Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Thanh Phương

16/02/2022 - 05:26

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Phương (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), khiếu nại cán bộ công an làm việc không đúng quy định, không khách quan. Trước đó, ông Phương nhiều lần gửi đơn đến Báo An Giang, nội dung tương tự.

Trong đơn, ông Phương cho rằng: “Ông H.T.Đ (Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Long Xuyên) cho người nhà theo dõi để cưỡng đoạt tài sản của tôi, xảy ra tại quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) và tại phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Ngoài ra, Công an phường Mỹ Bình tự ý đưa tôi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội không đúng quy định. Thế nhưng, khi tôi khiếu nại, phản ánh đến lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên thì nơi đây trả lời, giải quyết không khách quan...”.

Công an TP. Long Xuyên cho biết, đơn vị nhiều lần tiếp nhận đơn của ông Phương, cũng với nội dung phản ánh, khiếu nại như trên. Sau đó, đơn vị nhiều lần mời ông Phương đến làm việc, tiến hành thẩm tra, xác minh, kết quả không có sự việc xảy ra như ông nêu.

Cụ thể, ngày 17-9-2020, nhận được phiếu chuyển của Thanh tra Công an tỉnh, kèm theo đơn của ông Phương, ngày 14-12-2020, cán bộ thanh tra Công an TP. Long Xuyên yêu cầu ông cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh nội dung phản ánh đối với cán bộ H.T.Đ. Ông Phương không cung cấp được. Cán bộ làm việc đã phân tích, giải thích, đồng thời hướng dẫn ông đến Công an phường Thắng Tam trình báo để được giải quyết theo thẩm quyền, ông Phương đồng ý.

Ngày 11-1-2021, Công an TP. Long Xuyên nhận được phiếu trình số 49/TP-PV01 của Phòng Tham mưu Công an tỉnh, kèm theo đơn của ông Phương. Ông tiếp tục tố cáo với nội dung: Chỉ huy Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chỉ đạo người cưỡng đoạt tài sản ở quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh), gồm: 1 túi xách và 1 điện thoại di động; cho người theo dõi, gây khó dễ cho cuộc sống của ông...

Qua làm việc với ông Phương, ông không cung cấp được thông tin, tài liệu chứng minh những nội dung tố cáo. Đơn vị giải thích cho ông biết, việc bị cưỡng đoạt tài sản (xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, nếu có) không thuộc thẩm quyền của Công an TP. Long Xuyên. Còn việc ông cho rằng bị theo dõi sát hại là không đúng sự thật. Ông Phương đã đồng ý.

Tuy nhiên, ngày 1 và 2-2-2021, đơn vị tiếp tục nhận được đơn của ông Phương qua đường bưu điện, nội dung tố cáo tương tự các đơn trước đây. Ngày 3-2-2021, lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên làm việc với ông Phương, nhưng ông không cung cấp được thông tin, tài liệu gì về nội dung tố cáo. Đồng thời, tại buổi làm việc có mặt cán bộ Đ. tham gia, nhưng ông Phương không biết ông Đ., chưa từng tiếp xúc, gặp mặt ông Đ., mà chỉ nghe nói lại.

Ngày 24-2-2021, đơn vị nhận được phiếu chuyển của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, kèm theo đơn (không ghi ngày, tháng, năm) của ông Phương, phản ánh vợ con ông Đ. và một người bạn của ông Đ. tổ chức bắn tia laser vào người ông Phương tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang vào mùng 3 Tết. Sau khi xác minh sự việc, hoàn toàn không có như ông phản ánh.

Ông Phương cho rằng, Công an phường Mỹ Bình đưa ông vào Trung tâm Bảo trợ xã hội là không đúng quy định. Vụ việc được xác minh như sau: Ngày 28-4-2021, Công an phường Mỹ Bình tiếp nhận điện thoại của người dân trình báo trên đường Khúc Thừa Dụ (khóm Bình Long 3), có một người đàn ông la lối lớn tiếng, gây rối trật tự công cộng. Công an phường cử lực lượng xuống hiện trường thì phát hiện có một người đàn ông khoảng 50 tuổi đang la lối lớn tiếng, kiểm tra hành chính người đàn ông này không xuất trình được giấy tờ tùy thân và cho biết tên là Nguyễn Thanh Phương (ngụ phường Mỹ Bình).

Qua xác minh, làm việc với những người xung quanh được biết, ông Phương không có nhà ở và thường hay lui tới khu vực đường Khúc Thừa Dụ ngồi một mình, nói chuyện lớn tiếng nên Công an phường Mỹ Bình mời ông Phương về trụ sở làm việc. Sau đó, lập hồ sơ đề nghị UBND phường làm thủ tục đưa ông Phương vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để được chăm sóc, giúp đỡ (theo Công văn 1634/LĐTBXH-BTXH, ngày 23-8-2017 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn tập trung đối tượng lang thang xin ăn trên đia bàn tỉnh). Sau khi ra khỏi Trung tâm Bảo trợ xã hội, ông Phương tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Từ những kết quả thẩm tra, xác minh và nhiều lần làm việc với ông Phương, nhận thấy ông Phương tố cáo, phản ánh sai. Công an mời ông làm việc, phân tích và giải thích cho ông biết, nhưng ông không nghe. Qua nhiều lần tiếp xúc, làm việc cho thấy, ông Phương có dấu hiệu không bình thường, chẳng hạn như trong lúc trình bày khi nhớ, khi quên, tự suy diễn ra những tình tiết vụ việc không có thật để yêu cầu Công an TP. Long Xuyên xác minh, làm rõ. Ông Phương hiện không có nghề nghiệp và nơi cư trú ổn định, đã có 2 tiền án (lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy); nhận thức về pháp luật rất kém. Mặc dù đã nhiều lần hướng dẫn, giải thích pháp luật cho ông Phương, nhưng ông không nghe, khẳng định sẽ tiếp tục viết đơn gửi đến nhiều cơ quan để phản ánh, khiếu nại.

Bài, ảnh: K.N