Trả lời phản ánh của ông Trần Minh Hiển

24/04/2023 - 05:32

 - Chủ quán ăn và khách hàng phát sinh mâu thuẫn. Thay vì xử lý êm đẹp, một bên sử dụng mạng xã hội, đăng tải video, hình ảnh chưa có sự cho phép của người khác. Mâu thuẫn càng tăng cao, vị khách hàng gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng.

Ông Trần Minh Hiển (ngụ thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú) cho biết, sau khi đặt món ăn và chuyển trước gần 1,7 triệu đồng, ngày 12/1/2023, ông và gia đình đến quán A.V.C.C (TP. Long Xuyên) dùng tiệc. Quá trình ăn, ông phát hiện món ăn không đầy đủ nguyên liệu như quảng cáo của quán, nên đề nghị gặp chủ quán. Tuy nhiên, bà H. (chủ quán) không ra mặt, mà cho 2 thanh niên (tự nhận là nhân viên quán) đến gặp, không giải quyết được gì.

Sau đó, ông phát hiện bà H. dùng mạng xã hội Facebook và TikTok tự ý đăng tải hình ảnh, video clip về gia đình ông, cùng lời lẽ xúc phạm, ảnh hưởng uy tín, danh dự. Thậm chí, bà H. trình báo vụ việc tại Công an phường Mỹ Long, tố cáo ông “ăn quỵt còn quậy phá”. Thông qua Báo An Giang, ông đề nghị cơ quan chức năng xử lý bà H. theo quy định của pháp luật; gỡ bỏ video, hình ảnh của gia đình ông trên mạng xã hội và xin lỗi.

Trao đổi về vấn đề nêu trên, luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định quyền nhân thân là quyền của mỗi cá nhân gắn liền với nhân thân của cá nhân đó, không được chuyển giao hoặc kế thừa. Quyền nhân thân của cá nhân được quy định rất cụ thể trong pháp luật dân sự, trong đó có quyền về hình ảnh, quyền về họ tên, quyền về dân tộc, quyền về tôn giáo, quyền về tín ngưỡng… Quyền này không một ai được phép xâm phạm. Cho nên bất kỳ cá nhân, tổ chức nào muốn sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác phải được người đó cho phép (trừ một số trường hợp pháp luật quy định khác về việc sử dụng hình ảnh cá nhân trong từng lĩnh vực khác nhau).

Chiếu trường hợp cụ thể của ông Trần Minh Hiển, ông cho rằng quán A.V.C.C sử dụng hình ảnh của ông và gia đình trái mong muốn để đăng tải trên mạng xã hội; ngoài ra quán còn có hành vi lừa dối khách hàng, như: Trong thực đơn ghi giá bán khác nhưng sau khi khách hàng dùng xong thì tính tiền giá cao hơn; ghi thành phần sản phẩm chế biến kinh doanh không đúng như thành phần sản phẩm mang ra cho khách hàng sử dụng. Nếu việc đó là đúng thì hành vi như trên đã có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Nếu ông có cơ sở chứng minh cho lời trình bày của ông là thật thì ông nên gửi đơn khiếu nại hoặc tố cáo đến cơ quan quản lý thị trường, UBND phường nơi quán A.V.C.C kinh doanh để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Trường hợp ông cho rằng, chủ quán sử dụng hình ảnh cá nhân và người thân của ông làm ảnh hưởng quyền nhân thân, đăng video clip vi phạm pháp luật, nhất là việc đăng hình ảnh đó trên mạng xã hội làm hưởng nghiêm trọng đến quyền nhân thân của cá nhân, xâm phạm đến quyền, lợi ích chính đáng và gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông, ông có quyền gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân nơi quán A.V.C.C kinh doanh, hoặc Tòa án nhân dân nơi ông đang cư trú. Khi tiếp nhận đơn khởi kiện cùng chứng cứ kèm theo do ông cung cấp, tòa án sẽ giải quyết. Nếu tài liệu, chứng cứ do cá nhân, tổ chức lưu giữ, ông không thể cung cấp cho tòa án được thì ông có quyền yêu cầu tòa án thu thập tài liệu, chứng cứ đó theo quy định pháp luật (tòa án sẽ yêu cầu các bên hoặc cá nhân, cơ quan giữ tài liệu, chứng cứ liên quan vụ án có trách nhiệm giao nộp tài liệu, chứng cứ liên quan vụ án cho tòa án).

Tuy nhiên, cũng lưu ý với ông rằng, nếu ông khiếu nại hoặc khởi kiện không đúng sự thật thì ông phải chịu trách nhiệm về nội dung ông khiếu nại, khởi kiện không đúng pháp luật với cá nhân, tổ chức mà ông đã khiếu nại hoặc khởi kiện (bao gồm cả trách nhiệm về hình sự, trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hành chính).

Liên quan đến tố cáo của ông Trần Minh Hiển về việc tài khoản Facebook “H.N” đăng bài viết xúc phạm ông vào ngày 13/1/2022, phóng viên Báo An Giang đã liên hệ với phía bà H. để làm rõ nhưng chưa liên hệ được.

K.N