Trả lời phản ánh của ông Huỳnh Thanh Trà

30/05/2024 - 06:31

 - Bức xúc cho rằng UBND phường tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai thuộc đất công do Nhà nước quản lý là sai quy định của pháp luật, vợ chồng ông Huỳnh Thanh Trà, bà Nguyễn Thị Sĩ (ngụ khóm Đông An 6, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Ông Trà trình bày vụ việc

Theo vợ chồng ông Trà, năm 1999, gia đình ông về khu đất này ở, do ông Phạm Văn Ph. cho thuê trọ 2 phòng (khoảng 63m2/phòng). Đến năm 2001, khi biết được khu này là đất công do Nhà nước quản lý (trạm biến điện), họ không đóng tiền thuê trọ cho ông Ph. nữa, cất sửa lại nhà, cải tạo, nâng tổng diện tích quản lý sử dụng 176m2, có đóng thuế nhà, đất hàng năm cho đến nay. Khi cất sửa nhà, ông bà đồng ý đưa thêm 3 triệu đồng, trả lại xác nhà cũ và cho ông Ph. mượn 50 triệu đồng (có làm giấy mượn nợ), nhưng đến nay chưa trả.

Khu đất này là đất công, thể hiện rõ ràng tại Quyết định 163/QĐ-UB, ngày 12/5/1998 của UBND TX. Long Xuyên (nay là TP. Long xuyên), Quyết định 2195/QDĐ-UB-KN, ngày 15/10/2001 của UBND tỉnh giải quyết khiếu nại giữa ông Huỳnh Văn Có với ông Phạm Văn Ph. Theo đó, năm 1982, ông Có sang nhượng cho ông Ph. (giấy tay) 4.200m2 đất, vị trí thuộc một phần của 2 lô 313 và 241.

Phần nhận xét của quyết định đã khẳng định: Các lô đất do ông Có khiếu nại (có phần diện tích bán cho ông Ph. nêu trên) đã chuyển dịch và trở thành đất công từ trước giải phóng 1975, vì vậy đã bác yêu cầu khiếu nại của ông Có; không công nhận việc ông Có cho, hiến, sang nhượng với mọi hình thức trong phạm vi thửa đất do ông Có khiếu nại.

"Phần đất tôi sử dụng từ năm 1999 đến nay, rất nhiều lần bộ phận tiếp công dân TP. Long Xuyên hướng dẫn tôi thực hiện nộp hồ sơ để Nhà nước xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Mặt khác, khi phía ông Ph. làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có đưa vợ chồng tôi ký tứ cận.

Nhưng khi vợ chồng tôi làm giấy thì ông Ph. không chịu ký và xảy ra tranh chấp. Biên bản làm việc ngày 17/11/2017 tại UBND phường Mỹ Xuyên cũng xác nhận đây là đất công. Thế nhưng, sau đó, phường vẫn tổ chức hòa giải, ra thông báo hòa giải không thành vào ngày 9/1/2019 là trái với quy định.

Ông Ph. không có quyền gì trên đất này nữa, gia đình tôi sử dụng trên đất công của Nhà nước, không dính dáng gì với ông Ph. Vợ chồng tôi yêu cầu cơ quan chức năng cho biết rõ quyết định của thành phố, của tỉnh còn nguyên giá trị hay không; khu đất này có thuộc đất công Nhà nước quản lý hay không; UBND phường Mỹ Xuyên hòa giải như vậy là đúng hay sai; đồng thời yêu cầu hủy bỏ, thu hồi thông báo hòa giải không thành ngày 9/1/2019” - ông Trà đề nghị.

Được biết, sau khi UBND phường Mỹ Xuyên ban hành thông báo hòa giải không thành, ông Ph. khởi kiện đến tòa án. Qua 2 cấp xét xử, ngày 26/3/2024 Tòa án nhân dân tỉnh phúc xử bằng Bản án 80/2024/DS-PT, đình chỉ xét xử một phần yêu cầu khởi kiện của ông T., bà L., bà H. (con ông Ph.) về việc yêu cầu ông Trà, bà Sĩ trả lại quyền sử dụng đất diện tích 44,1m2; chấp nhận yêu cầu khởi kiện của 3 người, buộc ông Trà, bà Sĩ có nghĩa vụ hoàn trả giá trị quyền sử dụng đất diện tích 163,8m2, số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Ông Trà, bà Sĩ được quyền đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 163,8m2 (tại một số mốc điểm của bản trích đo hiện trạng khu đất ngày 14/6/2022 do Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh Long Xuyên lập) theo quy định pháp luật.

Vợ chồng ông có nghĩa vụ tháo dỡ di dời một phần căn nhà có diện tích 19,5m2, một phần mái che tiền chế diện tích 6,8m2 để giao trả cho Nhà nước quản lý khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Hiện tại, ông Trà, bà Sĩ đang kháng cáo chờ giám đốc thẩm.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Xuyên cho biết: "Ông Huỳnh Thanh Trà không gửi đơn trực tiếp ở phường. Tuy nhiên, được chỉ đạo của UBND TP. Long Xuyên, UBND phường Mỹ Xuyên mời vợ chồng ông Trà đến trao đổi 2 nội dung ông khiếu nại, trả lời rõ biên bản hòa giải của UBND phường là đúng quy định. Riêng yêu cầu xác định khu đất ông đang ở có phải là đất công Nhà nước quản lý hay là đất của ông Ph., tổ địa chính phường tham khảo ý kiến các ban, ngành chuyên môn để có văn bản báo cáo UBND TP. Long Xuyên".

 K.N