Trả lời phản ánh của bà Trần Nguyễn Thanh Mai

06/09/2022 - 04:36

 - Báo An giang nhận được đơn phản ánh của bà Trần Nguyễn Thanh Mai (ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) yêu cầu Trường Đại học An Giang sớm chi tiền hỗ trợ sinh viên theo Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ.

Bà Mai cho biết, con bà đang theo học Khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang. Theo Nghị định 116/NĐ-CP, sinh viên ngành sư phạm được Chính phủ hỗ trợ tiền học phí, phí sinh hoạt, mức hỗ trợ 3.630.000 đồng. Vào tháng 2/2022, nhà trường tổ chức họp, thông báo sinh viên làm đơn để được hưởng tiền hỗ trợ. Ngày 3/7, nhà trường mở cuộc họp trực tuyến, thông báo rằng tiền đã có, hướng dẫn sinh viên kiểm tra lại số tài khoản ngân hàng chính xác.

“Bản thân sinh viên và phụ huynh chúng tôi rất vui mừng, vì có tiền trang trải chi phí cho năm học tiếp theo. Thế nhưng, chờ hết tuần này đến tuần khác mà chẳng thấy tiền đâu. Con tôi và các sinh viên khác liên hệ Phòng Công tác sinh viên, thì được trả lời: “Hồ sơ của các em đã chuyển qua Kho bạc nhà nước để kiểm tra, xử lý; sau đó sẽ chuyển khoản cho các em”. Rất mong nhà trường sớm giải quyết khoản tiền này, để chúng tôi phần nào giảm áp lực trước năm học mới” - bà Mai đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Trường Đại học An Giang cho biết, chi trả chi phí hỗ trợ học tập cho sinh viên được thực hiện theo Nghị định 116/NĐ-CP (quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm).  Nhà trường tổ chức họp trực tuyến để triển khai Nghị định 116/NĐ-CP đến toàn thể sinh viên sư phạm; thông báo thời gian nhà trường tiếp nhận hồ sơ (hạn chót ngày 7/2/2022).

Sau khi nhận được hồ sơ từ phía sinh viên, nhà trường tổng hợp được danh sách của 2 đối tượng: 742 sinh viên nộp đơn đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ; 42 sinh viên nộp đơn đề nghị không hưởng chính sách hỗ trợ. Nhà trường tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan, đưa ra phương án tối ưu để có thể kịp thời thanh toán chính sách hỗ trợ đối với sinh viên.

Trên thực tế, tất cả sinh viên ngành sư phạm đã đủ tiêu chuẩn được hưởng theo Nghị định 116/NĐ-CP. Tuy nhiên, trường có một số ngành vượt chỉ tiêu (66 chỉ tiêu), nên phần kinh phí vượt chỉ tiêu này phải trình và xin ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian chờ văn bản trả lời của Bộ GD&ĐT, để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, trường sẽ thanh toán tiền hỗ trợ chi phí học tập đợt 1 theo chỉ tiêu của Bộ GD&ĐT (676 sinh viên).

Vì thế, trước mắt, nhà trường đề nghị các lớp tổ chức họp (có sự tham dự của cố vấn học tập), đề cử danh sách sinh viên nhận chính sách hỗ trợ đợt 1. Đối với trường hợp sinh viên chưa quá khó khăn thời điểm hiện tại, cố vấn học tập khuyến khích sinh viên đăng ký tình nguyện nhận chính sách hỗ trợ đợt 2 (có danh sách và chữ ký cam kết tình nguyện của sinh viên).

 Hiện tại, trường đã hoàn tất thủ tục liên quan đến chính sách hỗ trợ (danh sách và quyết định được ký duyệt bởi hiệu trưởng, kế toán trưởng). Tuy nhiên, trường đang vướng một số khó khăn trong việc giải ngân Nghị định 116/NĐ-CP. Kế toán trưởng của trường đã gửi tờ trình và xin ý kiến Ban Kế hoạch - Tài chính Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, đang đợi văn bản cụ thể để nhà trường thực hiện đúng theo quy định.

Đây là năm đầu tiên triển khai Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ trong cả nước, nên không chỉ Trường Đại học An Giang, mà rất nhiều trường gặp khó khăn khi giải quyết chính sách hỗ trợ cho sinh viên, đặc biệt đối với đối tượng sinh viên vượt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021. Nhà trường sẽ cố gắng hết sức, tìm phương án thanh toán chi phí hỗ trợ cho sinh viên sư phạm trong thời gian sớm nhất nhưng đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính. Đồng thời, nhà trường khẳng định, việc chi trả tiền sinh hoạt phí cho sinh viên sẽ được thực hiện đầy đủ, vì đây là chế độ, chính sách của Chính phủ dành cho các em.

K.N