Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Hồng Phương

20/10/2022 - 07:20

 - Ông Nguyễn Hồng Phương (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn đến các cơ quan chức năng, nhờ ngăn chặn khẩn cấp việc người em ruột xây cất mái che, trồng cây trái phép trên phần đất đang tranh chấp.

Nhà của ông Phương, mái che của ông Phu vi phạm hành chính xây dựng không phép

Theo ông Phương, ngày 26/9/2022, ông gửi đơn trình báo đến phường Bình Khánh, yêu cầu ngăn chặn khẩn cấp việc ông Nguyễn Hồng Phu (em ruột) đang xây dựng mái che trên phần đất đang tranh chấp. Đất do ông bà, cha mẹ để lại cho ông Phương quản lý, hiện ông còn hộ khẩu tại căn phủ thờ này.

“Phường cử cán bộ đến lập biên bản, nhưng ông Phu không ký vào biên bản vi phạm; hứa ngưng xây dựng. Thế nhưng, khi lực lượng ra về thì ông Phu tiếp tục xây dựng, hoàn thành công trình. Tôi nhiều lần trình báo, nhưng địa phương chậm xử lý, đến khi sự việc đã rồi. Rất mong các cấp thẩm quyền quan tâm xử lý vụ việc đến nơi đến chốn, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đem lại công bằng cho người dân” - ông Phương đề nghị.

Phía ông Phu cho rằng: “Phần đất tôi đang ở do bà nội để lại cho cha mẹ tôi, diện tích khoảng 2.600m2 (gồm 2.000m2 đất vườn tạp và 600m2 đất thổ cư). Trên đất thổ cư có căn nhà phủ thờ của cha mẹ tôi để lại cho tôi quản lý sử dụng. Hiện tại, tôi đang nuôi mẹ già trên 90 tuổi. Lúc còn sống, cha tôi (mất 3 năm nay) đã chia đất nơi khác cho các anh chị em làm ăn sinh sống ổn định. Anh Phương được chia đất ở thị trấn An Châu (huyện Châu Thành)”.

Cũng theo ông Phu, năm 2019, ông Phương quay về cất căn nhà tole trên phần đất ông Phu đang quản lý mà không xin phép chính quyền địa phương, bị xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ. Nhưng đến nay, ông Phương vẫn chưa tháo dỡ. Thực tế, ông Phương có hộ khẩu tại căn nhà này, nhưng ông không ở đây. Vừa qua, ông Phu làm mái che trước sân nhà để hạn chế nắng mưa. UBND phường đến lập biên bản vi phạm, ông chấp nhận tháo dỡ, nhưng với điều kiện ông Phương cũng phải tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Khánh cho biết, vừa qua, phường tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Hồng Phương. Ngày 7/10/2022, UBND phường cử cán bộ địa chính, Tổ trật tự đô thị, cùng ban nhân dân khóm và kết hợp Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên kiểm tra lĩnh vực xây dựng. Qua đó, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hồng Phu vì hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, diện tích 60m2, hiện trạng khung sắt tiền chế, mái lợp tole, không vách; đồng thời đình chỉ xây dựng.

Ông Phu cam kết tháo dỡ sau 1 tuần. Tuy nhiên, sau đó ông Phu nại lý do cho rằng: “Trước đây, ông Phương cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ nhà đã cất trái phép trên đất của gia đình hiện ông Phu đang quản lý sử dụng”. Vì vậy, khi nào ông Phương tháo dỡ xong thì ông Phu sẽ tháo dỡ mái che tạm vừa cất.

Được biết, ngày 26/2/2020, UBND TP. Long Xuyên ra Quyết định 20/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hồng Phương. Công trình xây dựng vi phạm có kết cấu nền tráng xi-măng, khung sắt tiền chế, vách tole, mái lợp tole, diện tích 45m2; xử phạt số tiền 25 triệu đồng. Đồng thời, buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng không có giấy phép trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Ông Phương nhận quyết định vi phạm nhưng đến nay vẫn không thực hiện nộp phạt và không tháo dỡ nhà theo quy định. Qua làm việc, phía ông Phương trình bày hoàn cảnh khó khăn, do làm ăn thua lỗ nên về cất tạm căn nhà tiền chế để sinh sống qua ngày. Hiện nay, ông đang làm đơn xin UBND TP. Long Xuyên cho miễn nộp phạt và không phải tháo dỡ nhà. Không được chấp thuận thì ông sẽ thực hiện tháo dỡ.

Đến thời điểm hiện tại, địa phương chưa nhận được bất kỳ đơn khiếu nại nào về tranh chấp đất đai của một trong hai bên, vì vậy chưa có cơ sở xem xét giải quyết theo quy định (đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Còn việc ông Phương cho rằng ông Phu đã làm cách nào đó để có thêm hộ khẩu nữa (1 căn nhà có 2 hộ khẩu), phường ghi nhận vụ việc và thẩm tra, xem xét cụ thể.

K.N