Trả lời phản ánh của ông Tăng Minh Dũng

15/12/2022 - 07:07

 - Ông Tăng Minh Dũng (ngụ khóm 1, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho rằng mình thi hành quyết định của Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên đã 12 năm, UBND phường Mỹ Long ra thông báo tiếp tục thi hành quyết định là không đúng.

Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Dũng cho biết, gia đình ông cất nhà ở cặp rạch Cái Sơn, sinh sống ổn định khoảng 25 năm (nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở). Ngày 27/7/2010, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên ban hành Quyết định 17/QĐ-CC về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép, diện tích hơn 75m2; trả lại nguyên trạng ban đầu đã bị thay đổi. Đến năm 2021, khi thực hiện dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam” (cải tạo rạch Cái Sơn trong tiểu dự án), UBND TP. Long Xuyên ban hành 2 quyết định bồi thường, hỗ trợ trên 112 triệu đồng.

“Như vậy, hiện trạng tài sản từ năm 2010 đã không còn tồn tại. Do đó, Thông báo 63/TB-UBND, ngày 9/9/2022 của UBND phường Mỹ Long là không thực tế, đối lập với 2 quyết định năm 2021 của UBND TP. Long Xuyên. Tôi yêu cầu tạm dừng và chấm dứt thi hành việc cưỡng chế thi hành quyết định; xem xét quyền, lợi ích hợp pháp sử dụng tài sản đã trên thế kỷ. Gia đình tôi 4 nhân khẩu, không ruộng đất, trước đây lao động nhiều ngành nghề để mưu sinh. Hiện nay, tôi làm Giám đốc Công ty TNHH DV-TM Dũng Minh Tăng, nhưng chủ yếu thu mua lương thực, thực phẩm các loại, bán lại với giá hữu nghị, cấp miễn phí và vận chuyển đến tận nhà cho người có nhu cầu, nhất là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn”- ông Tăng Minh Dũng cho biết thêm.

Tìm hiểu sự việc được biết, khi ông Dũng không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 59/QĐ-XPHC, ngày 14/6/2010 do xây dựng công trình không giấy phép xây dựng, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên ra Quyết định 17/QĐ-CC, ngày 22/7/2010 quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, Đội Quản lý trật tự đô thị, địa phương ra văn bản yêu cầu thi hành, nhưng người vi phạm chưa thực hiện; đồng thời làm đơn phản ánh, khiếu nại nhiều nơi.

Trả lời khiếu nại, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Nguyễn Thiên Thanh cho biết, địa phương phối hợp ban ngành, đoàn thể vận động, ban hành nhiều văn bản, quyết định đề nghị ông Tăng Minh Dũng thi hành quyết định của UBND thành phố. Nhưng viện nhiều lý do khách quan và chủ quan, ông vẫn không thi hành quyết định. Tại các buổi tiếp xúc, xem xét giải quyết khiếu nại của ông Dũng, cơ quan chuyên môn, người có thẩm quyền đã giải thích, phân tích rõ vụ việc của ông, trong đó xác định đất ông sử dụng là đất công cộng do nhà nước quản lý. Nay ông nói đã thi hành xong Quyết định 17/QĐ-CC của Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, nhưng không cung cấp chứng cứ, cơ sở. Còn việc ông cho rằng, Quyết định 828/QĐ-UBND và Quyết định 4236/QĐ-UBND của UBND TP. Long Xuyên bồi thường, hỗ trợ thực hiện dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam”, không có nghĩa là thừa nhận chủ quyền phần đất đối với gia đình ông Tăng Minh Dũng. Địa phương chuẩn bị tổ chức cưỡng chế vụ việc; đề nghị ông xúc tiến thi hành Quyết định 17/QĐ-CC.

Tình trạng sử dụng đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất có nguồn gốc chưa rõ ràng, trong đó, đất công cộng nhà nước quản lý, cất nhà không phép xây dựng... vẫn còn diễn ra. Đến khi pháp luật vào cuộc, buộc tháo dỡ công trình vi phạm, người dân bị thiệt hại nặng nề. Bên cạnh đó, quy hoạch sử dụng và quản lý tài sản đất cùng phát triển kinh tế - xã hội và sinh kế của cộng đồng ở địa bàn bị ảnh hưởng không nhỏ. Địa phương siết chặt quản lý, cương quyết xử lý vi phạm trong xây dựng là một trong nhiều giải pháp đang được người dân đồng tình ủng hộ.

 

N.R