Trả lời yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thiềm

19/04/2022 - 06:38

 - Phản ánh đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Thiềm (sinh năm 1952, ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) đề nghị được giữ nguyên hiện trạng miếu thờ thổ công trên đất, vì đã quản lý ổn định trên 30 năm.

Bà Nguyễn Thị Thiềm chỉ phần đất dôi dư trước sân nhà

Bà Thiềm cho biết, năm 1989, vợ chồng bà sang nhượng đất của gia đình ông Bùi Minh Hải - Võ Thị Ưa (cùng địa phương), sau đó được chuyển quyền sử dụng đất. Vị trí đất cặp con mương công cộng, trên đất có dừa, xoài, miếu thờ thổ công; ngày 8/8/1989 được tổ dân phố, Ban Nhân dân khóm, bà con xác nhận. “Mua đất xong, gia đình tôi giữ gìn, tôn tạo miếu thờ thổ công, sau đó cùng nhiều người mua cát, đất san lấp mương. Hầu hết hộ tham gia xây cất nhà kiến cố, riêng gia đình tôi để khoảng trống cho thoáng mát trước sân. Dần dần bị người khác chiếm dụng “tạm”. Nhiều năm qua, gia đình tôi xin cấp quyền sử dụng phần bồi đắp và đất dôi dư, duy trì miếu thờ thổ công, nhưng không được. Ngược lại, tôi bị buộc di dời vật kiến trúc và miếu thờ trên đất, dù gia đình tôi quản lý, sử dụng đất hợp pháp đã 33 năm qua. Tôi yêu cầu giữ nguyên hiện trạng; xem xét, giải quyết các hộ có vị trí tương tự. Khi nhà nước trưng dụng đất phải bồi thường thỏa đáng theo quy định của pháp luật” - bà Nguyễn Thị Thiềm đề nghị.

Qua tìm hiểu cho thấy, phần đất ông Nhân - bà Thiềm sang nhượng của gia đình ông Hải - bà Ưa, sau đó được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất số H00148Al do UBND TP. Long Xuyên ký ngày 6/7/2005, thửa 46, tờ bản đồ số 13, diện tích 219m2 đất. Gia đình họ yêu cầu nhà nước xem xét, giải quyết công bồi đắp, để lại miếu thờ vì yếu tố tâm linh. Đại diện Ban Nhân dân khóm Tân Quới cho biết, đất tranh chấp trước đây thuộc khóm Mỹ Quới. Cùng với địa phương, ban ngành chức năng, Ban Nhân dân khóm nhiều lần tham gia vận động, giải thích hộ bà Nguyễn Thị Thiềm thực hiện theo chủ trương đã được công bố, nhưng họ chưa đồng tình. Mới đây, đại diện khóm tham gia đoàn công tác của UBND phường Mỹ Quý, xử lý đơn tường trình của gia đình do ông Nguyễn Thành Nhân (chồng bà Thiềm) đại diện.

Trả lời về sự việc, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Quý Võ Thị Thảo Trang cho biết, các hộ trong khu vực đang sử dụng đất nhà nước quản lý nhiều năm qua. UBND phường kiến nghị UBND TP. Long Xuyên sớm thực hiện dự án đường cặp rạch Bà Ngọ. Sau khi dự án hoàn thành, đối với phần đất dôi dư, tùy vào hiện trạng thực tế và điều kiện, nhà nước sẽ thực hiện thủ tục cấp quyền sử dụng đất có thu tiền cho các hộ có nhu cầu. Do miếu thờ tồn tại nhiều năm, địa phương đồng ý giữ ổn định theo hiện trạng thực tế. Khi nhà nước thực hiện dự án, đề nghị các hộ trong khu vực phải tự di dời, tháo dỡ mà không yêu cầu bồi thường, trong đó có hộ ông Nguyễn Thành Nhân-bà Nguyễn Thị Thiềm. Trước mắt, yêu cầu Ban Nhân dân khóm, bộ phận chuyên môn liên quan thường xuyên kiểm tra thực địa, nhắc nhở hộ dân ở khu vực thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tuân thủ pháp luật theo quy định.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Luật Đất đai 2013 quy định, nhà nước giao đất cho tổ chức hoặc cộng đồng dân cư quản lý, khi thu hồi sẽ không được bồi thường về đất. Cụ thể, nhà nước giao diện tích đất cho tổ chức kinh tế quản lý để thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao và các hình thức khác theo quy định của pháp luật về đầu tư. Đất được giao cho chủ tịch UBND cấp xã quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng và đất được giao cho cộng đồng dân cư quản lý, khi thu hồi sẽ không được bồi thường về đất. Yêu cầu bồi thường về công sức bỏ ra để trang trải, bồi đắp nâng cao giá trị đất là yêu cầu chính đáng, được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, người yêu cầu được nhà nước xem xét giải quyết, khi đủ điều kiện theo luật định.

N.R