Trả lời phản ánh của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Ghe

16/10/2024 - 06:40

 - Báo An Giang nhận được đơn của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Ghe - bà Tô Huỳnh Tuất (ngụ ấp Phú Thượng, xã Phú Thành, huyện Phú Tân) khiếu nại việc mua nền nhà trả chậm trong cụm, tuyến dân cư xã. Dù đã trả tiền xong, nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo bà Tuất, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, không có đất sản xuất, không đất ở, phải ở nhờ trên đất người khác, sống trong vùng trũng thường xuyên bị ngập nước, hàng ngày sống bằng nghề làm thuê, mướn. Trước đây, xã thành lập cụm, tuyến dân cư để phân cấp cho những hộ nghèo theo phương thức trả chậm, gia đình bà mong muốn được xét mua nền nhà để có nơi ở ổn định. Tuy nhiên, sau nhiều đợt phân cấp, gia đình bà không được xét, nền cũng đã hết. Lúc bấy giờ trong xã có nhiều trường hợp được xét cấp nền nhà nhưng họ không có nhu cầu sử dụng, như hộ ông Phạm Văn T. (ấp Phú Thượng). Qua nhiều năm bỏ trống, cán bộ UBND xã đến hỏi thì ông T. cho biết không có nhu cầu sử dụng và đồng ý giao trả lại nền nhà để cấp cho người khác.

"Biết được việc này, gia đình tôi làm đơn xin được cấp nền nhà của ông T., được UBND xã Phú Thành chấp thuận. Chúng tôi vay tiền của Ngân hàng Chính sách xã hội, được xác nhận tất toán xong, không còn nợ tiền nền nhà. Sau đó, gia đình tôi xin cấp GCNQSDĐ, nhưng UBND xã bảo chờ, đến nay chưa được cấp giấy, trong khi những hộ khác đã được cấp. Tôi thật sự lo lắng, chỉ sợ chưa có giấy tờ hợp lệ thì con cái tôi sẽ sống như thế nào? Rất mong sớm được cấp GCNQSDĐ để yên tâm làm ăn sinh sống” - gia đình bà Tuất bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Phú Thành cho biết, trước đây, khi thành lập cụm, tuyến dân cư xã Phú Thành theo chủ trương chung của huyện, xã có 2 tuyến dân cư Bắc K16 (ấp Phú Thượng) và tuyến dân cư Nam K16 (ấp Phú Trung), đã xét cấp nền cơ bản cho một số hộ dân vào ở theo quy định. Tuy nhiên, giai đoạn đó có hộ được cấp, lại không vào ở, sau đó huyện thu hồi để cấp lại cho hộ khác có nhu cầu về chỗ ở. Nhưng lúc bấy giờ không có quyết định cấp lại cho hộ mới, nên người thực ở hiện tại thì không có hồ sơ xét duyệt quyết định cấp nền, nhưng họ đã làm tròn nghĩa vụ tài chính xong đang chờ được cấp GCNQSDĐ (trên địa bàn xã có 4 trường hợp tương tự hộ ông Ghe - bà Tuất). UBND xã đã báo báo huyện xin ý kiến giải quyết.

Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 1 và 2 trên địa bàn huyện Phú Tân được đầu tư xây dựng 27 cụm, tuyến dân cư vượt lũ, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2002 đến nay.

Thực tế, thời gian qua có một số hộ dân được xét bố trí nền nhà trả chậm khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính để lập thủ tục cấp GCNQSDĐ thì phát hiện chưa có quyết định giao nền. Nguyên nhân là do trước đây, khi đã xét đối tượng nhưng không vào ở, UBND xã, thị trấn đã lập thủ tục thu hồi nền của đối tượng trước và xét bổ sung đối tượng sau vào ở nhưng chưa lập thủ tục xét duyệt, nên chưa có quyết định giao nền. Hiện nay, Quyết định 1706/2002/QĐ-UBND, ngày 12/7/2002 và Quyết định 2700/2025/QĐ-UBND, ngày 26/9/2005 của UBND tỉnh quy định về đối tượng được mua nền nhà trả chậm đã bãi bỏ; còn theo Quyết định 105/2002/QĐ-TTg, ngày 2/8/2002 và Quyết định 204/2005/QĐ-TTg, ngày 15/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định đối tượng được mua nền nhà trả chậm đã không còn phù hợp thực tiễn.

UBND huyện Phú Tân đã đề xuất các ngành tỉnh xem xét sớm hỗ trợ, hướng dẫn địa phương về trường hợp được xét duyệt bổ sung đối với các đối tượng được xét duyệt trước đây nhưng chưa làm thủ tục xét duyệt (trong đó có trường hợp của hộ ông Ghe - bà Tuất). Đồng thời, hỗ trợ người dân được cấp GCNQSDĐ.

K.N