Trái cây Tết vào mùa

17/01/2023 - 06:49

 - Tết Nguyên đán là thời điểm giá nhiều loại nông sản, đặc biệt là trái cây tăng cao. Sản phẩm hút hàng nên nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh tập trung xử lý cho ra hoa, kết trái, thu hoạch đúng ngay dịp Tết. Đối với người dân làm vườn, đây là vụ thu hoạch chính trong năm nên ai cũng dốc hết tâm huyết vào vụ Tết.

Gia đình anh Lê Sơn Nam (xã Phú Lâm, huyện Phú Tân) từ lâu đã có được nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng dưa lưới. Trên diện tích 1.000m2, anh áp dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt theo công nghệ bán thủy canh. Theo anh Nam, chi phí xây dựng nhà màng, hệ thống tưới khoảng 350 triệu đồng. Mỗi vụ dưa, anh Nam phải bỏ thêm khoảng 40 triệu đồng cho cây giống, phân hữu cơ, giá thể… Tuy chi phí đầu tư khá cao, nhưng mô hình đem hiệu quả kinh tế khả quan. Dưa được bán tại vườn với giá khoảng 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh Nam còn lợi nhuận từ 20-30 triệu đồng/vụ.

Anh Nam cho biết, trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao, mỗi cây được trồng trong 1 bịch giá thể sẽ thu hoạch 1 trái duy nhất. Do dưa lưới được trồng trong nhà màng và đặt trong luống lót bạt nhựa, cách ly với nền đất nên tránh được mầm bệnh xâm nhập. Bên cạnh đó, nhờ sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt kỹ thuật cao, hoàn toàn tự động nên tiết kiệm lượng nước rất lớn cũng như chi phí cho nhân công lao động. Chỉ cần chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng, dưa lưới sẽ phát triển rất tốt. Sau hơn 70 ngày trồng, cây sẽ cho trái bình quân 1,5kg/trái, năng suất đạt gần 2 tấn/1.000m2.

Xoài keo Long Bình đang đến thời điểm thu hoạch, hứa hẹn vụ Tết khả quan

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, anh Nam đã kịp xuống giống vụ dưa lưới chuẩn bị Tết. Nhờ trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao, không sử dụng phân bón, thuốc hóa học nên được xem là sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, trái dưa còn được chăm sóc kỹ lưỡng nên cân nặng và chất lượng trái đồng đều, có màu sắc đẹp, có vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng và có giá trị dinh dưỡng cao, bảo quản lâu dài. Chính vì những yếu tố đó, mà người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn ngày càng ưa chuộng, tìm mua để ăn và chưng Tết.

Tại huyện đầu nguồn An Phú, thời điểm này, nông dân trồng xoài keo của Hợp tác xã (HTX) Long Bình đang tất bật vào vụ thu hoạch Tết. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Long Bình Huỳnh Thanh Minh cho biết, HTX có 20 thành viên sáng lập và 105 thành viên liên kết với tổng diện tích 600ha. Từ khi được quy hoạch vùng chuyên canh trồng cây ăn trái, HTX đã chủ động xây dựng mã vùng trồng, mã vạch, truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu độc quyền, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, điển hình như công nghệ phun mưa cục bộ kết hợp năng lượng mặt trời. Công nghệ này đáp ứng được những tiêu chí, như: Tưới phun mưa tiết kiệm nước; tưới phun mưa rửa mù sương, nước mưa trong thời điểm ra hoa đậu trái; tưới phun mưa, kết hợp phun thuốc bảo vệ thực vật… Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí và nhân công, tăng lợi nhuận. Trong quá trình chăm sóc, ông Minh cùng các thành viên trong HTX sử dụng phương pháp bao trái, giúp hạn chế côn trùng cắn phá, chất lượng trái đẹp, màu sắc bắt mắt, đáp ứng nhu cầu sử dụng, trang trí của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Những ngày gần đây, các thành viên trong HTX đang tất bật thu hoạch xoài, vụ thu hoạch chính trong năm. Ông Minh cho biết, sản lượng toàn HTX ước khoảng 500 tấn, trong đó thu hoạch trước Tết khoảng 300 tấn, sau Tết khoảng 200 tấn. Giá xoài keo hiện được thương lái thu mua 14.000 đồng/kg, trong khi chi phí sản xuất khoảng 8.000 đồng/kg, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân.

Tại xã Ô Lâm (huyện Tri Tôn), những ngày cận Tết này, thành viên trong HTX nông nghiêp Ô Lâm tất bật với công việc thu hoạch cây ăn trái. Giám đốc HTX nông nghiệp Ô Lâm Bùi Xuân Điện cho biết, cùng với thành viên HTX, gia đình ông canh tác 12ha cây ăn trái, chủ yếu các loại: Xoài keo, xoài Úc, xoài thanh ca, xoài Đài Loan... “Sản lượng vụ này ước khoảng 20 tấn xoài keo, gần 10 tấn xoài thanh ca. Xoài hiện được thương lái mua xô với giá khoảng 10.000 đồng/kg, xoài tuyển chọn khoảng 20.000 đồng/kg. Thời điểm này, thị trường Trung Quốc mở cửa nên việc mua bán nông sản, đặc biệt là xoài thuận lợi hơn” - ông Điện chia sẻ.

Nhu cầu thị trường trái cây vào những ngày Tết rất lớn, nhưng đòi hỏi các sản phẩm khi đưa ra thị trường phải có chất lượng cao, mẫu mã đẹp… Để đáp ứng nhu cầu thị trường, bà con nông dân đang nỗ lực chăm sóc vườn cây ăn trái với hy vọng sản phẩm đạt chất lượng, mẫu mã đẹp để tăng thu nhập, mọi nhà đón một cái Tết vui tươi và sung túc.

ĐỨC TOÀN