Tranh chấp đất trong gia tộc

01/03/2022 - 06:38

 - Phát sinh tranh chấp đất, đôi bên không tìm được tiếng nói chung, dẫu cùng trong tộc họ. Đỉnh điểm của tranh chấp là mâu thuẫn ngày càng lớn, thậm chí suýt dẫn đến ẩu đả.

Bà Mai Thị Duyên trình bày sự việc

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, bà Mai Thị Duyên (sinh năm 1979, ngụ tổ 14, ấp Phú Thuận, xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) đại diện 6 anh chị trong nhà cho biết, cha mẹ bà (ông Mai Văn Thuận, đã mất; bà Đỗ Thị Phước, sinh năm 1934) liên tục sử dụng đất tiếp giáp từ lộ trong đến mé sông, giao đất lại cho các con thừa hưởng. Trên đất, ngoài căn nhà đang ở, có một số mồ mả và cây ăn trái.

“Đất này dù chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng cha mẹ tôi cất nhà ở từ rất lâu, sống ổn định, không ai tranh chấp. Lâu nay, anh chị tôi đi lao động ở tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, ít khi về nhà, bản thân tôi là con út, chung sống với mẹ già. Lợi dụng hoàn cảnh này, ông Mai Văn Phủ (ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Hội) khẳng định đã mua đất từ gia đình tôi, có làm "giấy tay", sau đó bán cho người khác.

Sáng 11-1-2022, ông Phủ cùng người mua đất và một số người vận chuyển cát, đá đến phần đất mẹ tôi ở, đốn cây, đào đất, bó nền xây nhà. Tôi phản đối, ngăn cản thì bị họ mắng chửi, hăm dọa và tuyên bố chặt bỏ hết cây trên đất. Bị ngang nhiên chiếm đất, uy hiếp đến tính mạng, tôi báo tin cho Ban Nhân dân ấp Phú Thuận, sau đó sự việc mới tạm dừng. Tôi làm đơn khiếu nại, tố cáo, yêu cầu phía ông Phủ và người mua đất bồi thường số cây bị đốn, khôi phục lại hiện trạng đất bị đào xới, đồng thời xem xét xử lý hành vi của họ” - bà Duyên đề nghị.

Qua tìm hiểu, được biết, ông Mai Văn Anh (cha ông Mai Văn Phủ) có 2 người em trai (ông Mai Văn Em, ông Mai Văn Thuận). Trước đây, ông Mai Văn Em với ông Mai Văn Nhỏ (con ông Mai Văn Thuận) tranh chấp đất đai, khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện An Phú, yêu cầu xem xét giải quyết, sau đó vụ việc đã bị đình chỉ. Hỏi về khiếu nại của bà Mai Thị Duyên, UBND xã Phú Hội thông tin, có tin báo xảy ra tranh chấp, địa phương đến nơi tìm hiểu, dàn xếp. Sau đó, mời các bên có liên quan đến trình bày, nắm bắt bước đầu sự việc, giải thích, hướng dẫn để họ nắm rõ quy định của pháp luật. Đơn khiếu nại của bà Duyên, địa phương đã chuyển về cơ sở hòa giải theo quy định.

Phóng viên tìm cách liên lạc với ông Mai Văn Phủ, Nguyễn Thanh H. (người mua đất của ông Phủ) nhưng không được thông tin. Phó trưởng ban Nhân dân ấp Phú Thuận Nguyễn Văn Gàng cho biết, khi được tin báo của bà Duyên, Ban Nhân dân ấp báo tin đến UBND xã Phú Hội, trực tiếp đến hiện trường, thấy ông Phủ, ông H. cùng một số người đang đào đất bó nền, gần đó một số cây bị chặt đốn. Ông giải thích, yêu cầu dừng lại sự việc, bị nhóm người này phản đối, gây khó khăn.

Qua làm rõ vụ việc, bước đầu ông Phủ nói mua đất ngang khoảng 10m, dài 20m của ông Mai Văn Em, đất tiếp giáp từ lộ trong đến mé sông. Đất này cặp bờ sông, gia đình bà Duyên cất nhà ở từ lâu, trồng cây ăn trái, dù chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ban Nhân dân ấp Phú Thuận chuẩn bị mời các bên tranh chấp, người có liên quan hòa giải theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác mà không được tổ chức, cá nhân đó cho phép thì bị coi là chiếm đất. Để xử lý vụ việc, cần xác định loại đất bị chiếm dụng, tùy vào hành vi, mức độ vi phạm, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với hành vi đe dọa tính mạng con người có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, nhưng phải có căn cứ, chứng minh hành vi đe dọa giết người, làm cho người bị đe dọa lo sợ hành vi đó sẽ xảy ra. Trường hợp phạm tội đối với 2 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mức phạt từ 2-7 năm. Sự việc bà Duyên phản ánh đang được làm rõ, tổ chức hòa giải và sau đó xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R