Trả lời phản ánh của bà Võ Thị Tẻn

14/11/2023 - 06:42

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Võ Thị Tẻn (ngụ ấp Trung 2, xã Tân Trung, huyện Phú Tân) khiếu nại thông báo của xã về việc tháo dỡ di dời nhà.

Bà Tẻn tường trình: “Tôi cất nhà ở trên đất của ông bà, cha mẹ để lại đã 40 năm nay, từ khi Nhà nước chưa làm đường, chưa có quy định về hành lang lộ giới. Căn nhà có kết cấu nền lát gạch, tường xây gạch, mái tole. Đây là nơi ở duy nhất của mẹ con tôi. Thế nhưng, UBND xã Tân Trung ban hành Thông báo 652/TB-UBND, ngày 13/10/2023, yêu cầu tôi phải di dời nhà đi nơi khác trước ngày 30/10/2023, vì cho rằng nhà tôi lấn chiếm hành lang lộ giới Đường tỉnh 942, mà không xem xét đến bồi thường thiệt hại, điều kiện, hoàn cảnh của người dân nghèo khó như gia đình tôi. Mặc dù, nhà tôi không có giấy tờ đất, nhưng đã sinh sống lâu đời, không vi phạm lấn chiếm hành lang lộ giới. Đề nghị UBND xã Tân Trung thu hồi thông báo. Mong các cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết thấu lý, đạt tình, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Tân Trung cho biết, Kế hoạch 85/KH-UBND, ngày 12/1/2023 của UBND huyện Phú Tân chỉnh trang đô thị và nông thôn trên địa bàn huyện. UBND xã mời hộ bà Võ Thị Tẻn, có hành vi lấn chiếm hành lang lộ giới Đường tỉnh 942 (phạm vi đất dành cho đường bộ 29m, bên phải 13,5m, bên trái 15,5m tính từ tim đường hiện hữu, theo Quyết định 51/2018/QĐ-UBND, ngày 6/12/2018 của UBND tỉnh). Cùng với đó, có Quyết định 1273/QĐ.UB, ngày 19/4/2000 của UBND huyện Phú Tân về đền bù thiệt hại để xây dựng công trình đường xuống phà Thuận Giang của hộ Võ Văn Tòn; Quyết định 1825/QĐ.UB, ngày 30/11/2000 của UBND huyện Phú Tân về đền bù bổ sung thiệt hại để xây dựng công trình đường xuống phà Thuận Giang của hộ ông Võ Văn Tòn.

Qua xác minh, căn nhà của bà Tẻn có từ trước dự án đường xuống phà Thuận Giang. Tuy nhiên, ban đầu vị trí ngôi nhà nằm ngoài biên thu hồi dự án đường xuống phà Thuận Giang, mặt tiền ngôi nhà hướng về phía đường ấp Trung 2. Sau khi có đường xuống phà Thuận Giang thì bà Tẻn thay đổi mặt tiền ngôi nhà sang Đường tỉnh 942, cơi nới đến vị trí hiện tại, nên căn nhà nằm hoàn toàn trên hành lang lộ giới. Ngày 26/4/2022, Tòa án nhân dân huyện Phú Tân ban hành Quyết định 79/2022/QĐST-DS về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự giữa anh em bà Tẻn. Theo đó, ông Võ Văn Tòn được sử dụng diện tích đất 1.791,4m2, trong phần đất có tài sản là một phần căn nhà bằng gỗ của bà Tẻn có diện tích 18,2m2 theo sơ đồ hiện trạng khu đất ngày 26/4/2022 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Phú Tân, bà Tẻn phải tháo dỡ và di dời ra khỏi phần đất ông Tòn được chia để giao đất cho ông Tòn. Tháng 9/2022, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Tân tiến hành giao, nhận tài sản thi hành án theo quyết định bản án, bà Tẻn tự di dời nhà sang phần đất công thuộc hành lang lộ giới cặp Đường tỉnh 942 và giao trả đất cho ông Tòn.

Từ đó đến nay, UBND xã Tân Trung nhiều lần vận động, mời làm việc với hộ bà Tẻn, yêu cầu di dời công trình, kiến trúc, trả lại phần đất công bị lấn chiếm, nhưng bà Tẻn không nhận thư mời, không tham dự. Ngày 18/4/2023, UBND xã  tổ chức buổi làm việc với hộ bà Tẻn và ông Võ Văn Tẹt (anh em với bà Tẻn). Tại buổi làm việc, ông Tẹt đồng ý chia cho bà Tẻn phần đất với chiều ngang 5m, chiều dài hết đất (khu đất tại ấp Trung 2, xã Tân Trung), UBND xã đồng ý hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết (ngang 4m, dài 8m), vận động gia đình bà Tẻn thêm 1 bộ gạch, bà Tẻn đồng ý di dời căn nhà sang phần đất được ông Tẹt chia cho. Tuy nhiên, bà Tẻn chưa thống nhất thời gian di dời, hứa sẽ thông báo trong thời gian sớm nhất. Sau đó, bà không thực hiện và yêu cầu phải bồi thường thỏa đáng mới di dời. UBND xã nhiều lần liên hệ, mời làm việc để xác định thời gian di dời, nhưng bà Tẻn từ chối nhận thư mời và không đến làm việc.

Đối với diện tích đất thuộc hành lang lộ giới cặp Đường tỉnh 942 mà bà Tẻn đang lấn chiếm đã được thu hồi, bồi thường theo đúng quy định cho hộ ông Tòn. Do đó, phần đất này do Nhà nước quản lý, bà Tẻn tiếp tục yêu cầu bồi thường là không thỏa đáng. Địa phương đã vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng hộ bà Tẻn vẫn cố tình không thực hiện đúng quy định. UBND xã Tân Trung đã có báo cáo kiến nghị về huyện xin ý kiến giải quyết.

K.N