Trả lời phản ánh của ông Dương Hoàng Tâm

22/06/2023 - 10:52

 - Cho rằng người anh giả mạo giấy tờ, sang tên làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chiếm đoạt tài sản, ông Dương Hoàng Tâm (ngụ khóm Vĩnh Chánh, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Theo ông Tâm, ngày 17/10/2006, vợ chồng ông mua 9.779m2 đất lúa. Trong đó, mua của ông Chau Phên 8.054m2 đất (gồm thửa 3912, 3913 tờ bản đồ số 01, tọa lạc tại ấp Tân Thuận (xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, nay là TX. Tịnh Biên), được UBND TX. Tịnh Biên cấp GCNQSDĐ ngày 30/5/2003), mua của bà Nèang Lai 1.725m2 đất (thuộc thửa 2976, tờ bản đồ số 02, tọa lạc tại ấp Tân Thuận, được UBND thị xã cấp GCNQSDĐ ngày 2/12/2022, có làm hợp đồng chuyển nhượng cụ thể).

Ông Tâm trình bày vụ việc

Năm 2007, ông đem đất thế chấp cho một người tên H. (làm dịch vụ cầm đồ ở thị trấn Chi Lăng, nay là phường Chi Lăng) và đi làm ăn ở Campuchia. Sau đó, làm ăn không thuận lợi, ông quay trở về quê hương sinh sống, tìm gặp ông H. để chuộc lại đất. Không ngờ, ông được biết năm 2008, vợ chồng người anh ruột (D.H.D) tự ý lập hợp đồng tặng, cho tài sản, giả chữ ký của vợ chồng ông vào hợp đồng, đã được UBND xã Tân Lợi ký xác nhận chứng thực. Vợ chồng ông D. được cấp GCNQSDĐ ngày 20/3/2008, hiện phần đất này ông D. cũng đã sang bán cho người khác.

“Hơn 2 tháng nay, tôi gửi đơn khiếu nại, tố cáo hành vi của vợ chồng ông D. và cán bộ xã Tân Lợi có liên quan đến các cơ quan cấp xã, cấp huyện, nhưng hiện tại không biết cơ quan nào giải quyết cho tôi. Công an thị xã, Viện Kiểm sát nhân dân  thị xã yêu cầu tôi gửi đơn Tòa án nhân dân  thị xã. Đến Tòa án nhân dân thị xã thì họ trả đơn, yêu cầu liên hệ UBND xã hòa giải cơ sở. Đến UBND xã Tân Lợi thì họ bảo không thuộc thẩm quyền, vượt khả năng giải quyết của xã. Tôi phải làm sao và gửi đơn đến cơ quan nào để được xem xét giải quyết, buộc vợ chồng ông D. có nghĩa vụ trả cho chúng tôi diện tích đất trên; xử lý sai phạm đối với cá nhân trong vấn đề quản lý nhà nước; đồng thời buộc 2 hộ dân đang cất nhà trên đất tôi phải tháo dỡ, di dời nhà trả lại phần diện tích đất mặt tiền giáp lộ cho chúng tôi?”- ông Tâm băn khoăn.

Phía ông D.H.D cho rằng: “Diện tích đất gần 10.000m2 nói trên là do người em trai thứ tư tên D.H.K mua của ông Chau Phên và Nèang Lai vào năm 2004, chỉ làm "giấy tay" (có xác nhận của 2 người này). Nhưng lúc bấy giờ, do chưa làm giấy tờ chuyển nhượng sang tên được, K. chuyển về sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh nên nhờ Tâm quản lý, theo dõi, làm giấy tờ đất dùm, đồng giao lại cho vợ chồng Tâm buôn bán căn-tin (K. đã trúng thầu trước đó). Vào năm 2006, Tâm làm GCNQSDĐ, nhưng lại tự ý để tên của vợ chồng mình đứng tên. Vừa làm giấy tờ xong, Tâm đem cầm cho tiệm cầm đồ ở phường Chi Lăng được 45 triệu đồng, bỏ sang Campuchia làm ăn sinh sống”.

Cũng theo ông D., cầm đồ hơn 1 năm, nhưng ông Tâm không tính chuyện đóng lãi hay trả nợ, thiếu tiền nợ căn-tin trên 110 triệu đồng. Ông Tâm tránh né, anh em trong gia đình không liên lạc được. Ông D. chuộc giấy đất, làm thủ tục sang tên mình để bán phần đất hơn 300 triệu đồng, thanh toán nợ nần của ông Tâm gần 200 triệu đồng, còn dư giao lại cho K. từ năm 2008. “Khi ông D. đến nói rõ vụ việc, yêu cầu được lấy lại GCNQSDĐ, tôi điện thoại hỏi ý kiến, Tâm đồng ý nên tôi mới giao giấy cho ông D. Thực tế, bản thân tôi cũng mừng vì giải quyết cho xong, chứ không muốn giữ giấy đất làm gì, hơn 1 năm không thấy ông Tâm nói gì” - ông H. (chủ tiệm cầm đồ) thông tin.

Được biết, sau khi Tòa án nhân dân TX. Tịnh Biên nhận được đơn khởi kiện của ông Dương Hoàng Tâm, xét thấy yêu cầu khởi kiện của ông Tâm là tranh chấp QSDĐ thuộc trường hợp tranh chấp đất đai. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 202 Luật Đất đai 2013 và Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ, tranh chấp này phải được hòa giải ở cơ sở. Do đó, đơn khởi kiện và các tài liệu kèm theo của ông Tâm chưa đủ điều kiện khởi kiện theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 192 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Vì vậy, ngày 19/5/2023, đơn vị ra Thông báo 169/TB-TA trả lại đơn khởi kiện cho ông Tâm.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Tân Lợi cho biết, vừa qua địa phương tiếp ông Tâm, hướng dẫn ông làm đơn ghi rõ tranh chấp đất đai, đồng thời cung cấp hồ sơ giấy tờ có liên quan chứng minh nguồn gốc đất tranh chấp, để địa phương có cơ sở thụ lý, hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định.

K.N