Trăn trở vụ hoa Tết

08/11/2021 - 06:27

 - Vụ hoa Tết năm nay dự báo sẽ có nhiều khó khăn hơn so với những năm trước, bởi ngoài nỗi lo về thời tiết thì tình hình dịch bệnh COVID-19 được cho là nguyên nhân chính, nông dân không thể đoán trước thị trường, giá cả, điều kiện giao thương… sẽ như thế nào. Hầu hết các loại hoa lẫn diện tích xuống giống vụ hoa Tết năm nay đều giảm mạnh so với những năm trước.

Nông dân lo lắng dịch bệnh COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến vụ hoa Tết

Từ tháng 7 (âm lịch), các hộ trồng hoa cúc pha lê trong chậu ở xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) đã bắt đầu xuống giống vụ hoa Tết. Khác với mọi năm, tâm trạng của nông dân năm nay đều lo lắng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hộ quyết định giảm số lượng, diện tích gieo trồng so với năm 2020.

Anh Huỳnh Ngọc Diện (người có nhiều năm kinh nghiệm trồng cúc pha lê ở xã Mỹ Hòa Hưng) cho biết, do e ngại về đầu ra nên vụ hoa Tết năm nay chỉ xuống giống 400 chậu, giảm 600 chậu so với năm trước.

Theo anh Diện, việc mua giống hiện nay khá khó khăn, giá thể trồng hoa và vật tư liên quan đều tăng giá, ảnh hưởng một phần đến đầu tư số lượng. Đặc biệt, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, những người trồng hoa ở xã Mỹ Hòa Hưng rất khó quyết định sức tiêu thụ nên không dám đầu tư số lượng nhiều, nhiều hộ quyết định giảm 50% số lượng xuống giống so với năm 2020. Tuy lời ít nhưng chắc chắn hơn thay vì đầu tư số lượng lớn mà không đảm bảo tiêu thụ.

“Không đoán trước đầu ra nên không xuống giống nhiều” cũng là suy nghĩ của ông Hồ Tấn Phong, nông dân trồng cúc pha lê tại phường Châu Phú B (TP. Châu Đốc) trong vụ hoa Tết năm nay. Ông Phong chia sẻ: “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, việc mua sắm Tết cũng ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, gia đình tôi phải cân đối số lượng hoa để phục vụ thị trường. Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 1.200-1.500 chậu hoa các loại, bằng 50% so năm 2020. Nếu trồng nhiều mà Tết không bán được thì coi như thua lỗ, còn nếu không trồng thì sẽ mất khách hàng”. Cũng theo ông Phong, nhờ lựa chọn nguồn giống chất lượng từ Sở Khoa học - Công nghệ nên đến thời điểm này, cây sinh trưởng và phát triển khá tốt. Ngoài ra, thời tiết năm nay thuận lợi nên chất lượng hoa không thua kém so với mọi năm.

Lo lắng dịch bệnh sẽ còn phức tạp, bà Trần Như Ý (Tổ trưởng tổ trồng hoa ấp Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành) cho biết, địa phương có hơn 20 hộ trồng xuyên suốt trong năm. Riêng mùa Tết, các hộ trồng “ăn theo” tăng thêm khá nhiều. “Mấy tháng qua, việc tiêu thụ hoa rất khó khăn, chủ yếu bán số lượng nhỏ lẻ trong địa phương. Từ thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số hộ trồng hoa không có đầu ra đã chuyển sang trồng rau màu. Vụ hoa Tết năm 2022, lo ngại dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, số lượng hoa được các hộ trồng đều giảm, thay vào đó là xen canh rau ngắn ngày. Chủ lực hoa Tết vẫn là cúc đồng tiền, cúc Tiger, vạn thọ, cúc tây nhiều màu… quy mô mỗi hộ khoảng 1.000 chậu hoặc trồng hoa bán cây” - bà Trần Như Ý chia sẻ.

Giảm số lượng, diện tích xuống giống là một trong những “giải pháp tình thế”, người trồng hoa vẫn lo lắng bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng tới đầu ra của sản phẩm, thu nhập của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Tại làng hoa An Thạnh (xã Hòa An, huyện Chợ Mới), nông dân trồng hoa đang “đứng ngồi không yên” vì đây là vụ sản xuất hoa chính trong năm.

Ông Nguyễn Văn Bình (nông dân trồng hoa ấp An Thạnh) cho biết, năm nay, lường trước được thị trường tiêu thụ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên người trồng hoa vẫn đang dè dặt khi xuống giống. “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các loại nông sản đều ế ẩm, hàng hoa lại càng khó khăn đầu ra khi không nằm trong danh sách “thiết yếu” buộc phải mua sắm. Đặc biệt, do đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn nên người dân sẽ thắt chặt chi tiêu. Mong cho dịch bệnh sớm được kiểm soát để việc kinh doanh của bà con ở đây được suôn sẻ, người dân có được cái Tết sung túc bởi đây là vụ sản xuất chính trong năm”- ông Bình chia sẻ.

Tết là mùa làm ăn của những nhà vườn trồng hoa. Nhưng năm nay, với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các nhà vườn trồng hoa đang thấp thỏm, lo lắng thị trường hoa Tết có thể giảm sút so với mọi năm. Giờ đây, người trồng hoa chỉ hy vọng dịch bệnh được kiểm soát tốt và thời tiết thuận lợi để bà con có được một cái Tết trọn vẹn, vì đây là vụ hoa lớn nhất trong năm mà người trồng hoa kỳ vọng vụ mùa thắng lợi.

ĐỨC TOÀN