Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Thành Trí

18/04/2022 - 07:56

 - Bức xúc vì vụ việc phản ánh đã lâu nhưng địa phương không giải quyết, gây thiệt hại quyền lợi của gia đình, ông Nguyễn Thành Trí (ngụ ấp Tân Thạnh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú) gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Ông Trí trình bày: “Trước năm 1975, ông bà tôi để lại phần đất vườn tạp cây lâu năm cho anh em tôi quản lý sử dụng. Anh tôi (Nguyễn Văn Xoàn, ngụ cùng ấp Tân Thạnh) đứng tên, đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Sau này, anh tôi chia cho anh em trong gia đình phần đất làm nhà ở. Riêng phần đất của tôi giáp ranh với bà Lê Thị Vĩnh".

Cũng theo ông Trí, khoảng tháng 10/2018, cán bộ địa chính thị trấn Long Bình mời ông đến, yêu cầu cho bà Lê Thị Vĩnh phục hồi lại ranh đất. Ông đồng ý, nhưng với điều kiện bà Vĩnh phải nhổ hàng cừ đá (đã lấn qua ranh đất ông trước đó) gây cản trở lối đi. Sau đó, họ lấy phần đất giáp ranh của ông với bà Vĩnh để cấp cho bà Vĩnh, gây thiệt hại khoảng 40m2 đất, mà không có sự chứng kiến của gia đình, trong khi gia đình ông có đầy đủ giấy tờ pháp lý và còn trụ đá ranh trên 30 năm. "Gia đình tôi thật sự bức xúc việc làm không minh bạch của chính quyền địa phương, đến đo đạc không báo trước cho gia đình tôi tham gia; không giao biên bản hay quyết định gì cả. Lý do gì lấy đất tôi cấp cho người khác? Yêu cầu cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc, đảm bảo quyền lợi của gia đình tôi không bị mất đất vô cớ” - ông Trí đề nghị.

Phía bà Vĩnh cho rằng: “Trước đây, đất của tôi đã được phục hồi, đo đạc xác định ranh giới xong, có sự thống nhất của gia đình ông Trí. Đầu năm 2022, địa phương mời tôi trao đổi việc ông Trí yêu cầu phục hồi ranh đất, tôi cũng thống nhất. Nay, ông tiếp tục yêu cầu phục hồi ranh nữa thì ông có quyền đề nghị cơ quan thẩm quyền phục hồi, chỉ nên thực hiện trên phần đất của ông Trí, gia đình tôi không liên quan”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Long Bình cho biết, ngày 19/11/2003, vợ chồng ông Nguyễn Văn Xoài và bà Phạm Thị Ngợi được UBND huyện An Phú cấp GCNQSDĐ số 01706 QSDĐ/gL thửa đất số 263, tờ bản đồ số 01, diện tích 2.353m2. Ngày 31/1/2018, ông Nguyễn Văn Xoài ký biên bản về việc thỏa thuận phục hồi mốc ranh đất bà Lê Thị Vĩnh. Ngày 6/4/2018, UBND thị trấn Long Bình làm đề nghị về việc đo đạc phục hồi mốc ranh đất, gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh An Phú.

Ngày 8/11/2018, nhân viên văn phòng đến phục hồi mốc ranh với sự hỗ trợ của địa phương, có gọi điện thoại thông báo cho ông Nguyễn Thành Trí (theo ủy quyền của ông Xoài). Ông Trí trả lời bận việc nên không tham dự, đồng ý cho đoàn thực hiện, không phản đối hay ngăn cản việc phục hồi ranh. Đoàn tiến hành nhiệm vụ, cắm và bàn giao mốc ranh cho bà Vĩnh theo giấy đất bà Vĩnh được cấp.

Ngày 3/11/2021, ông Trí gửi đơn khiếu nại đến UBND thị trấn Long Bình, không đồng ý với kết quả phục hồi mốc ranh của đoàn đo đạc. Ngày 9/11/2021, UBND thị trấn mời ông Trí đến làm việc, đồng thời hướng dẫn ông về trình tự thủ tục để đủ cơ sở tiến hành hòa giải tranh chấp; yêu cầu ông bổ sung hồ sơ liên quan để có cơ sở tiếp nhận, đưa ra hòa giải theo quy định. Sau đó, đã giao trả đơn lại cho ông.

Tuy nhiên, ông Trí không bổ sung hồ sơ theo quy định. Qua đó, UBND thị trấn tiếp nhận ý kiến của ông Trí yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đo đạc phục hồi ranh đất đối với đường ranh đất ông Xoài đứng tên GCNQSDĐ đất số 01706 QSDĐ/gL và đất bà Vĩnh đứng tên GCNQSDĐ số H00558qL. Đến ngày 21/1/2022, UBND thị trấn phối hợp Ban Nhân dân ấp Tân Thạnh làm việc với bà Vĩnh về yêu cầu phục hồi ranh đất của Trí, bà Vĩnh đồng ý cho cơ quan nhà nước đo đạc phục hồi mốc ranh đất theo GCNQSDĐ đã cấp cho ông Xoài và bà Ngợi.

Ngày 21/1/2022, UBND thị trấn có làm đề nghị số 21/ĐN-UBND về việc đo đạc phục hồi mốc ranh đất giữa ông Xoài với bà Vĩnh gửi về Văn phòng đăng ký đất đai để phục hồi theo GCNQSDĐ số 01706 QSDĐ/gL, được UBND huyện An Phú cấp ngày 19/11/2003. Ngày 11-2-2022, VPĐKĐĐ có văn bản trả lời như sau: GCNQSDĐ số 01706 QSDĐ/gL cấp ngày 19/11/2003 theo hệ thống bản đồ nông nghiệp cũ, có độ sai số, vì vậy không đủ cơ sở đo đạc phục hồi mốc ranh đất theo yêu cầu.

Đối với việc ông Trí cho rằng, UBND thị trấn Long Bình không giải quyết tranh chấp đất là hoàn toàn không đúng, bởi từ trước đến thời điểm tháng 2/2022, UBND thị trấn và Ban Nhân dân ấp Tân Thạnh chưa nhận đơn tranh chấp đất đai của gia đình ông Trí cũng như ông Xoài. Vì vậy, không có cơ sở để đưa ra hòa giải theo quy định. Và phía gia đình ông Trí cũng cho rằng không tranh chấp, mà chỉ có ý kiến yêu cầu cơ quan nhà nước phục hồi mốc ranh đất theo GCNQSDĐ do ông Xoài đứng tên. Do vậy, UBND thị trấn Long Bình đã lập xong hồ sơ và ông Trí đã nộp hồ sơ tại VPĐKĐĐ tiếp nhận và đã giải quyết như nêu trên. Hiện, Ban Nhân dân ấp Tân Thạnh vừa nhận được đơn tranh chấp đất đai của ông Trí và đang tiến hành hòa giải theo đúng trình tự quy định.

K.N