Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Xuân

28/09/2022 - 06:08

 - Bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ đường Bùi Văn Danh, khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhờ can thiệp cho bà được sửa chữa nhà hư dột, trong khi nhà hàng xóm tranh cản.

Bà Nguyễn Thị Xuân trình bày, năm 1979, vợ chồng ông Đặng Văn H. (cùng xóm, nay đã chết) đồng ý chia lại đất (ngang 4,5m, dài 10,5m), giá 360.000 đồng, có người làm chứng (nay đã chết). Bà cất nhà bằng cột tre, bạch đàn, lợp lá để ở đến nay hơn 40 năm, qua 2 lần sửa chữa. Hiện tại, căn nhà bị xiêu vẹo, hư mục, không biết sập lúc nào, nền nhà ngập nước mỗi khi trời mưa lớn. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà đã 82 tuổi, già yếu phải ngồi xe lăn, hàng ngày sống nhờ vào cháu nội (mồ côi cả cha lẫn mẹ) và vợ chồng người con trai út mưu sinh ở xa.

Bà Xuân trình bày vụ việc

“Mấy tháng gần đây, tôi bệnh nhiều nên vợ chồng đứa con trai luân phiên về ở trong nhà để tiện chăm sóc. Thấy nhà hư dột, các con mua vật tư về cất, sửa lại, đổ nền lên cao tránh nước ngập. Không ngờ, phía gia đình ông Đặng Công D. (con ông H.) ngăn cản, xua đuổi gia đình tôi, cho rằng đất của ông; thậm chí còn có ý định hành hung con dâu tôi (có hàng xóm chứng kiến). Nền nhà tôi mua ở từ lâu, nếu họ muốn lấy lại phải bồi thường cho tôi nền nhà khác hoặc với số tiền tương đương; còn không thì yêu cầu cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tôi đủ điều kiện cất, sửa lại nhà theo quy định” - bà Xuân đề nghị.

Phía ông Đặng Công D. cho rằng: “Toàn bộ khu đất này của cha tôi để lại, bao gồm cả đất ở và đất vườn lâu năm khác, tổng diện tích gần 1.600m2. Trước đây, khi đo đại trà, nhà nước yêu cầu những hộ ở nhờ trên đất ký tên (trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Xuân). Tuy nhiên, bà Xuân vẫn ở trên đất đến nay. Tôi đồng ý cho ở nhờ, chứ không đuổi đi. Nhà hư đâu sửa đó, bà không được tháo dỡ, xây cất mới, không cho xây bó nền. Phải chi trước khi làm, họ qua gặp tôi nói lời phải trái thì có thể tôi cho xây sửa. Đằng này, họ tự ý làm, khi gia đình tôi ngăn cản thì bị mắng chửi “đời cha bán, đời con đòi lại”. Điều này hoàn toàn không đúng”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Hòa cho biết, ngày 10/9/2022, phường tiếp nhận đơn xin sửa chữa nhà của bà Nguyễn Thị Kim Dung (con dâu bà Xuân). Cán bộ chuyên môn đã đến kiểm tra, xác minh thực tế. Do hộ bà Dung chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vị trí đất gia đình bà Dung đang nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được UBND TP. Long Xuyên cấp cho ông Đặng Công D. Vì vậy, phường chỉ đồng ý cho bà sửa theo hiện trạng, không được thay đổi kết cấu; phường trả lại đơn, hướng dẫn bà Dung thực hiện theo quy định. Ngoài ra, gia đình bà Dung không gửi đơn khiếu nại tại phường, Ban Nhân dân khóm Tây Khánh 8 cũng chưa hòa giải vụ tranh chấp giữa 2 hộ dân. Tuy nhiên, UBND phường sẽ thẩm tra, xác minh, giải quyết vụ việc trong thời gian tới.

Theo Văn bản trả lời số 1004/CNLX-KT, ngày 19/9/2022 của Văn phòng Đăng ký Đất đai chi nhánh Long Xuyên, sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Kim Dung, văn phòng thu thập thông tin địa chính, đến thực địa để đo đạc lập hồ sơ thửa đất, phục vụ việc cấp giấy. Tuy nhiên, vị trí xin cấp giấy đã được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH17408, ngày 16/2/2022 cho ông Đặng Công D. và bà Phan Thị H., thuộc thửa số 130, tờ bản đồ số 4, diện tích 1.544,5m2, đất ODT+CLN (trong đó, đất ODT diện tích là 495,3m2, đất CLN diện tích là 1.049,2m2). Trường hợp này, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên đã thông tin cho bà Dung biết, thống nhất ngưng thực hiện hồ sơ.

K.N