Trải nghiệm sinh thái vườn

14/07/2023 - 06:42

 - Đối với nhiều người, loại hình tham quan, trải nghiệm vườn cây ăn trái không lạ. Nhưng với du khách nước ngoài, khi đến tham quan khu vườn có nhiều loại cây bản địa, được tự tay hái trái tươi xanh trên cành để thưởng thức và được câu cá trong ao là trải nghiệm tuyệt vời.

Mô hình cải tạo vườn cây ăn trái để phát triển du lịch (DL) sinh thái của gia đình ông Phạm Trọng Hiếu (tên thường gọi Út Dính, ngụ ấp Khánh Đức, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) vừa được thực hiện trong năm 2023. Dù chưa đầu tư nhiều, chủ yếu tận dụng những loại cây có sẵn và các ao nuôi cá trong vườn để tạo nên hoạt động trải nghiệm, nhưng đã tạo ấn tượng đối với khách tham quan, nhất là du khách đến từ các nước Châu Âu.

“Hồi trước, khu vườn của gia đình chủ yếu trồng táo, nhưng lợi nhuận không cao. Sau đó, ngoài cây táo, tôi trồng thêm chanh không hạt và dâu tằm Đà Lạt. Nông sản trồng được chủ yếu bán theo nhu cầu của bạn hàng ở chợ Châu Đốc và một số nơi trong huyện. Họ đặt bao nhiêu thì mình hái bấy nhiêu rồi đem giao” - ông Hiếu cho biết.

Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình từ diện tích đất vườn sẵn có, qua tìm hiểu về các mô hình phát triển DL sinh thái trải nghiệm trên đất vườn, ông Hiếu nhận thấy những năm gần đây, nhiều người có xu hướng tìm về nông thôn để trải nghiệm DL sinh thái.

Trong khi khu vườn của gia đình rộng 3,8ha, lại trồng nhiều loại cây ăn trái và sẵn các ao có thể phát triển thêm loại hình trải nghiệm. Nghĩ là làm, ông Hiếu bắt tay vào dọn dẹp, tân trang khu vườn, trồng thêm hoa tạo cảnh quan, thả thêm cá vào ao nuôi để phục vụ khách đến tham quan.

Khoảng đầu năm 2023, vườn sinh thái “Cà phê vườn dâu tằm Đà Lạt Út Dính” bắt đầu đón khách. Do khu vườn trồng nhiều loại cây ăn trái khác nhau, như: Táo, dâu tằm Đà Lạt, nhãn, ổi, sơ ri, cóc, vú sữa… nên khi đến đây, khách tham quan có thể tự tay hái trái cây thưởng thức tại chỗ hoặc mua về.

Ngoài ra,  còn được trải nghiệm câu cá trong ao, tự tay chế biến món cá nướng nếu có nhu cầu và thưởng thức nước dâu tằm Đà Lạt do gia đình ông Hiếu tự làm. Trong không gian khu vườn, ông Hiếu còn bố trí các nhà mát đơn sơ để khách nghỉ chân, hóng gió tận hưởng khung cảnh mát mẻ vùng thôn quê yên bình.

Ông Hiếu cho biết: “Khách đến tham quan tại vườn thường đi thành đoàn vào những ngày cuối tuần, có đoàn đặt chỗ dã ngoại, cắm trại trong vườn cây nghỉ lại qua đêm. Món ăn phục vụ khách chủ yếu là những món bình dân, đồng quê, như: Cá nướng, cá hấp, cháo gà, các món gỏi chế biến từ nguyên liệu trồng tại vườn và những món ăn theo yêu cầu. Thường mỗi tuần, gia đình tôi còn đón tiếp những vị khách người nước ngoài, họ lưu lại khoảng nửa ngày để tham quan vườn, vui chơi, hái trái cây và ăn uống”.

Do khu vườn nhà ông Hiếu có diện tích khá rộng, nhiều không gian, bố trí thành các khu trồng cây ăn trái khác nhau, nên khách nước ngoài đến tham quan rất thích đạp xe hoặc đi bộ di chuyển khắp nơi trong vườn. Đặc biệt, họ thích câu cá ở các ao phía cuối vườn, cùng chơi bóng chuyền với thanh niên trong khu vực khi chờ các món ăn nóng hổi dọn lên.

Chia sẻ cảm nhận khi trải nghiệm tại vườn sinh thái “Cà phê vườn dâu tằm Đà Lạt Út Dính”, anh Baroni Mattia (du khách đến từ Italia) cho biết: “Đúng là trải nghiệm thú vị, khi được tự tay thu hoạch trái cây, thưởng thức tại chỗ và được hiểu thêm về tập quán sản xuất nông nghiệp của người dân bản địa”. Còn anh Tosco Filippo (du khách đến từ Italia) bày tỏ: “Lần đầu chúng tôi được câu cá trong ao, đi qua cầu tre cảm thấy mới lạ, thật là một chuyến trải nghiệm đầy thú vị của gia đình”.

Ông Hiếu chia sẻ: “Mới tập tành làm DL nên chưa có nhiều kinh nghiệm, chủ yếu vừa làm vừa học. Thấy khách nước ngoài đến vui chơi thoải mái và có phản hồi tích cực, mình có thêm động lực. Gia đình tôi cân nhắc tiếp tục bố trí thêm một số loại hình phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, trước mắt sẽ làm thêm các lều nghỉ mát ở giữa vườn cây, bố trí thuyền thiên nga để khách di chuyển trên ao nước. Thời gian tới, tôi sẽ xây dựng thêm các gian phòng lưu trú cho khách nghỉ lại, nếu có nhu cầu trải nghiệm cuộc sống thôn quê về đêm. Hy vọng mô hình hoạt động hiệu quả, tạo thêm nguồn thu cho gia đình”.

Để hỗ trợ mô hình DL sinh thái vườn của gia đình ông Hiếu, đơn vị chuyên môn huyện Châu Phú và địa phương đã tạo điều kiện để ông Hiếu tham quan các mô hình DL cộng đồng ngoài tỉnh, học tập kinh nghiệm áp dụng tại vườn nhà.

MỸ LINH