Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Văn Men

12/04/2022 - 06:41

 - Báo An Giang nhận đơn của ông Nguyễn Văn Men (ngụ ấp Phú Quới, xã Phú An, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho rằng, UBND huyện ra quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của ông không đúng quy định và có sai số về diện tích.

Theo ông Men, năm 1997, ông chuyển nhượng cho bà Lê Thị Hởi 700m2 đất trồng lúa, nằm trong GCNQSDĐ số 00240 QSDĐ/nC (thuộc thửa số 1050, tờ bản đồ số 02) do UBND huyện Phú Tân cấp ngày 30/11/1994. Sau đó, giữa họ xảy ra tranh chấp hợp đồng mua bán. Tòa án nhân dân (TAND) huyện và tỉnh đều buộc ông phải giao cho bà Hởi 939,1m2 đất. Ông không đồng ý bản án, kháng cáo về TAND cấp cao. Trong thời gian này, địa phương cưỡng chế, buộc ông giao đất. Đồng thời, UBND huyện ra quyết định hủy GCNQSDĐ của vợ chồng ông để cấp lại cho bà Hởi.

“Tôi đang chờ tòa án giải quyết thỏa đáng, mà địa phương đã cưỡng chế thi hành trong lúc tôi không ở nhà. Tài sản tôi bị mất mát, hư hao, họ giao trả không đủ. Quyết định hủy giấy ghi diện tích không đúng, khi diện tích trong GCNQSDĐ của tôi (gồm thửa đất lúa và đất màu lần lượt 1.136m2 và 900m2) là 2.036m2, địa phương ghi là 2.063m2. Hơn nữa, sao buộc tôi giao đất hơn 900m2 mà lại hủy giấy của tôi hơn 2.000m2 để cấp lại cho bà Hởi? Kính mong các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết thấu lý đạt tình, đảm bảo công bằng, đúng quy định”- ông Men đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, Ban Tiếp công dân huyện Phú Tân cho biết, việc tranh chấp liên quan hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, đòi QSDĐ và bồi thường thiệt hại của bà Lê Thị Hởi và gia đình ông Nguyễn Văn Men đã được TAND huyện Phú Tân xét xử sơ thẩm.

TAND tỉnh An Giang đã xem xét, giải quyết phúc thẩm với nội dung: “Công nhận việc chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Men và bà Hởi, diện tích thực tế 939,1m2, thể hiện tứ cận xác định ranh giới đất chuyển nhượng là đến giáp lộ theo các mốc điểm 10, 18, 23, 24, 17,15,16 theo sơ đồ hiện trạng khu đất ngày 21/8/2017 của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh An Giang”.

Sau đó, ông Men gửi đơn TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, yêu cầu xem xét giám đốc thẩm. TAND cấp cao có Thông báo 1093/TB-TA, ngày 10/10/2019 trả lời: “Không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm 106/2018/DS-PT, ngày 28/5/2018 của TAND tỉnh An Giang”.

Do bản án đã có hiệu lực pháp luật, Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Phú Tân nhiều lần động viên, giải thích, vận động, thuyết phục gia đình ông Men tự nguyện thi hành án, bàn giao QSDĐ cho người được thi hành án. Họ không thực hiện, chi cục tổ chức cưỡng chế, bàn giao QSDĐ cho người được thi hành án là đúng quy định của pháp luật.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Gương (con ông Men) tự ý dựng lều trại trái phép trên phần đất dành cho đường bộ. Hành vi này đã vi phạm Điểm a, Khoản 5, Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ. UBND xã, MTTQ, các đoàn thể xã Phú An nhiều lần trao đổi, giải thích, vận động ông Gương tháo dỡ, di dời lều trại, trả lại hiện trạng đất, nhưng ông và gia đình không thực hiện. Do đó, UBND xã Phú An ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế buộc ông Gương tháo dỡ, di dời lều trại là đúng quy định.

 Theo kết quả rà soát, kiểm tra của các cơ quan chuyên môn, quy trình cưỡng chế thi hành quyết định thực hiện đúng. Trong quá trình thi hành quyết định, các tài sản có liên quan được Tổ kiểm kê của UBND xã Phú An kiểm kê, ghi nhận đầy đủ (có lập biên bản kiểm kê, có sự chứng kiến của 3 nhân chứng). Tất cả tài sản này được ông Nguyễn Văn Gương nhận lại, ký xác nhận “đã nhận đầy đủ”. Do đó, việc ông Men cho rằng, UBND xã Phú An cưỡng chế tài sản nhưng trả lại không đầy đủ là không có căn cứ, chưa đúng thực tế.

Đối với việc hủy GCNQSDĐ của UBND huyện Phú Tân đã cấp cho ông Men, cũng như cấp GCNQSDĐ cho bà Lê Thị Hởi (không phải lấy hết đất và cấp cho bà Hởi như trong đơn ông nêu) là thực hiện theo Bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh An Giang đã có hiệu lực pháp luật, trên cơ sở đề nghị của Chi cục Thi hành án dân sự huyện. Việc này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, liên quan đến việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của ông Nguyễn Văn Men, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhiều lần tổ chức tiếp công dân, đối thoại để nắm thông tin, trao đổi, giải thích pháp luật có liên quan và vận động, thuyết phục đương sự thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, hướng dẫn ông Men gửi đơn khiếu nại đến Hội đồng thẩm phán TAND tối cao (nếu ông Men có cơ sở, chứng cứ cho rằng việc giải quyết, xét xử của TAND tỉnh chưa phù hợp, oan sai…). Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện quan tâm đến đời sống của gia đình ông Men trao đổi, hướng dẫn ông Men, nếu gặp khó khăn, cần hỗ sự trợ của chính quyền địa phương thì thông tin, gửi đơn đến UBND xã Phú An để được xem xét, hỗ trợ theo quy định.

Từ những diễn biến nêu trên, qua rà soát, xác minh, thu thập thông tin, tài liệu liên quan, địa phương nhận thấy việc phản ánh, khiếu kiện của ông Nguyễn Văn Men không có cơ sở.

K.N