Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Văn Kế

21/04/2022 - 06:45

 -  Báo An Giang số 6301, ngày 6/4, thông tin việc bà Bùi Thị Kim Thu (sinh năm 1964, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chung sống với ông Nguyễn Trung Tính trên 20 năm, không đăng ký kết hôn nhưng có con, được nhiều người biết. Khi chồng vừa chết, một người em chồng đến gia đình bà đang ở, phong tỏa nhà đất, lấy toàn bộ tài sản.

Báo An Giang vừa phát hành, ngày 8/4, ông Nguyễn Văn Kế (sinh năm 1970, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa) làm tường trình, phản ánh: Gia đình ông chưa từng biết anh ông (ông Nguyễn Trung Tính, sinh năm 1963, chết ngày 5/10/2021) sống như vợ chồng với ai cả. Đến thời điểm ông Tính qua đời, vẫn còn giấy xác nhận độc thân, di sản để lại là của cha mẹ ông, không như Báo An Giang thông tin trong bài báo “Chồng vừa chết, tài sản và nhà đất bị phong tỏa?”.

Bên cạnh đó, bài báo nói liên lạc với ông Nguyễn Văn  K. không được là không đúng và xác định ông Nguyễn Văn K. không phong tỏa tài sản của ai cả. Hỏi về việc này, ông Nguyễn Văn Kế cho biết thêm, “nếu bà Thu nói là vợ ông Tính, sao bà không nuôi bệnh cho người chồng, còn nhà mua ở khóm Đông Thịnh 9 (phường Mỹ Phước), sao không vào ở, người cư ngụ xung quanh lại không biết chủ nhân?”...

Làm rõ vụ việc cho thấy, ông Nguyễn Trung Tính sống như vợ chồng với bà Thu khoảng 20 năm nhưng không đăng ký kết hôn; được 11 người (tạm trú ở nhà trọ “Ba Tính” và người thân quen) điềm chỉ, cùng nhiều người ở lân cận biết xác thực. Ngoài hình ảnh ghi nhận về sự khắn khít giữa ông Tính, bà Thu, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ghi tên ông Nguyễn Trung Tính, bà Bùi Thị Kim Thu vào năm 2006. Về việc bà Kim Thu sinh con trai vào năm 2005 (chết sau đó) có giấy chứng sinh ở Khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang), được hộ sinh và người chăm nuôi sản phụ xác thực.

Phản đối thông tin cho “người chồng bị bệnh, vợ không thăm nuôi, còn nhà đất mua giá trị sao không vào ở”, bà Kim Thu trả lời: Lúc người chồng nằm bệnh ở TP. Long Xuyên bà thường xuyên chăm lo, sau ngày chuyển bệnh đến TP. Cần Thơ, chồng không cho đi theo, do bà bị bệnh tim mạch, đôi mắt yếu, chỉ chi tiền cho các cháu lo liệu. Về việc này có nhiều người biết và giấy tờ ở bệnh viện chứng minh. Do gia đình bà có đến 2 nơi ở, vợ chồng tự thỏa thuận nhau. Trong đó, nhà ở khóm Đông Thịnh 9 (phường Mỹ Phước) bà thường xuyên tới lui, mua nhiều tài sản, quần áo, giấy tờ trữ trong nhà, nhưng nhà bị phong tỏa, nay có thể bị thay đổi, không còn, lấy đâu để chứng minh.

Nhà ở khóm Đông Thịnh 9 (phường Mỹ Phước)

Đối với di sản của ông Tính để lại, xác định có nguồn gốc từ cha mẹ ông (ông Nguyễn Văn Long, chết khoảng 10 năm, bà Nguyễn Thị Đào chết khoảng 20 năm). Ông Long và bà Đào có 4 người con, trong đó, con gái lớn chết từ nhỏ, ông Tính, ông Nguyễn Minh Thế (sinh năm 1966) và ông Nguyễn Văn Kế.

Theo gia đình ông Thế, sinh thời cha mẹ ông chia tài sản cho 3 người con, nhưng ưu tiên cho trai út. Cụ thể, ông Kế hưởng khoảng 700m2 đất ở mặt tiền đường Hà Hoàng Hổ, ông được 786m2 đất liền kề ở phía sau, nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ; còn ông Tính có diện tích tương tự nhưng vị trí phía sau, ở gần đó. Ngoài đất ở, 3 người con còn được chia cho 4 công đất ruộng, riêng con trai út được hưởng mảnh vườn gần 3.000m2 đất.

Đối với quan hệ vợ chồng giữa ông Tính và bà Kim Thu, gia đình ông biết 2 người chung sống với nhau rất lâu nhưng không đăng ký kết hôn, có con chết từ nhỏ, còn việc làm ăn, kinh doanh của 2 người thì ông không rõ. Pháp luật quy định cho thừa kế, ông đang làm đơn xin được nhận di sản của người anh để lại. Nói về việc này, ông Nguyễn Văn Kế cho biết, hiện nay ông Thế (anh ông) đang bị bệnh tai biến, gia đình gặp khó khăn. Ông đồng ý chia di sản theo thỏa thuận, nếu ông Thế không đồng tình thì có thể khiếu nại.

“Đối với việc phóng viên điện thoại ngoài số tôi sử dụng đã rất lâu và duy nhất, không liên lạc được là sự việc không phải  lỗi của ai”- ông Kế cho biết. Đặc biệt, ông không phong tỏa di sản của ông Tính, bởi đó là tài sản của cha mẹ ông để lại. Hỏi về việc này, đại diện Ban Nhân dân khóm Tây Khánh 2 (phường Mỹ Hòa) cho biết, sinh thời, ông Nguyễn Trung Tính là Tổ trưởng dân phố 20 (khóm Tây Khánh 2), có thời gian kinh doanh dịch vụ nhà trọ.

Về nhà đất của anh em ông Tính có nguồn gốc từ cha mẹ cho, xuất phát từ đâu, phân chia như thế nào thì không rõ. Đất của ông Kế có GCNQSDĐ, còn đất của ông Thế chưa cấp GCNQSDĐ, hiện gia đình của 2 con ông đang ở, vợ chồng ông Thế vào đất ruộng sinh sống từ rất lâu.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định, nam nữ có đủ điều kiện kết hôn nhưng chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, được coi hôn nhân thực tế, không được pháp luật thừa nhận vợ chồng. Nếu xác định trong thời kỳ chung sống, 2 người có tạo dựng tài sản, người vợ sẽ được nhận 50% số di sản để lại; 50% của người chồng được người thừa kế của chồng thụ hưởng. Về trường hợp nói trên, các bên có quyền yêu cầu cơ quan thẩm quyền bảo vệ quyền lợi tài sản cho mình.

Song, phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình là có thật, có cơ sở. Trong thời kỳ hôn nhân, 1 trong 2 người có quyền có tài sản riêng (có trước đó) nhưng vẫn được coi là tài sản chung của vợ chồng. Việc giải quyết tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; trong đó, xem xét quyền lợi đối với người có công sức giữ gìn, tôn tạo làm tăng giá trị di sản để lại. 

N.R