Trả lời phản ánh của ông Phù Văn Tuấn

23/05/2022 - 06:51

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Phù Văn Tuấn (ngụ đường Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) phản ánh hộ dân mua bán, lấn chiếm và làm mái che trên lối đi công cộng, ảnh hưởng đến việc đi lại của gia đình ông.

Ông Tuấn cho biết, gia đình ông ở giáp ranh đất của bà Bùi Thị Ngọc Thanh. Phía trước 2 nhà có lối đi công cộng. Bà Thanh sử dụng lối đi này để bán điểm tâm sáng, khẳng định đây là đất của gia đình bà. Giữa đôi bên xảy ra mâu thuẫn, phải nhờ địa phương can thiệp. Nhiều lần ông khiếu nại đến UBND phường, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

“Mới đây, cán bộ địa chính phường mời đôi bên đến xử lý, yêu cầu tôi ký tên trên tờ giấy còn khoảng trống. Tôi không được đọc hay xem lại biên bản, họ cũng không giao biên bản cho tôi. Trong buổi làm việc ngày 6/4/2022, phường yêu cầu bà Thanh tháo dỡ mái che, dẹp đường nước và không được buôn bán trên lối đi công cộng vào nhà tôi. Thế nhưng, bà Thanh chỉ tháo dỡ mái che, còn lại vẫn như cũ. Tôi đến trình báo thì cán bộ địa chính phường trả lời “đã cho người đến xử lý rồi”, nhưng thật sự thì không. Tôi yêu cầu địa phương xử lý triệt để vấn đề này, buộc bà Thanh di dời đồ đạc buôn bán, dẹp đường ống nước lấn chiếm lối đi công cộng. Bà Thanh muốn buôn bán gì thì cứ dời hết qua bên kia mà bán, không được tiếp tục lấn chiếm lối đi. Còn nếu nhà nước có cho thuê hay bán phần đất hẻm này thì tôi phải là người được ưu tiên thuê hoặc mua lại” - ông Tuấn đề nghị.

Ông Tuấn chỉ phần đất hẻm bà Thanh để vật dụng buôn bán

Phía bà Thanh cho rằng: “Cha mẹ tôi sinh sống trên phần đất này gần 60 năm. Họ chừa ra phần đất bên hông nhà (ngang khoảng 1,5m) để làm lối đi ra vào nhà ở phía sau. Đất giáp ranh đất của ông Phù Văn Khuôn (cha ông Tuấn). Sau khi cha mẹ tôi qua đời, để lại cho mấy người anh quản lý sử dụng. Trên phần đất này có 3 căn nhà (nay đã bán). Từ năm 2001, gia đình tôi và gia đình ông Tuấn xảy ra tranh chấp, địa phương đã hòa giải và xây lằn ranh giữa 2 nhà (hiện trạng vẫn còn). Vừa qua, UBND phường yêu cầu tôi tháo dỡ mái che, tôi đã chấp hành. Tuy nhiên, tôi bán điểm tâm sáng tại đây gần 20 năm, trên phần đất của gia đình tôi chừa ra, che chắn trên phần đất của phía bên tôi, không liên quan gì đến ông Tuấn. Tôi xin được tiếp tục mua bán như cũ. Khi nào chủ đất mới có yêu cầu sử dụng, tôi sẽ giao trả lại”. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Xuyên cho biết, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của ông Phù Văn Tuấn, ngày 19/4/2022, UBND phường kết hợp cơ quan chuyên môn thành phố tổ chức cuộc họp, thống nhất nội dung xử lý. Căn cứ theo quy định, lối đi công cộng, lối đi chung là đất công do nhà nước quản lý. Hiện nay, bà Thanh sử dụng che chắn phần lối đi này để mua bán là không phù hợp. Do đó, các thành viên dự họp thống nhất đề nghị bà Thanh phải tháo dỡ phần mái che lấn chiếm trên hẻm công cộng, trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngày 21/4/2022, UBND phường mời bà Thanh đến làm việc, yêu cầu bà tháo dỡ mái che nằm trên lối đi công cộng (chiều ngang 1,6m; chiều dài 8,68m), thời gian tháo dỡ là 5 ngày. Nếu bà Thanh không tự tháo dỡ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đến ngày 5/5/2022, phường kết hợp Ban Nhân dân khóm Đông An 2, tiến hành kiểm tra việc tháo dỡ mái che của bà Thanh. Tại thời điểm kiểm tra, bà Thanh đã chấp hành xong.

Được biết, từ năm 2001, do có mâu thuẫn với gia đình bà Thanh, nên ông Tuấn thường xuyên phản ánh đến địa phương, gây mất an ninh trật tự tại khu vực. Việc này, UBND phường đã chỉ đạo công an kết hợp cùng Tổ trật tự đô thị và Ban Nhân dân khóm Đông An 2 tiến hành xử lý theo quy định. Về phía gia đình bà Thanh, sau khi chấp hành tháo dỡ mái che, trả lại lối đi công cộng, bà được chủ đất kế cận cho mượn đất để kinh doanh mua bán, ổn định cuộc sống. Hiện, hộ bà Thanh chấp hành tốt chính sách tại địa phương.

K.N