Trả lời phản ánh về thái độ phục vụ của nhân viên y tế

04/05/2023 - 06:25

 - Bức xúc về thái độ phục vụ của nhân viên Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên, ông Trần Văn Thái (sinh năm 1942, ngụ khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) gửi đơn phản ánh, yêu cầu chấn chỉnh.

Theo ông Trần Văn Thái, sáng 6/4/2023, ông đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên, để hồ sơ vào rổ chờ nhận thuốc. Sau 10 phút, ông và một người bạn cùng đi khám nghe gọi tên. Do thiếu con dấu nên nhân viên cấp phát thuốc yêu cầu 2 người đến phòng 003 để đóng dấu, sau đó về nộp hồ sơ vào rổ. Tuy nhiên, sau gần 2 giờ, ông Thái và người bạn mới được gọi tên lãnh thuốc, trong khi những người nộp sau họ 20 phút lại được gọi tên và nhận thuốc trước rất lâu. “Đề nghị lãnh đạo bệnh viện chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên, cần nâng cao đạo đức nghề nghiệp và đảm bảo sự công bằng, ai đến trước giải quyết trước. Hơn nữa, chúng tôi là người cao tuổi. Đừng vì những việc nhỏ như vậy gây ảnh hưởng xấu và làm giảm lòng tin của người dân đối với bệnh viện” - ông Thái bày tỏ.

Về phản ánh của ông Trần Văn Thái, Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên đã có ý kiến phản hồi. Hiện nay, đơn vị thực hiện cải cách thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), như: Lắp đặt hệ thống xếp số tự động, phần mềm KCB; đơn giản hóa thủ tục, quy trình KCB, nhận thuốc; bổ sung thêm bảng hướng dẫn, tạo thuận lợi cho người bệnh; lắp đặt hệ thống camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện, giám sát được việc giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế, người sử dụng dịch vụ y tế; duy trì hệ thống “đường dây nóng”, hòm thư góp ý, niêm yết công khai thủ tục hành chính; thành lập tổ xã hội, tư vấn và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho người bệnh đến khám. Đơn vị tổ chức tốt bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh; tuyên truyền giáo dục sức khỏe, chính sách bảo hiểm y tế tại khu vực KCB bằng hệ thống truyền hình, tranh, ảnh. Đơn vị phấn đấu duy trì tỷ lệ người dân hài lòng với dịch vụ y tế đạt trên 95%.

Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên còn ban hành các quy trình, quy chế chuyên môn thực hiện theo Quyết định 1895/QĐ-BYT của Bộ trưởng Y tế; thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong KCB, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh sử dụng bảo hiểm y tế theo Quyết định 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện”. Theo đó, Bộ Y tế quy định thời gian khám bệnh lâm sàng đơn thuần trung bình dưới 2 giờ (tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên, quý I/2023, thời gian khám là 48 phút); khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm/chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng (xét nghiệm cơ bản, chụp X-quang thường quy, siêu âm), thời gian khám trung bình dưới 3 giờ (tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên là 2 giờ 22 phút); khám lâm sàng có làm thêm 2 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, hoặc xét nghiệm và thăm dò chức năng, thời gian khám trung bình dưới 3,5 giờ (tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên là 2 giờ 24 phút)...

Qua kết quả khảo sát thời gian chờ khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên quý I/2023, người bệnh chờ nhận thuốc tại Khoa Dược chỉ từ 17 - 21 phút. Kết quả này được thể hiện trên phần mềm His (phần mềm KCB) liên thông với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Riêng đối với trường hợp của ông Trần Văn Thái, do sơ sót thiếu đóng dấu nên được nhân viên cấp phát thuốc yêu cầu đến phòng 003 để đóng dấu, sau đó về nộp hồ sơ vào rổ. Có khả năng ông Thái nộp không đúng nơi quy định nên kéo dài thời gian nhận thuốc. Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên thường xuyên tổ chức trau dồi y đức cho tất cả nhân viên tại đơn vị thông qua các buổi sinh hoạt về giao tiếp ứng xử, cũng như khảo sát sự hài lòng của người bệnh trên các trang thông tin điện tử của Bộ Y tế.

K.N