Trả lời phản ánh của ông Trương Thanh Hồng

19/10/2023 - 03:33

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Trương Thanh Hồng (ngụ khóm Bình Đức 6, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên), cho rằng cán bộ Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh không tổ chức thi hành Bản án phúc thẩm 524/2020/DS-PT, ngày 15/10/2020 của Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Hồng trình bày vụ việc 

Theo ông Hồng, việc tranh chấp chia thừa kế, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giữa 3 chị em (Trương Thị Lương, Trương Thanh Hồng và Trương Thanh Sĩ) với phía Trương Thị Thanh Đài, Trương Thị Thanh Lê (con của Trương Thanh Liêm), Trương Thị Thu Hương (chết năm 1988), những người có quyền và nghĩa vụ liên quan khác.

Đã qua 2 cấp xét xử, được TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh phúc xử bằng Bản án 524/2020/DS-ST. Tòa án cũng nhận định: Toàn bộ diện tích đất 281,5m2 là di sản thừa kế của bà Trần Thị Nguyên (mẹ ông Hồng). Yêu cầu của chị em ông là chia giá trị tài sản này thành 6 phần bằng nhau (trong đó, 1 phần chia cho Thanh Lê (cháu nội) vì có công chăm sóc bà Nguyên).

"Sau đó, Cục THADS tỉnh ra quyết định thi hành án chủ động từ ngày 23/9/2023, thế nhưng đến nay bản án vẫn chưa được thi hành. Nhiều lần, tôi liên hệ, yêu cầu sớm thi hành, nhưng nơi đây từ chối. Tôi đã gửi đơn đến nhiều cơ quan nhờ can thiệp. Những cơ quan này chuyển đơn, hướng dẫn về Cục THADS tỉnh giải quyết, thế nhưng họ vẫn không giải quyết cho tôi. Tôi yêu cầu sớm được thi hành án theo bản án đã được tuyên, để tôi được thừa hưởng di sản thừa kế của mẹ tôi để lại theo đúng pháp luật” - ông Hồng đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục THADS tỉnh cho biết, sau khi xem xét nội dung đơn yêu cầu thi hành án của ông Trương Thanh Hồng và các tài liệu gửi kèm, ngày 6/2/2023, Cục THADS tỉnh ban hành Thông báo 166/TB-CTHADS, từ chối nhận yêu cầu thi hành án của ông Hồng. Lý do, nội dung yêu cầu của ông Hồng không được tuyên trong bản án dân sự phúc thẩm nêu trên. Căn cứ từ chối được quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 31 Luật THADS (được sửa đổi, bổ sung năm 2014): “Người yêu cầu không có quyền yêu cầu thi hành án hoặc nội dung yêu cầu không liên quan đến nội dung của bản án, quyết định; bản án quyết định không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự theo quy định của luật này”.

Không đồng ý với thông báo từ chối thi hành án, ngày 20/8/2023, ông Hồng tiếp tục gửi đơn khiếu nại và yêu cầu được thi hành án. Ngày 9/10/2023, Cục THADS tỉnh có Công văn 1857/CTHADS-GQKNTC, trả lời nội dung ông Hồng yêu cầu. Qua nghiên cứu đơn, đối chiếu nội dung án tuyên, Cục THADS tỉnh nhận thấy: Bản án dân sự phúc thẩm 524/2020/DS-PT có nội dung "Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc yêu cầu chia thừa kế diện tích đất". Như vậy, nội dung bản án phúc thẩm này đã tuyên không chia thừa kế 281,5m2 đất. Việc ông yêu cầu cơ quan THADS cho thi hành án nội dung chia thừa kế 281,5m2 đất thành 6 phần bằng nhau, Cục THADS tỉnh từ chối thụ lý là phù hợp.

Bản án của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh giải quyết việc “Tranh chấp chia thừa kế, yêu cầu hủy GCNQSDĐ” đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Trương Tấn Sĩ, Trương Thanh Hồng và bà Trương Thị Lương về việc yêu cầu chia thừa kế diện tích đất 281,5m2 tọa lạc tại số 110/6 khóm Bình Thới, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên; hủy GCNQSDĐ CK776682 và CH776683 ngày 16/8/2017 do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho bà Trương Thị Thanh Đài, Trương Thị Thanh Lê; tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Đài với bà Loan vô hiệu, đồng thời hủy GCNQSDĐ đã cấp cho bà Loan; hoàn lại cho ông Hồng 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí…

Sau khi bản án có hiệu lực, Cục THADS tỉnh đã ra quyết định thi hành án chủ động, cho thi hành án khoản hoàn lại cho ông Hồng 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí, ông Hồng đã nhận tiền xong. Do vậy, việc ông Hồng yêu cầu thi hành án chia thừa kế về đất cho ông là không có cơ sở giải quyết.

K.N