đó, việc giải quyết tranh chấp của bà Phượng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân TX. Tân Châu. Ngày 22/7/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường có công văn trả lời: Đơn khiếu nại của bà Phượng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Đồng thời, hướng dẫn bà liên hệ tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Sau đó, bà Phượng tiếp tục gửi đơn khiếu nại, yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TX. Tân Châu cung cấp thông tin trích lục hồ sơ cấp GCNQSDĐ CHH01741 do UBND TX. Tân Châu cấp ngày 5/11/2014, khu đất tọa lạc tại khóm Long Thạnh D (mục đích cấp lại bản nhì GCNQSDĐ). Qua kiểm tra dữ liệu lưu trữ hồ sơ tại cơ quan, cho thấy GCNQSDĐ số CH01741 cấp cho ông Nguyễn Hữu Thành. Căn cứ Điểm b, Khoản 2, Điều 18 Thông tư 04/2013/TT-BTNMT, ngày 24/4/2013, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TX. Tân Châu từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu của bà Phượng với lý do: Bà Phượng không phải là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản yêu cầu. Cơ quan UBND, cơ quan quản lý đất đai, thanh tra nhà nước, tòa án nhân dân các cấp có nhu cầu sử dụng thông tin đất đai để thực hiện nhiệm vụ được giao, thì mới được cung cấp thông tin dữ liệu đất đai có trong cơ sở dữ liệu đất đai. Thực tế, Công văn trả lời ngày 22/7/2022 ghi sót tên ông Thành đã được cấp GCNQSDĐ số CH01741, ngày 5/11/2014, nên bà Phượng hiểu lầm đã cấp cho bà rồi còn cấp cho ông Thành.

Được biết, phần đất cất căn nhà bà Phượng đang ở là ông Nguyễn Thanh Bình ở nhờ trên đất của ông Nguyễn Văn Náo. Sau khi ông Náo qua đời, năm 2002, anh em ông Thành tự thuận phân chia tài sản của cha mẹ để lại, trong đó có phần đất nhà ông Bình. Phần đất này ông Thành được hưởng và đã được cấp GCNQSDĐ. Năm 2008, ông Thành và ông Bình làm tờ thỏa thuận cho ông Bình ở đến hết đời, không được chuyển nhượng cho ai khác (có xác nhận của chính quyền địa phương).

Nay ông Bình đã mất, ông Thành đòi đất lại, đồng ý cho bà Phượng lưu cư thêm 2 năm, thời hạn lưu cư đến nay đã hết. “Do đó, việc bà Phượng yêu cầu cấp GCNQSDĐ đang sử dụng là không có cơ sở giải quyết. Còn quy trình cấp GCNQSDĐ cho ông Thành đúng theo quy định hiện hành”- đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TX. Tân Châu thông tin thêm.

K.N