Trả lời phản ánh của bà Võ Thị Tho

19/10/2022 - 07:18

 - Bà Võ Thị Tho (ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn) phản ánh UBND thị trấn Phú Hòa không ngăn chặn việc xây dựng trái phép trên phần đất đang tranh chấp.

Bà Tho trình bày vụ việc

Theo bà Tho, ông bà để lại cho cha mẹ bà (Võ Văn Hoành, Trịnh Thị Bảy) rất nhiều đất. 9 anh chị em của bà, cùng con cháu cất nhà ở xung quanh. Riêng phần đất cùng căn nhà phủ thờ (hơn 90m2) và phần đất liền kề (khoảng 180m2) do vợ chồng người em trai út của bà tự chiếm hữu sử dụng và đứng tên, dù không được sự đồng thuận của các anh chị em. Từ năm 2016, các đồng thừa kế của cha mẹ bà đã khởi kiện, được tòa án các cấp giải quyết xong, họ không khiếu nại nữa.

“Còn 180m2 đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng hiện do cháu nội là Võ Thị Mỹ Hạnh quản lý sử dụng, chúng tôi tiếp tục khiếu nại nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết. Vừa qua, khi phát hiện vợ chồng Hạnh sửa chữa nhà, tôi trình báo Ban nhân dân ấp Vĩnh Lợi và UBND thị trấn Phú Hòa, đề nghị địa phương kịp thời can thiệp, ngăn chặn họ sửa chữa trên phần đất đang tranh chấp. Nhưng địa phương không can thiệp, để họ cất sửa xong nhà, gây bức xúc cho chúng tôi. Yêu cầu các ngành chức năng sớm giải quyết việc tranh chấp đất đai của gia đình tôi; đồng thời xử lý việc Hạnh cất nhà trái phép trên đất đang tranh chấp” - bà Tho đề nghị.

Phía bà Hạnh cho rằng: “Đất này của ông nội tôi bán cho bà Phan Thị Bé Ba, sau đó mẹ tôi mua lại của bà Ba, gia đình tôi sinh sống ổn định đến nay. Hiện tại, mẹ tôi đã làm "giấy tay" cho lại tôi phần đất này để quản lý, sử dụng mua bán tạp hóa. Tôi chưa đăng ký chứng nhận quyền sử dụng đất, không rõ diện tích cụ thể, vì mẹ tôi mua nhiều lần. Vừa qua, nhà bị hư mục, xuống cấp, đồng thời tôi phải cắt ra 3m chiều ngang để trả cho mấy cô tôi theo quyết định của tòa án. Tôi thay mấy cây cột, dừng lại vách tole để bảo quản tài sản. Tôi có làm đơn xin sửa chữa, nhưng không được sự cho phép của địa phương, vì đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng. Mấy cô tôi tranh cản hay tranh chấp là không cơ sở”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Phú Hòa cho biết, vừa qua, địa phương tiếp nhận đơn của bà Võ Thị Tho, yêu cầu ngăn chặn việc bà Võ Thị Mỹ Hạnh (cháu ruột) cất nhà trên phần đất đang tranh chấp. Tuy nhiên, bà không gửi đơn tranh chấp đất đai, không cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất tranh chấp. Do vậy, địa phương hướng dẫn bà làm đơn theo đúng nội dung yêu cầu là tranh chấp đất đai. Bà không làm, mà chỉ gửi đơn yêu cầu ngăn chặn.

Tuy nhiên, trước đó, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, UBND thị trấn Phú Hòa phân công cán bộ phụ trách chuyên môn thường xuyên kiểm tra tình hình xây dựng trên địa bàn thị trấn. Ngày 15/7/2022, địa phương phát hiện bà Võ Thị Mỹ Hạnh sửa chữa nhà tiền chế (kết cấu khung cột kẽm, mái và vách tole). Tại thời điểm kiểm tra, bà Hạnh không xuất trình được giấy phép sửa nhà do cơ quan có thẩm quyền cấp, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cán bộ phụ trách chuyên môn đã lập biên bản kiểm tra, yêu cầu bà Hạnh ngưng thi công, không xây cất phát sinh thêm cho đến khi được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Đến ngày 15/8/2022, UBND thị trấn Phú Hòa tiếp tục kiểm tra, đồng thời mời bà Hạnh đến làm việc, nhưng bà vẫn không xuất trình được giấy phép xây dựng nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, bà Hạnh trình bày thêm: Khu đất bà đang sử dụng do cha mẹ bà mua từ bà Phan Thị Bé Ba năm 1990, đến năm 2004 thì cho lại bà sử dụng đến nay. Do đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, nên khi bà Hạnh gửi đơn xin sửa chữa nhà thì không được chấp thuận. Về phần nhà ở hiện hữu trên đất, do nhà cũ bị xuống cấp, bà Hạnh lợp lại phần mái tole và lót đal nền, diện tích khoảng 45m2.

Thực tế, khu đất bà Hạnh đang sử dụng là mương hậu chợ do bà Phan Thị Bé Ba (chủ thầu thi công chợ Phú Hòa năm 1989) chuyển nhượng lại, gia đình bà Hạnh sử dụng cho đến nay. Nếu có phát sinh tranh chấp chia di sản thừa kế, nên ký văn bản thỏa thuận giữa các đồng thừa kế, ủy quyền cho 1 người đứng ra tranh chấp và gửi đơn khiếu nại tranh chấp đất đai theo đúng quy định, địa phương sẽ thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

K.N