Trả lời vụ bé gái 15 tuổi sinh con

09/01/2024 - 06:45

 - Theo gia đình của L.N.M (ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), M. sinh năm 2008, nhưng đã quen biết và có thai với B.H.P (sinh năm 2005). Gia đình M. yêu cầu xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

M. và cháu bé mới sinh

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, bà Đ.M.N (sinh năm 1981, mẹ của M.) cho biết, năm 2021, P. đến nhà chơi, giao lưu, nhưng bà luôn nhắc hai cháu còn trẻ, không được yêu sớm. Khi bà đi làm ăn ở TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), P. rủ M. cùng đi tỉnh Bình Dương sinh sống. Bà tìm gặp, P. và gia đình hứa sắp xếp làm lễ hỏi cưới. Thời gian sau, P. thường gặp M., nhưng mâu thuẫn kéo dài. Vì vậy, M. đi về nhà bà.

“Khi sống chung với P. (xã Phú Bình, huyện Phú Tân), M. đề nghị áp dụng biện pháp tránh thai, nhưng P. luôn nói “sắp cưới rồi, có bầu trước cũng không sao”. Đến khi con gái tôi có thai, P. làm ngơ, không lo lắng. Khi con tôi đòi về nhà, P. không ngăn cản, cũng không đưa cháu đi. Khoảng cuối năm 2022, coi như cả hai cắt đứt liên lạc.

Tôi trình báo sự việc đến cơ quan công an nơi thường trú, tạm trú của P., cháu và gia đình có dấu hiệu từ chối trách nhiệm. Con gái tôi 15 tuổi, sinh cháu gái gần 3 tháng. Tôi yêu cầu xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật; buộc cháu P. có trách nhiệm, nghĩa vụ với việc mình đã làm ra” - bà N. bức xúc.

Qua trình báo sự việc của cháu M. và gia đình, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Phú thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của pháp luật. Theo Thông báo 595/TB-CQĐT, ngày 28/10/2023, đơn vị ra Quyết định “Không khởi tố vụ án hình sự” số 116. Lý do, tại thời điểm giao cấu, P. có độ tuổi dưới 18, còn M. có độ tuổi từ 13 đến dưới 16 tuổi.

Trao đổi với Báo An Giang, luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, Bộ luật Hình sự hiện hành quy định, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi tự nguyện, thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Người dưới 18 tuổi quan hệ với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi tự nguyện thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này. Qua đó, Thông báo 595/TB-CQĐT của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Phú là đúng quy định của pháp luật.

Pháp luật hiện hành quy định, nam quan hệ tình dục với nữ 17 tuổi (cả hai đều độc thân, tự nguyện), nhưng không tiến đến hôn nhân, mà có con thì không bị xem là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, người có hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi (kể cả người đó đồng ý) và từ 16 tuổi trở lên mà trái ý muốn của họ, hoặc người đang có vợ, có chồng và người chưa có vợ, chồng mà kết hôn, chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có vợ, có chồng, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi dẫn đến bị hại có thai mà bị hại có độ tuổi từ đủ 16 tuổi trở lên và tự nguyện thực hiện hành vi, phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc cho mẹ và trẻ theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Bên cạnh đó, phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về danh dự, sức khỏe bị xâm phạm... Tuy nhiên, để được bồi thường, người bị hại cần phải yêu cầu đến cơ quan chức năng, hoặc khởi kiện vụ việc đến tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định.

Về việc giao lưu, quen biết nhau qua mạng xã hội hiện đang phổ biến. Thực tiễn cho thấy, các mối quan hệ này khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hậu quả khó lường, nhất là với trẻ chưa thành niên. Người từ đủ 13 đến dưới 18 tuổi là đối tượng chưa đủ nhận thức xã hội, cũng như tâm sinh lý chưa đầy đủ.

Nếu hai người đều từ đủ 13 đến dưới 18 tuổi có quan hệ tình dục tự nguyện, thì pháp luật không xử lý. Trước khi trách và lên án trẻ em nhẹ dạ, nông nổi, dại khờ, mỗi gia đình phải thấy được trách nhiệm giáo dục, quản lý con em của mình.

Để tránh được sự cố đáng tiếc nói trên, gia đình cần trang bị cho trẻ em kiến thức cơ bản về pháp luật, về tình dục an toàn, tình bạn khác giới, thực hiện kỹ năng giữ gìn thân thể, biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục và thoát hiểm…

PHÒNG BẠN ĐỌC