Trả lời phản ánh của bà Trần Thị Oanh

24/03/2022 - 06:49

 - Báo An Giang nhận được đơn của vợ chồng bà Trần Thị Oanh và Nguyễn Ngọc Đà (ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) khiếu nại chủ bơm nước tưới tiêu gây nguy cơ sạt lở đất, nhà ở, mất an toàn về điện.

Theo bà Oanh, cuối năm 2020, họ sang nhượng căn nhà gắn liền với đất, sinh sống làm ăn đến nay. Cạnh nhà là con kênh, UBND xã Định Thành cho ông Trần Minh Bài đặt máy bơm nước tưới tiêu vào ruộng cho nông dân. Rắc rối phát sinh từ đây, mỗi khi máy hoạt động, căn nhà của họ bị rung chuyển, làm sạt lở đất. Ngoài ra, trụ và dây điện còn giăng mắc chằng chịt sát vách nhà, nguy hiểm đến tính mạng gia đình. Họ gặp ông Bài, yêu cầu ông làm bờ kè để tránh sạt lở, thì ông không nhận trách nhiệm.

“Ngày 9-3-2021, tôi làm đơn gửi UBND xã Định Thành nhờ can thiệp. Mấy ngày sau, đại diện chính quyền địa phương cùng ông Bài đến nhà tôi xác minh. Tôi yêu cầu nên xây bờ kè để tránh xói mòn, gây sạt lở, đổ sập nhà tôi. Địa phương đã ghi nhận, nhưng đến nay chưa thấy thực hiện. Mùa vụ cận kề và chuyện bơm tưới vẫn đang diễn ra. Rất nhiều lần tôi đến UBND xã yêu cầu, nhưng không được giải quyết. Thêm vào đó, việc thiết kế máy bơm không đảm bảo an toàn về điện, gia đình tôi sợ tai nạn điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Kính mong các cấp thẩm quyền sớm can thiệp, có biện pháp xây dựng bờ kè kiên cố để việc bơm tưới không gây ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình tôi”- vợ chồng bà Oanh đề nghị.

Phía ông Bài cho hay: “Tôi đã thực hiện việc bơm nước tưới tiêu cho người dân canh tác lúa từ năm 2007 đến nay, gồm 4 điểm bơm do UBND xã chỉ định cho tôi đặt máy. Đó là trạm bơm tại cầu Hai Khẩu (ấp Hòa Long), trạm 600 Định Thành 1 (kênh H), lộ tẻ Định Thành, kênh Ông Đốc (Trại giam Định Thành). Một năm bơm tưới tiêu 3 vụ. Cả 4 trạm bơm này đều chỉ đặt máy bơm tưới tiêu trên bờ kênh mương đất công của nhà nước, không phải đất của dân. Vừa qua, khi UBND xã yêu cầu khắc phục do có phản ánh của gia đình bà Oanh, tôi đã làm bờ kè xong bằng việc xốc tre, tràm và đổ đất cát bên trong đảm bảo an toàn. Thực tế, khi không làm bờ kè này cũng vẫn đảm bảo, không gây ảnh hưởng gì đến nhà dân. Tôi yêu cầu UBND xã xác định rõ mốc ranh nào là đất của dân, đất nào là đất công do nhà nước quản lý. Khi chỉ định tôi bơm tưới, nếu có gây sạt lở đất của dân thì tôi chịu trách nhiệm khắc phục, còn không gây ảnh hưởng thì thôi. Chứ sao cứ bắt tôi phải làm theo ý người dân khi họ yêu cầu này nọ hết sức phi lý!”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Định Thành cho biết, trạm bơm này có lâu đời trên bờ kênh thuộc đất công do nhà nước quản lý. Địa phương giao cho ông Trần Minh Bài thực hiện việc bơm tưới nước phục vụ sản xuất nông nghiệp 3 vụ trong xã cho 2 tiểu vùng ĐT4 và ĐT3 (ấp Hòa Long và Hòa Thành), diện tích 500ha. Năm 2021, địa phương nhận được đơn của gia đình bà Trần Thị Oanh, cho rằng ông Bài đặt máy bơm nước sát vách nhà nên rất sợ gây sạt lở nhà bà. Thời điểm nhận đơn, UBND xã cử đoàn đến khảo sát; đã khắc phục bằng cách gia cố, xây bờ kè tạm bên hông nhà bà Oanh chạy dài xuống cống, dài khoảng 15m, xốc cây cừ tràm, tre, tấn bao cát trải cao su bên dưới, nhằm hạn chế việc sạt lở đất theo đúng ý kiến của gia đình bà Oanh.

Thực tế, cán bộ chuyên môn của xã cùng với chủ đường nước thường xuyên kiểm tra, gia cố hàng năm, không riêng trạm bơm này mà những trạm bơm khác trong xã cũng phải thực hiện tương tự. Nay bà Oanh tiếp tục khiếu nại, dù UBND xã Định Thành chưa nhận được đơn phản ánh, nhưng sẽ xem xét lại toàn bộ vụ việc, nhằm có hướng xử lý phù hợp.

Bài, ảnh: K.N