Trách nhiệm, thẳng thắn, không né tránh

09/06/2024 - 15:37

Đó là nhận định chung của cử tri đối với phần chất vấn và trả lời chất vấn vừa diễn ra tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV. Câu hỏi và nội dung tranh luận của các đại biểu cụ thể, rõ ràng, thẳng thắn. Phần trả lời của các 'tư lệnh ngành' đi thẳng vào các vấn đề, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Quốc hội và cử tri cả nước.

Tuần qua, một nội dung làm việc của Quốc hội đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước đó là các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đó, với 2,5 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV đã tập trung vào 4 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn tại Quốc hội trong Kỳ thứ 7. (Ảnh: Lê Hoàng).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn tại Quốc hội trong Kỳ thứ 7. (Ảnh: Lê Hoàng).

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 193 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó 162 lượt đại biểu chất vấn, 31 lượt đại biểu tranh luận. Còn 160 đại biểu đã đăng ký nhưng do hết thời gian, chưa được phát biểu.

Nhìn chung, cử tri đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng. Các đại biểu Quốc hội qua thực tiễn hoạt động của mình đã nắm chắc tình hình, nghiên cứu kỹ các báo cáo, nêu câu hỏi, cũng như tranh luận ngắn gọn, rõ ràng, thiết thực, đi thẳng vào các vấn đề, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong nghiên cứu, lựa chọn vấn đề để đặt câu hỏi chất vấn.

Đối với phần trả lời chất vấn, điểm chung của các “tư lệnh ngành” là dù “dày dạn” kinh nghiệm trả lời chất vấn hay tham gia trả lời chất vấn lần đầu nhưng đều thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao. Trả lời tập trung, không né tránh những vấn đề được hỏi và giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trong đó, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhận được sự quan tâm hơn cả. Nguyên nhân không chỉ bởi đây là lần đầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn mà còn do lĩnh vực tài nguyên môi trường thường đi liền với những vấn đề “nóng”, gắn trực tiếp với đời sống của cử tri cả nước.

Thực tế trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã thẳng thắn đi vào nội dung từng câu hỏi, giải thích ngắn gọn, đầy đủ, bám sát những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Những nội dung Bộ trưởng trả lời cho thấy đã nắm sâu sát, đầy đủ các vấn đề của ngành và trả lời thông minh những tranh luận của đại biểu.

Theo đại biểu Đặng Bích Ngọc (Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình), các nội dung trả lời cho thấy Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường rất sâu sát với vấn đề của ngành. Câu trả lời liên quan đến các vấn đề “nóng” như an ninh nguồn nước, giải pháp tích trữ nước để chống hạn hán, xâm nhập mặn; giải pháp ứng phó với lũ lụt, sạt lở đất đá trong mùa mưa lũ năm nay; khai thác tài nguyên khoáng sản, khai thác cát trái phép hoặc có phép nhưng quá công suất, quá chiều sâu... đã cơ bản tạo sự hài lòng, đáp ứng sự kỳ vọng của đại biểu. Đặc biệt, các đại biểu cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, nhất là bổ sung các quy định trong Luật Đất đai 2024, Luật Khoáng sản và những văn bản triển khai Luật Đất đai 2024.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc. (Ảnh: Lê Hoàng).

Đại biểu Đặng Bích Ngọc. (Ảnh: Lê Hoàng).

Đồng tình với ý kiến nói trên, cử tri Quách Văn Thành ở huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình cho biết: “Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở một số địa phương đang có nhiều bất cập, có nơi rất nghiêm, nơi thì lỏng lẻo. Tương tự, việc xử lý khai thác khoáng sản cũng vậy, có nơi chỉ lập biên bản xử phạt hành chính quá nhẹ, trong khi nguồn lợi từ khoáng sản trái phép rất cao, dẫn tới việc các đối tượng khai thác trái phép không sợ. Tôi hy vọng những giải pháp do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nêu ra sẽ sớm được thực hiện nghiêm túc trong thực tiễn”.

Đối với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cử tri và các đại biểu cho rằng, phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, trách nhiệm cao. Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trả lời cơ bản đầy đủ các vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu. Trong đó, đã đưa ra các giải pháp quan trọng như: tiếp tục hoàn thiện pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường quốc tế gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm; nghiên cứu, xây dựng luật công nghiệp trọng điểm, chương trình công nghiệp hỗ trợ, tập trung phát triển công nghiệp thông minh…

Tương tự, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng được cử tri đánh giá cao; thể hiện rõ bản lĩnh, tâm huyết, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ và thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, trả lời rõ nhiều vấn đề khó, phức tạp. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực, đề ra nhiều giải pháp khắc phục hạn chế, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Nói theo cách của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp và cam kết mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành. Phần trả lời chất vấn cho thấy các “tư lệnh ngành” đã nắm chắc vấn đề, tương đối bao quát những vấn đề của ngành, bám sát câu hỏi đại biểu Quốc hội. Cơ bản các câu hỏi đã được lý giải bằng những giải pháp cụ thể, khả thi.

Thành công của phần chất vấn và trả lời chất vấn vừa diễn ra tại tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV sẽ là cơ sở để các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, phát huy những kết quả đạt được, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực, tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới. Từ đó, thúc đẩy kinh tế xã hội đất nước phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân./.

Theo VŨ LINH (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)