Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Tuyết

31/01/2023 - 06:57

 - Bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết, bà là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Hòa, hy sinh ngày 29/3/1973. Theo hồ sơ, ngày 14/3/2005, bà được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Tuy nhiên sau đó, ông Nguyễn Văn Th. nói liệt sĩ Hòa không có vợ, con. Do vậy, kể từ tháng 8/2014, bà đã bị cắt trợ cấp này. Bà tiếp tục làm đơn xin hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Văn Hòa.

“Tôi rất mong cấp có thẩm quyền xem xét, xác minh lại cho tôi được hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Văn Hòa. Bản thân tôi cũng tham gia cách mạng từ năm 1966 cùng với chồng tôi, phục vụ cho đến ngày hòa bình. Tôi đề nghị minh oan cho tôi. Văn bản 2991/SLĐTBXH-NCC, ngày 26/11/2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) nói tôi khai man là oan ức cho tôi” - bà Tuyết phân trần.

Về vấn đề này, Sở LĐ-TB&XH trả lời, căn cứ pháp luật hiện hành quy định về hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, Khoản 1, Điều 28 Nghị định 131/2021/NĐ-CP, ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, quy định: “Trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định tại Khoản 3, Điều 16 pháp lệnh thì cá nhân làm đơn đề nghị theo Mẫu số 18, Phụ lục I nghị định này, kèm văn bản ủy quyền của những người quy định tại Điểm a, b, c, Khoản 6 điều này; bản sao chứng thực từ Bằng Tổ quốc ghi công gửi UBND cấp xã nơi thường trú”.

Điểm a, b, c, Khoản 6, Điều 28 Nghị định 131/2021/NĐ-CP, quy định về người được ủy quyền thờ cúng liệt sĩ hoặc cơ quan, đơn vị được giao thờ cúng liệt sĩ xác định: “Trường hợp liệt sĩ còn thân nhân thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là người được các thân nhân liệt sĩ ủy quyền bằng văn bản đảm nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ và nhận trợ cấp theo quy định của pháp lệnh. Trường hợp thân nhân liệt sĩ chỉ còn con, nếu liệt sĩ có nhiều con thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là người được những người con còn lại ủy quyền. Nếu liệt sĩ chỉ có 1 con hoặc chỉ còn 1 con còn sống thì không phải làm văn bản ủy quyền. Trường hợp con liệt sĩ giao người khác thực hiện thờ cúng liệt sĩ thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là người được con liệt sĩ thống nhất ủy quyền.

Trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân hoặc chỉ còn 1 thân nhân duy nhất nhưng người đó bị hạn chế năng lực hành vi, mất năng lực hành vi, cư trú ở nước ngoài hoặc không xác định được nơi cư trú thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là người được những người thuộc quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự ủy quyền. Trường hợp những người này không còn thì được những người thuộc quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự ủy quyền”.

Căn cứ quy định nêu trên, để được hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Văn Hòa, đề nghị bà Tuyết liên hệ UBND cấp xã nơi cư trú để được hướng dẫn thủ tục, hồ sơ theo quy định pháp luật hiện hành. Đối với Văn bản 2991/SLĐTBXH-NCC, tại Giấy chứng nhận hy sinh số 23, ngày 26/2/1993 của UBND huyện An Phú cấp đề nghị xét công nhận liệt sĩ Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1935), phần ghi nhận tình hình thân nhân liệt sĩ không ghi thông tin vợ, chỉ ghi cha: Nguyễn Văn Bằng (chết), mẹ Võ Thị Liền (chết), anh Nguyễn Văn Dành (sinh năm 1929, cùng ngụ xã Nhơn Hội, huyện An Phú).

Tại Giấy chứng nhận tình hình thân nhân trong gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Hòa (tự Thẳng) ngày 21/12/1992 (có xác nhận của UBND xã Nhơn Hội) ghi nhận tình hình thân nhân liệt sĩ có anh ruột: Nguyễn Văn Dành. Tại Tờ khai của gia đình liệt sĩ ngày 11/12/1992 do ông Nguyễn Văn Dành đứng khai không có thông tin vợ liệt sĩ, chỉ ghi cha, mẹ.

Vào năm 2004, bà có đơn xin hưởng trợ cấp tuất vợ liệt sĩ có chồng khác (bà khai lấy chồng khác vào năm 1977). Đồng thời, bổ sung tình hình thân nhân trong gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Hòa, gồm vợ: Nguyễn Thị Tuyết, con Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1972), có xác nhận của UBND xã Nhơn Hội ngày 23/4/2004. Ngày 14/3/2005, Sở LĐ-TB&XH có Quyết định 08/QĐ-LĐTBXH về việc tăng định suất trợ cấp đối với thân nhân liệt sĩ đối với bà, lý do: Tái giá nhưng vẫn nuôi con liệt sĩ trưởng thành.

Đến ngày 6/4/2015, Sở LĐ-TB&XH có Quyết định 01/QĐ-SLĐTBXH về việc đình chỉ chế độ ưu đãi và thu hồi quyền lợi đã hưởng sai đối với vợ liệt sĩ có chồng khác đối với bà, lý do: Bà khai man con liệt sĩ để hưởng chế độ ưu đãi. Thực tế con liệt sĩ đã chết từ nhỏ. Do đó, bà không đủ điều kiện hưởng trợ cấp ưu đãi đối với vợ liệt sĩ có chồng khác. Về việc khai man con liệt sĩ, bà đã thừa nhận việc thiết lập hồ sơ hưởng trợ cấp ưu đãi đối với vợ liệt sĩ có chồng khác (vợ liệt sĩ tái giá) làm chưa đúng quy định, tại Biên bản đối thoại ngày 13/4/2017 (đối thoại giữa bà với các cơ quan có thẩm quyền).

K.N