Trả lời phản ánh của ông Võ Việt Nhân

14/12/2022 - 07:03

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Võ Việt Nhân (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) khiếu nại bản án của Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp xét xử liên quan đến tài sản đất đai chưa thỏa đáng.

Ông Nhân là chồng của bà Lê Thị Thu Ba, là người nhận ủy quyền đại diện hợp pháp cho bà Ba và bà Lê Thị Thu Thủy. Theo ông Nhân, ông Lê Văn Cương (mất năm 1984) và bà Cao Thị Anh (mất năm 1983) không để lại di chúc, có tài sản gồm 1 căn nhà ở xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) và 20 công đất ruộng tầm cắt (xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn). 4 chị em (Lê Thị Thu Thủy, Lê Thị Thu Ba, Lê Thị Thu Tư và Lê Thị Thu Phượng) thống nhất: Căn nhà thì giao cho bà Ba quản lý và làm phủ thờ cha mẹ; 20 công đất ruộng tạm giao cho bà Tư và bà Phượng quản lý, cho thuê để lấy tiền huê lợi lo đám giỗ, thờ cúng hàng năm. Khi cần sử dụng thửa đất trên sẽ chia đều cho 4 chị em. Thỏa thuận có sự chứng kiến của chú ruột (Lê Văn Thọ) và cậu ruột (Cao Văn Mách).

“Năm 1991, ông Lê Thành Lập tự ý khai tên bà Tư và bà Phượng đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng không được sự ủy quyền của hai bà. Đến năm 1993, UBND huyện Thoại Sơn cấp GCNQSDĐ cho bà Tư diện tích 14.764m2; cấp GCNQSDĐ cho bà Phượng diện tích 14.736m2. Năm 2013, bà Tư và bà Phượng vay tiền ở quỹ tín dụng mà không được sự đồng ý của bà Thủy và bà Ba. Các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm đều bỏ qua quyền lợi của bà Thủy và bà Ba, trong khi việc này đã có tờ thỏa thuận của 4 chị em. Biên bản hòa giải tại ấp Vĩnh Phú 6 thể hiện toàn bộ phần đất này là của chung 4 chị em. Do vậy, tôi khởi kiện hành chính về việc cấp GCNQSĐ cho bà Tư, bà Phượng; đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết chia diện tích mà bà Tư và bà Phượng đứng tên cho bà Thủy và bà Ba, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên”- ông Nhân đề nghị.

Qua xác minh được biết, khiếu nại yêu cầu hủy GCNQSDĐ này đã được TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tuyên xử bằng Bản án 471/2019/HC-PT, ngày 18/7/2019. Theo đó, bác yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị Thu Thủy và bà Lê Thị Thu Ba đối với GCNQSDĐ số H02338QSDĐ/gH (do UBND huyện Thoại Sơn cấp ngày 6/2/2009 cho hộ bà Lê Thị Mỹ Phượng) và GCNQSDĐ số 02326/gH (cấp ngày 30/9/1993 cho bà Lê Thị Thu Tư). Tòa án nhận định: “Bà Tư và bà Phượng được cấp GCNQSDĐ lần đầu vào ngày 30/9/1993, nên áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực tại thời điểm cấp giấy để giải quyết. Tại thời điểm này, Luật Đất đai năm 1987 còn hiệu lực, không quy định quyền thừa kế đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nên đất này không phải là di sản thừa kế của ông Cương, bà Anh.

Tại phiên tòa, ông Nhân trình bày, bà Tư, bà Phượng trực tiếp quản lý sử dụng đất từ khi các chị em thỏa thuận phân chia tài sản chung của cha mẹ để lại năm 1989. Như vậy, thời điểm được cấp GCNQSDĐ năm 1993, bà Phượng là người trực tiếp quản lý sử dụng đất hợp pháp, không có tranh chấp nên huyện cấp GCNQSDĐ cho bà Tư, bà Phượng là đúng quy định tại Điều 18 của Luật Đất đai năm 1987. Từ việc cấp GCNQSDĐ cho bà Phượng năm 1993, nên UBND huyện Thoại Sơn đã cấp đổi lại GCNQSDĐ cho bà vào năm 2009 là đúng quy định”.

Riêng đối với việc tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn (Quỹ Tín dụng Mỹ Phước) với vợ chồng bà Lê Thị Thu Tư, bà Thủy, bà Ba và bà Phượng, ngày 9/6/2022, TAND TP. Long Xuyên tuyên xử buộc vợ chồng bà Thu Tư phải liên đới trách nhiệm trả cho Quỹ Tín dụng Mỹ Phước hơn 1,5 tỷ đồng. Trường hợp không thanh toán, Quỹ Tín dụng Mỹ Phước có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi tài sản đã thế chấp để thu hồi nợ. Sau đó, bà Thủy kháng cáo, yêu cầu được chia phân nửa giá trị tài sản (QSDĐ hiện do bà Tư đứng tên) là không có căn cứ để chấp nhận. Bởi trước đó vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy GCNQSDĐ của chị em bà Thủy đã được TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh phúc xử (bác yêu cầu khiếu nại của bà Thủy). Tài sản QSDĐ 02326QSDĐ/gH do UBND huyện Thoại Sơn cấp thuộc quyền sử dụng của bà Lê Thị Thu Tư.

Bản án phúc thẩm 192/2022/DS-PT, ngày 30/9/2022 của TAND tỉnh tuyên xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Thủy; giữ nguyên Bản án sơ thẩm 71/2022/DS-ST, ngày 9/6/2022 của TAND TP. Long Xuyên. Trường hợp đương sự vẫn không đồng ý, có quyền khiếu nại bản án phúc thẩm đến TAND cấp cao để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

K.N