Trả lời ý kiến người dân về lối đi chung

25/04/2023 - 04:37

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Trần Minh Bảo (cùng 3 hộ dân ngụ ấp Bình Chánh, xã Bình Long, huyện Châu Phú), xin địa phương tạo đường đi để bà con thuận tiện đi lại và canh tác nông nghiệp.

Ông Bảo chỉ phần đất của gia đình phía sau công trình đang xây dựng

Theo ông Trần Minh Bảo, trước đây ông bà của ông hiến khoảng 1.000m2 đất xây dựng Trường Tiểu học "A" Bình Long. Sau đó, trường mở rộng diện tích đất để xây dựng thêm phòng học, tiếp tục trưng dụng, san lấp 2 bờ kênh ngang và 1 bờ kênh xuôi làm sân trường. Nhà trường cho các hộ dân (có đất phía sau) được đi tạm trong khu vực trường để ra lộ, trong đó có gia đình ông Bảo (canh tác hơn 8.500m2 đất, trồng cây ăn trái).

“Năm 2022, UBND xã Bình Long xây dựng trụ sở mới trên khu vực đất của trường; xây dựng bờ tường rào kiên cố, bít lối đi tạm. Chúng tôi không thể ra vào sản xuất nông nghiệp, không có đường vận chuyển nông sản tiêu thụ. Vì vậy, bà con chúng tôi kiến nghị UBND xã chừa lối đi cặp bên hông trụ sở cơ quan. Rất mong các cấp thẩm quyền quan tâm tạo điều kiện cho bà con có đường đi thuận tiện hơn, an tâm lao động sản xuất và ổn định cuộc sống” - ông Bảo đề nghị.  

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Bình Long cho biết, việc xây dựng trụ sở thực hiện theo Quyết định 929/QĐ-UBND, ngày 6/5/2021 của UBND tỉnh về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trụ sở UBND xã Bình Long; Quyết định 2177/QĐ-UBND, ngày 26/8/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở UBND xã Bình Long. Hiện, khu đất Trường Tiểu học "A" Bình Long chuyển công năng đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã, đang thực hiện các hạng mục công trình, bao gồm hàng rào trên phần đất công do nhà nước quản lý.

Vừa qua, UBND xã nhận được đơn tường trình của một số hộ dân về nhu cầu xin lối đi chung trên phần đất công đang đầu tư xây dựng hàng rào tại trụ sở UBND xã. Về hiện trạng, các hộ dân trên có nhà ở, đất nông nghiệp tiếp giáp đất công, từ lâu sử dụng lối đi là đất Trường Tiểu học "A" Bình Long (điểm chính hiện nay đang đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã). Qua trao đổi, ý kiến các hộ dân đều thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã, bao gồm hạng mục xây dựng hàng rào theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, họ mong được xem xét chừa ra lối đi 1,5m đoạn mốc hàng rào số 6 - mốc số 7 (khoảng 30m) để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất.

Hộ ông Bảo yêu cầu UBND xã xây dựng hàng rào cần chừa lối đi trên đất công của nhà nước. Tuy nhiên, địa phương đã giải thích, vận động các hộ dân ở phía trước tiếp giáp hàng rào trụ sở chừa ra một phần diện tích để tạo lối đi cho hộ phía sau. Bà con đã đồng ý, lối đi này (từ 1,2m đến 1,7m) đảm bảo cho bà con đi lại sản xuất và vận chuyển nông sản dễ dàng, thuận tiện. Ông Bảo cho rằng, ông bà của ông hiến đất xây trường học, nhưng không có giấy tờ chứng minh. Hồ sơ đất đai lưu trữ ở địa phương cũng không thể hiện việc hiến đất này.

Hiện tại, UBND xã Bình Long đang tiếp tục mời hộ ông Hứa Phương Hoài (có đất giáp ranh) trao đổi, vận động lối đi cho các hộ dân và nhằm đảm bảo cho việc đầu tư xây dựng trụ sở đúng theo hồ sơ được duyệt, trong khi vẫn có lối đi cho các hộ dân có đất phía sau ranh được an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Ông Hoài đề nghị UBND xã xác định lại mốc ranh tiếp giáp với đất công thì ông mới có ý kiến rõ ràng về việc chừa lối đi. UBND xã Bình Long đã có văn bản đề nghị cơ quan chuyên môn cấp huyện xác định mốc ranh đất của ông Hoài tiếp giáp với đất công.

Khó khăn hiện tại của UBND xã là việc xác định mốc ranh đất công, do phần đất công tiếp giáp đất ông Hoài vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xét thấy việc các hộ dân xin để lại đất công để làm lối đi chung là chưa đúng theo quy định pháp luật, UBND xã sẽ tiếp tục vận động các hộ dân tôn tạo lối đi riêng, không làm ảnh hưởng đến thiết kế và tiến độ công trình đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã Bình Long đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

K.N