Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Văn Chừng

26/04/2022 - 06:48

 - Báo An Giang nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chừng (ngụ ấp 3, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang). Ông Chừng phản ánh vụ tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ), cho rằng địa phương giải quyết không thỏa đáng.

Theo ông Chừng, năm 1983, UBND xã Phú Lộc kêu gọi người dân khai hoang phục hóa, ông khai phá đất để trồng bắp đậu, đến năm 1990 chuyển sang trồng lúa thần nông. Ông sản xuất ổn định, hàng năm đều thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước đầy đủ. UBND huyện Tân Châu (nay là TX. Tân Châu) cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ số 01744/gD, ngày 1/9/1998 tại thửa 672, 673 tờ bản đồ số 04, diện tích 8.364m2 (đo thực tế là 9.147m2 đất, tọa lạc tại ấp Phú Quý, xã Phú Lộc).

"Trong thời gian này, ông Trần Văn Phú vào bao chiếm 2.256m2 đất của tôi; Nguyễn Si Na bao chiếm 1.365m2. Tôi làm đơn khiếu nại và được huyện giải quyết, buộc 2 ông phải trả đất cho tôi. Trong khi chờ xã thi hành quyết định, họ tiếp tục bao chiếm hết toàn bộ diện tích đất của tôi (cụ thể, ông Phú chiếm 6.014m2, ông Na 3.106m2). Tôi khởi kiện đòi lại đất, nhưng Tòa án giải quyết không thỏa đáng. Tôi tiếp tục khiếu nại, nhưng vụ việc kéo dài đến nay chưa được cơ quan nào giải quyết. Rất mong cơ quan thẩm quyền giải quyết, buộc ông Phú và ông Na phải trả lại cho tôi hơn 8.364m2 đất”- ông Chừng đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND TX. Tân Châu cho biết, vụ việc tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Văn Chừng với ông Trần Văn Phú, Nguyễn Si Na đã được UBND huyện Tân Châu giải quyết bằng Quyết định 584/QĐ-UB-KN, ngày 28/3/2001 và Quyết định 1901/QĐ-UB, ngày 20/12/2001; buộc ông Na và ông Phú giao trả phần đất đã bao chiếm cho ông Chừng. Tuy nhiên, qua thẩm tra, xét thấy việc tranh chấp giữa ông Chừng với ông Phú, ông Na trên đất đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Chừng trước khi phát sinh tranh chấp. Do đó, việc giải quyết tranh chấp đất và giải quyết khiếu nại của UBND huyện là chưa phù hợp.

Vì vậy, ngày 13/5/2008, UBND huyện Tân Châu ban hành Quyết định 2643/QĐ-UBND, thu hồi lại các quyết định trước đó theo đúng quy định, đồng thời hướng dẫn ông Chừng khởi kiện đòi lại đất tại tòa án theo thẩm quyền. Tại Bản án 25/2016/DS-ST, ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân TX. Tân Châu, ông Nguyễn Văn Chừng xác định nguồn gốc đất tranh chấp là do ông khai hoang năm 1983, đến năm 1998 được cấp GCNQSDĐ tại thửa số 672, 673 với diện tích 8.364m2 (diện tích thực tế 9.147m2). Năm 1998, khi ông Trần Văn Phú, Nguyễn Si Na vào bao chiếm canh tác, ông Chừng khiếu nại thì được UBND huyện Tân Châu ra quyết định giải quyết buộc ông Na và ông Phú giao trả đất. Thế nhưng 2 ông không giao trả, mà lại bao chiếm thêm toàn bộ diện tích của ông được cấp.

Tuy nhiên, ông Chừng khẳng định, khi UBND huyện Tân Châu ra quyết định thu hồi quyết định đã giải quyết trước đó, thì ông hoàn toàn không biết. Mặt khác, ông Chừng xác định, từ năm 1998, khi ông Na, ông Phú vào bao chiếm đất, thì ông hoàn toàn không canh tác, quản lý đất này, do bị hăm dọa nên không dám… Phía ông Na và ông Phú cho rằng, nguồn gốc đất là do ông bà, cha mẹ để lại, có giấy tờ chế độ cũ cấp cho ông bà. Khi nhà nước có chủ trương trưng dụng đất của dân để quản lý sử dụng không có giấy tờ và khi trả cũng không có gì chứng minh.

Trên thực tế, họ đã canh tác phần đất này trên 30 năm, ổn định lâu dài và đều thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ. Ông Chừng được cấp GCNQSDĐ, các ông đều không hay biết. Khi địa phương giải quyết tranh chấp, ông Chừng cũng không cung cấp GCNQSDĐ. Đến khi TAND thụ lý giải quyết, thì mới biết, nên họ yêu cầu tòa án hủy GCNQSDĐ do ông Chừng đứng tên.

Qua xác minh những hộ dân canh tác cùng thời điểm các bên tranh chấp, chính quyền địa phương đều xác định, gia đình ông Phú và ông Na trực canh trên 30 năm, đã có công sức trong việc cải tạo đất từ trũng thấp toàn lau sậy đến bằng phẳng như hiện tại. Ngoài ra, ông Chừng không đưa ra được chứng cứ xác định phần đất ông được cấp GCNQSDĐ là thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, UBND TX. Tân Châu xác định việc cấp GCNQSDĐ cho ông Chừng là chưa đảm bảo về thủ tục, trình tự cấp giấy theo quy định pháp luật; đối tượng được cấp GCNQSDĐ không đúng. Việc đồng ý cho tòa án áp dụng Điều 32a Bộ luật tố tụng dân sự hủy GCNQSDĐ số 01744/gD do ông Chừng đứng tên là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp quy định pháp luật.

Tòa án đã tuyên xử "không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Chừng; hủy GCNQSDĐ diện tích 8.364m2 do ông Nguyễn Văn Chừng đứng tên; các đương sự có nghĩa vụ đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện kê khai đăng ký cấp lại QSDĐ phù hợp với quy định pháp luật". Vụ việc đến nay đã được giải quyết xong, khiếu nại của ông Chừng không có cơ sở xem xét giải quyết.

K.N