Trái sầu riêng trên vùng đất lúa kém hiệu quả

09/03/2023 - 06:21

 - Mạnh dạn chuyển đổi 25 công đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây sầu riêng, anh Phạm Chí Tâm (46 tuổi, ngụ ấp Phú Thuận, xã Tây Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, gia đình vừa bước vào vụ thu hoạch đầu tiên với nhiều tín hiệu khả quan.

Anh Tâm phấn khởi bên vườn sầu riêng vừa cho trái vụ đầu tiên của mình

Được một người bạn giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm, anh Tâm bắt đầu gắn bó với cây sầu riêng từ đó. Đầu tiên, anh Tâm chuyển đổi 13 công đất lúa kém hiệu quả sang trồng sầu riêng đan xen cây mít Thái để lấy ngắn nuôi dài. Dù chưa có kinh nghiệm trong việc trồng loại cây ăn trái khó tính như sầu riêng, nhưng anh Tâm vẫn quyết tâm thực hiện.

Thành quả đạt được trong vụ sản xuất đầu tiên, anh Tâm thu hoạch 7 tấn trái/100 gốc sầu riêng. Thương lái từ tỉnh Tiền Giang đến tận vườn thu mua với giá 80.000 đồng/kg. Với giá bán này, anh Tâm thu về hơn 500 triệu đồng. Với chi phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng, anh Tâm nói rằng, chỉ cần thu hoạch 1 mùa sầu riêng nữa là có thể thu hồi vốn.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn sầu riêng, anh Tâm tự hào khoe thành quả hơn 3,5 năm dày công chăm sóc của mình. Cẩn thận xem từng chùm bông vừa kết trái, anh Tâm thật thà chia sẻ: “Cây sầu riêng là giống cây mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Đây là giống cây càng lâu năm càng cho sản lượng nhiều. Để đạt được sản lượng cao, cây sầu riêng cần rất nhiều tiêu chí, từ việc chọn giống cây chuẩn cho đến việc trồng đúng kỹ thuật. Quá trình chăm sóc cây cần bón lót phân, tiến hành giữ ẩm... Quan trọng không kém là nhà vườn trồng cây thưa để vườn cây được thông thoáng. Tôi trồng 3 giống sầu riêng: Thái, chuồng bò và Sáu Hữu”.

Anh Tâm chia sẻ thêm, trong quá trình canh tác, bản thân không gặp khó khăn gì. Khi cây bắt đầu cho trái chiến, mỗi cây nên xử lý cho từ 20 - 35 trái. Những vụ tiếp theo tăng số lượng lên (tùy vào chất lượng cây có thể để từ 50 - 60 trái/cây). Sầu riêng kết trái đến khi thu hoạch (khoảng 3,5 tháng), anh Tâm phải túc trực chăm sóc vườn, làm cỏ, bón phân, theo dõi số lượng, chất lượng trái, phát hiện sâu bệnh để xử lý kịp thời. Do sầu riêng là loại cây khó tính, ưa đất phù sa, chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, thường xuyên xuất hiện các loại bệnh, như: Xì mủ, cháy lá, sâu đục thân. Do đó, nhà vườn vừa phải áp dụng khoa học - kỹ thuật, vừa phải tỉ mỉ trong khâu chăm sóc.

“Bản thân tôi mới trồng cây sầu riêng lần đầu nên vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và học hỏi thêm kiến thức trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Sau thời gian chăm sóc cây, tôi dần đúc rút kinh nghiệm sản xuất cho bản thân. Quá trình trồng, vườn sầu riêng của tôi bị hao hụt 10 - 15% số lượng cây giống ban đầu. Một trong những loại bệnh trên cây sầu riêng mà tôi e ngại nhất là xì mủ. Nếu trong vườn đã có cây bị xì mủ phải loại bỏ ngay để không ảnh hưởng đến những cây khác và cả vườn sầu riêng” - anh Tâm bộc bạch.

Từ kết quả thu được, anh Tâm tiếp tục cải tạo ruộng vườn và trồng thêm 12 công sầu riêng xen cây mít Thái trên nền đất lúa kém hiệu quả. Việc trồng xen canh là để lấy ngắn nuôi dài, vì mít Thái là cây trồng ngắn ngày, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế rất khả quan.

Anh Tâm chia sẻ, cây sầu riêng phải được trồng trên mô đất cao để dễ thoát nước. Mùa nắng nên trồng thêm cỏ xung quanh cây sầu riêng để giúp giữ độ ẩm cho cây. Mùa mưa thì phát quang, dọn cỏ trong vườn, tạo sự thông thoáng giúp cây phát triển tốt. Hiện nay, anh Tâm đang trồng tổng cộng 400 cây sầu riêng và 500 cây mít Thái. Với vườn sầu riêng 12 công trồng sau, anh Tâm ứng dụng công nghệ phun tưới tự động điều khiển qua điện thoại thông minh.

“Tuy chi phí đầu tư ban đầu khá lớn nhưng bù lại việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp nhẹ công phun tưới, nên tôi chủ động được thời gian. Ước tính, nếu 400 cây sầu riêng đồng loạt cho trái, một mùa vụ có thể thu hoạch khoảng 40 tấn trái. Giá bán loại trái cây này khá cao và ổn định. Đến vụ mùa thu hoạch, thương lái sẽ đến tận vườn thu mua nên tôi an tâm về đầu ra!” - anh Tâm chia sẻ thêm.  

Sầu riêng là loại cây ăn trái lâu năm. Vườn trồng sầu riêng phải đảm bảo yêu cầu thoát nước tốt trong mùa mưa, thông thoáng nhằm hạn chế sâu bệnh gây hại và chống tình trạng xói mòn đất để giữ độ phì nhiêu, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao.

PHƯƠNG LAN