Trả lời phản ánh của bà Trần Thị Huệ

06/10/2022 - 07:19

 - Bà Trần Thị Huệ (ngụ khóm Bình Khánh 4, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) gửi đơn đến Báo An Giang nhờ can thiệp việc bà vô cớ bị hành hung, giữ xe máy, không cho vào nhà.

Theo lời bà Trần Thị Huệ, bà và ông Nguyễn Văn Hậu sống chung từ năm 2012 (có đăng ký kết hôn) tại nhà của ông Hậu (khóm Bình Khánh 4, phường Bình Khánh), không có con chung. Quá trình chung sống, các con riêng của ông Hậu (ở xung quanh) cũng không phản đối hay có mâu thuẫn gì. Hơn 10 năm, bà làm lụng vất vả với nghề chăn nuôi heo, dành dụm tu sửa lại căn nhà. Ngày 11/10/2020, ông Hậu qua đời vì bệnh. Bà vẫn ở trong nhà, nhang khói thờ cúng ông hàng ngày.

“Sau khi ông Hậu mất khoảng 7 ngày, con và cháu của ông kêu tôi cho mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để làm công chuyện gì đó tôi không biết, cũng không thấy họ trả lại. Sau này, tôi mới biết họ đã sang tên qua cho con trai út của ông Hậu. Ngày 20/9/2022, con gái và cháu ông Hậu thường xuyên chửi mắng tôi, giành chiếc xe máy tôi đang sử dụng hàng ngày, hành hung tôi gây thương tích, đồng thời khóa cửa không cho tôi vào nhà, trong khi tôi đang nuôi 1 con heo nái và 16 heo con. Hậu quả, 16 con heo con đã chết. Tôi tha thiết yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết đến nơi đến chốn, buộc con và cháu ông Hậu trả lại xe cho tôi; bồi thường tiền thuốc (có giấy chứng nhận thương tích); bồi thường số heo con bị chết (khoảng 40 triệu đồng); trả lại 2 GCNQSDĐ cho tôi. Còn nếu muốn đuổi tôi ra khỏi nhà thì phải bồi thường cho tôi một số tiền tương ứng để tôi tìm nơi khác sinh sống” - bà Huệ cho biết.

Bà Huệ trình bày vụ việc

Các con ông Hậu cho rằng, năm 2019, bà Huệ đem GCNQSDĐ của gia đình đi cầm cố, họ phải hùn tiền chuộc về. Khi cha mất, họ vẫn đồng ý cho bà Huệ ở lại căn nhà đó để chăn nuôi, sinh sống và thờ cúng cha. Tuy nhiên, bà Huệ thường xuyên vắng nhà, gia đình muốn vào thắp nhang cũng không vào được. Hiện tại, bà Huệ chỉ nuôi 1 con heo nái, không có heo con; chuồng heo nằm ngoài nhà bà đang ở. Do bà khóa cửa đi hoài, không chăm sóc heo, chứ không phải như bà nói. Riêng chiếc xe Wave màu đỏ là của cha mẹ mua, nên các con muốn giữ lại làm kỷ niệm, bà Huệ vẫn còn chiếc xe khác (mua sau khi về sống với ông Hậu). Nếu bà Huệ muốn ra đi, tất cả đều đồng ý, nhưng bà chỉ được lấy đi những gì bà mua sắm sau này, còn tài sản chung với ông Hậu và vợ trước thì không được lấy.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an phường Bình Khánh đã làm việc với các bên đương sự, đồng thời củng cố hồ sơ báo cáo về Công an TP. Long Xuyên xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Sau khi thụ lý giải quyết, cơ quan chức năng sẽ có kết luận cụ thể vụ việc và có hướng xử lý phù hợp. Tuy nhiên, hiện tại Công an TP. Long Xuyên vẫn chưa thụ lý vụ việc này, do giấy chứng nhận thương tích chưa đúng thực tế thương tích bà Trần Thị Huệ nêu trong đơn. Vì vậy, đơn vị hướng dẫn bà Huệ làm lại giấy chứng nhận thương tích, mới đủ cơ sở thụ lý giải quyết theo quy định.

Theo luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang), bà Trần Thị Huệ với ông Nguyễn Văn Hậu đã được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp. Trước khi kết hôn với nhau, ông Hậu có tài sản riêng thì tài sản đó thuộc quyền sử dụng của ông Hậu. Ông Hậu qua đời không để lại di chúc, nên tài sản của ông trở thành di sản thừa kế của vợ, con của ông (gồm bà Huệ và con ruột của ông Hậu) theo Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015. Khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất của ông Hậu sang cho một trong những người thừa kế của ông Hậu mà không có ý kiến của bà Huệ là trái pháp luật. Bà Huệ có quyền yêu cầu tòa án phân chia di sản thừa kế của ông Hậu, hủy GCNQSDĐ đã cấp cho con ông Hậu. Tuy nhiên, trước khi phân chia di sản thừa kế của ông Hậu, phải phân chia tài sản chung của ông Hậu với bà Huệ trước; xem xét công sức của bà Huệ làm tăng giá trị tài sản trong phần tài sản riêng của ông Hậu có trước khi kết hôn với bà Huệ.

Riêng về hành vi của người thừa kế ông Hậu gây thương tích cho bà Huệ, chiếm đoạt xe gắn máy, ngăn cản bà Huệ chăm sóc đàn heo dẫn đến thiệt hại về tài sản (nếu có như bà trình bày) là vi phạm pháp luật. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành thủ tục giám định thương tật của bà Huệ, định giá thiệt hại về tài sản. Khi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý hành vi vi phạm tương ứng với tội phạm đã gây ra.

K.N