Trả lời phản ánh của gia đình ông Sắc Ri Gia

26/01/2022 - 03:22

 - Vợ chồng ông Sắc Ri Gia, bà Thị Quơ (ngụ xã Vĩnh Trường, huyện An Phú, tỉnh An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang, nhờ can thiệp việc khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ), từ nguyên đơn trở thành bị đơn trong cùng một vụ kiện.

Bà Thị Quơ trình bày, bà được cha mẹ ruột cho phần đất ngang 6m, dài từ lộ tới mé sông (gần 100m). Năm 1987, vợ chồng bà cất nhà ngang 5,4m, chừa ra 0,6m cho thông thoáng. Nhiều năm sau đó, ông A Bu Ba Cơ (sát ranh nhà) lợi dụng lúc vợ chồng bà đi làm ăn xa, cất nhà và cầu, làm lối đi từ nhà ra lộ, lấn chiếm luôn phần đất 0,6m.

Bà khiếu nại đến UBND xã Vĩnh Trường. Ngày 20-7-2017, UBND xã mời hòa giải, kêu bà tự thỏa thuận và chấp nhận diện tích thực tế 5,5m chiều ngang. Bà không đồng ý, cho rằng đất của bà đến 6m, trong khi đất của ông A Bu Ba Cơ chỉ có 5m. Bà không thể nhường 0,5m bị chiếm, nên làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú.

“Sau khi nhận đơn, TAND huyện yêu cầu chúng tôi sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện. Chúng tôi làm theo, nhưng tòa án cứ kéo dài thời gian giải quyết. Sau đó, chúng tôi nhận được quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, cho rằng chúng tôi rút đơn khởi kiện, thật hết sức vô lý. Tôi tiếp tục làm đơn khởi kiện thì TAND huyện An Phú ra thông báo trả lại đơn, cho rằng chúng tôi không có quyền khởi kiện, để rồi thụ lý đơn khởi kiện của ông A Bu Ba Cơ. Vợ chồng tôi từ nguyên đơn trở thành bị đơn. Kính mong các cơ quan thẩm quyền can thiệp, đem lại công bằng cho gia đình tôi” - bà Thị Quơ bức xúc.

Bà Thị Quơ trình bày vụ việc

Phía ông A Bu Ba Cơ cho rằng: “Phần đất này trước đây tôi mua của người khác, chiều ngang 6m, chiều dài từ lộ ra tới mé sông, giáp ranh với đất của vợ chồng ông Sắc Ri Gia. Trên phần đất cất cây cầu làm đường đi ra lộ. Khi phía ông Sắc Ri Gia cất nhà, lấn qua đất tôi 0,5m. Họ qua hỏi xin tôi vì lỡ cất rồi. Nghĩ anh em bà con xa nên tôi không làm khó dễ. Vừa qua, tôi đăng ký thủ tục cấp QSDĐ, cán bộ chuyên môn đến đo đạc thì vợ chồng họ ngăn cản, nói tôi lấn chiếm đất của họ, nhưng thực tế họ lấn chiếm đất của tôi. Mọi việc tôi đang khởi kiện yêu cầu TAND huyện An Phú giải quyết. Phán quyết của tòa án như thế nào thì tôi đồng ý như vậy”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND huyện An Phú cho biết, sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Sắc Ri Gia, ngày 2-10 và 28-11-2017, TAND huyện An Phú ra thông báo yêu cầu ông Sắc Ri Gia sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện. Tuy nhiên, phía ông Sắc Ri Gia không thực hiện đúng theo yêu cầu. TAND huyện mời ông đến giải thích, thông báo cho ông biết, cá nhân ông không có quyền khởi kiện, chỉ có bà Thị Quơ và anh, chị, em bà mới có quyền khởi kiện, bởi đất tranh chấp là của ông Chau Sô, bà Pha Ti Mah (cha mẹ bà Quơ) cho.

Sau đó, ông Sắc Ri Gia làm đơn xin rút yêu cầu khởi kiện. Vì vậy, ngày 17-2-2020, Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Nhưng sau đó, ông Sắc Ri Gia tiếp tục gửi đơn khởi kiện (vẫn làm đơn như cũ, do vợ chồng ông đứng đơn, chứ không phải do bên vợ khởi kiện). Ngày 22-10-2020, TAND huyện An Phú ra Thông báo 1152/2020/TB-TA trả lại đơn khởi kiện của ông Sắc Ri Gia.

Ông Sắc Ri Gia, bà Thị Quơ cho rằng, nguồn gốc đất tranh chấp là cha mẹ bà Quơ cho, thời điểm đó không làm giấy tờ. Phần đất tranh chấp chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nên chỉ có hàng thừa kế thứ nhất của ông Chau Sô, bà Pha Ti Mah mới có quyền khởi kiện. Sau khi đình chỉ giải quyết vụ án, phía ông A Bu Ba Cơ đăng ký cấp giấy thì phía ông Sắc Ri Gia ngăn cản. Họ làm đơn khởi kiện. Ngày 15-11-2021, TAND huyện ra Thông báo 493/TB-TLVA thụ lý hồ sơ vụ án, sẽ tiến hành giải quyết theo trình tự thủ tục quy định.

Được biết, vụ tranh chấp ranh đất giữa 2 bên xảy ra từ năm 2017, UBND xã Vĩnh Trường hòa giải không thành. Cả hai phía đều cho rằng đất của mình. Thực tế diện tích hiện tại của 2 gia đình chỉ có 11m chiều ngang, nhưng bên nào cũng khẳng định phần đất mình sở hữu 6m, chưa ai được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Ban hòa giải xã động viên, giải thích đôi bên tự thỏa thuận thống nhất diện tích đất để được huyện đo đạc công nhận và cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Phía ông A Bu Ba Cơ đồng ý chia đôi diện tích (mỗi bên 5,5m), nhưng phía ông Sắc Ri Gia không đồng ý.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích