Trả lời phản ánh của bà Phạm Thị Hải

14/11/2022 - 07:11

 - Báo An Giang nhận đơn của bà Phạm Thị Hải (ngụ ấp Mỹ Lương, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), phản ánh đang tranh chấp thừa kế tài sản, nhưng chính quyền địa phương buộc giao trả nhà và đất cho người khác.

Theo bà Hải, cha mẹ bà (Phạm Văn Đỏ, mất năm 2016 và Trương Thị Đeo, mất năm 2013) tạo lập được căn nhà cấp IV cùng nền đất ngang 6m, dài 40m tại khóm Thượng 3 (thị trấn Phú Mỹ). Tài sản chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Họ có với nhau 5 người con. Sau khi cha mẹ qua đời, người anh Phạm Văn Sơn và vợ chồng người em út Phạm Văn Phi quản lý sử dụng căn nhà, nền đất làm phủ thờ, chăm sóc mộ của cha mẹ (phía sau nhà).

“Tháng 1/2022, vợ chồng Phi bỏ nhà đi khỏi địa phương, không biết đi đâu, làm gì. Anh em tôi tiếp tục quản lý sử dụng căn nhà này để thờ cúng cha mẹ. Tuy nhiên, khi đó chúng tôi mới nghe tin vợ chồng Phi đã bán nhà này. Chúng tôi làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Tân, nhờ phân xử chia thừa kế tài sản của cha mẹ để lại. Trong lúc chờ TAND giải quyết, đầu tháng 9/2022, UBND và Công an thị trấn Phú Mỹ mời làm việc nhiều lần, buộc tôi ký cam kết trong thời hạn 15 ngày phải dọn đồ ra khỏi nhà để giao trả nhà, đất cho bà Biện Thị Hà Giang.

Bà Giang cho rằng đã mua nhà và đất từ vợ chồng Phi. Khoảng 15 giờ, ngày 8/10/2022, UBND và Công an thị trấn Phú Mỹ đến cưỡng chế tôi ra khỏi nhà, mà không hề có bất kỳ quyết định hay văn bản nào, đồng thời cho bà Giang vào nhà tôi khóa hết các cửa. Tôi thuê người đến bẻ khóa vào nhà ở để cúng cha mẹ và chờ phán quyết của tòa án, xét xử sao thì tôi chấp hành như vậy” - bà Hải bày tỏ.

Bà Hải trình bày vụ việc

Về phía bà Biện Thị Hà Giang cho rằng: “Căn nhà này tôi đã mua của vợ chồng ông Phạm Văn Phi, Lê Thị Tuyết Ngọc. Tìm hiểu rõ vợ chồng ông Phi đứng tên giấy tờ nhà đất hợp pháp, tôi mới bỏ tiền ra mua, có hợp đồng công chứng rõ ràng vào tháng 12/2021. Sau đó, tôi cũng được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ vào ngày 13/1/2022. Khi mua bán, chúng tôi thỏa thuận cho vợ chồng ông Phi lưu cư thêm 6 tháng.

Hết thời gian 6 tháng, tôi lấy lại nhà thì anh chị em ông Phi cản trở, không cho tôi vào nhà. Tôi gửi đơn nhờ chính quyền địa phương can thiệp để tôi được sử dụng tài sản hợp pháp. Còn việc mâu thuẫn nội bộ anh em họ không liên quan đến tôi. Vừa qua, anh chị em ông Phi tự ý phá khóa cửa để vào nhà thuộc tài sản của tôi là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm gia cư bất hợp pháp. Rất mong các ngành chức năng sớm giải quyết, nhằm bảo vệ quyền lợi cho tôi”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Phú Mỹ cho biết, thực tế, lịch sử nguồn gốc căn nhà là của cha mẹ bà Hải, nhưng ông Phạm Văn Phi đã làm thủ tục sang nhượng cho bà Biện Thị Hà Giang, phía bà Giang cũng được cấp GCNQSDĐ. Lúc mua bán thì không phát sinh tranh chấp. Sau đó, bà Hải biết được ông Phi đã bán nhà nên trở về tranh chấp. Địa phương mời hòa giải và hướng dẫn bà Hải về thủ tục. Nếu tranh chấp thừa kế tài sản thì gửi đơn đến TAND huyện Phú Tân để được giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, bà Hải lại tự ý đưa người đến đập phá ổ khóa vào nhà để ở là không đúng, bởi hiện tại bà Giang đang là chủ sử dụng có giấy tờ hợp pháp. Địa phương bảo vệ quyền lợi của bà Giang là có cơ sở, nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Phía bà Giang cũng có đơn yêu cầu Công an huyện điều tra xử lý. Địa phương chỉ làm chức năng hòa giải, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người có giấy tờ hợp pháp. Ngoài ra, hướng dẫn đương sự thực hiện quyền khiếu nại đúng trình tự thủ tục quy định. Sắp tới, địa phương tiếp tục mời hòa giải, động viên giải thích, nhưng nếu họ vẫn vi phạm sẽ báo cáo về trên có các bước xử lý tiếp theo.

Trước đó, ngày 27/1/2022, TAND huyện Phú Tân ban hành Thông báo 11/2022/TB-TLVA thụ lý vụ án “Tranh chấp thừa kế tài sản” giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Hải, bị đơn là ông Phạm Văn Phi cùng những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Thế nhưng, phía nguyên đơn rút toàn bộ đơn khởi kiện. Vì vậy, ngày 2/6/2022, TAND huyện Phú Tân ra Quyết định 107/2022/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm đã thụ lý ngày 27/1/2022; nguyên đơn được quyền khởi kiện lại theo quy định của pháp luật. Tính tới thời điểm hiện tại, tòa án chưa tiếp nhận đơn khởi kiện của bà Hải về việc tranh chấp này.

K.N