Tranh chấp đất trong tộc họ

10/05/2022 - 06:45

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Thường (ngụ hẻm 6, đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) trình bày việc tranh chấp quyền sử dụng đất của gia đình kéo dài nhiều năm, nhưng cơ quan thẩm quyền không giải quyết dứt điểm.

Theo ông Thường, năm 1969, ông bà tạo lập được 20 công đất ở, vườn tạp và đất ruộng (có giấy tờ đất của Ty Điền địa An Giang cấp). Sau khi họ qua đời, ông Nguyễn Văn Hạo (cha ông) tiếp tục quản lý, canh tác phần đất này. Năm 1988, ông được cho 1 thửa đất để cất nhà ở, trồng cây, sử dụng ổn định đến nay, hàng năm đóng thuế đầy đủ cho nhà nước. Tuy nhiên, ngày 22/4/2021, ông làm thủ tục xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) phần diện tích 247,2m2 (thuộc thửa đất số 149, tờ bản đồ số 20) thì không được giải quyết. UBND phường Mỹ Xuyên cho rằng, phần đất này đang tranh chấp với bà Phan Thị Mận, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên thụ lý giải quyết, nên không cấp giấy được. Còn phía TAND TP. Long Xuyên thì cho rằng, phường chưa xác định rõ vị trí tranh chấp đất, chưa có cơ sở giải quyết.

Ông Thường nói thêm, năm 1993, 20 công đất được chia cho 7 anh chị em (bà Nguyễn Thị Nhan, bà Nguyễn Thị Đảnh, ông Nguyễn Văn Chiêm (tự Phan Hồng Phước, cha bà Mận), ông Nguyễn Văn Côn, bà Nguyễn Thị Phiến, ông Nguyễn Văn Hạo và bà Nguyễn Thị Út). Ngày 21/6/1993, các anh chị em thỏa thuận lập tờ phân chia đất thổ cư và đất ruộng. Cha ông được hưởng 4 công đất vườn và 2 công thuộc phần kỷ niệm ông nội cho; cha bà Mận được thừa hưởng 2 công đất vườn. Các đồng thừa kế khác tự nguyện nhận phần chia của mình, sử dụng ổn định đến nay.

Ông Thường trình bày vụ việc

“Vào thời điểm phân chia, trên phần đất của cha tôi và ông Chiêm đã có một số con cháu cất nhà ở. Gia đình tôi lúc bấy giờ còn nhiều khó khăn, nên chưa đăng ký cấp giấy. Phía ông Chiêm được cấp GCNQSDĐ dựa trên tờ phân chia này. Tuy nhiên, trong tổng số diện tích đất của ông Chiêm được chia ngày 21/6/1993, có 8 hộ (gồm 2 hộ trong tộc họ và 6 hộ thuê đất) sử dụng 685,3m2. Ông Chiêm và bà Mận trực tiếp chuyển nhượng cho 9 hộ khác, tổng diện tích 688,7m2; còn lại (khoảng 615m2) hiện ông Chiêm và bà Mận sử dụng. Cộng cả 3 phần, tổng diện tích khoảng 1.988m2 (trên 2.000m2 đất ông Chiêm được phân chia, chênh lệch là do nới rộng hẻm). Thực tế, các vị trí mốc ranh giới đất vẫn hiện hữu theo hiện trạng khi phân chia năm 1993, không có việc tôi lấn chiếm đất của gia đình bà Mận. Năm 2007, bà Mận gửi đơn tranh chấp đến TAND TP. Long Xuyên, đến nay chưa thấy giải quyết. Mong cơ quan thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, đem lại công bằng và quyền lợi hợp pháp cho gia đình tôi. Bởi vào năm 2017, UBND phường xác định khu đất nhà tôi không nằm trong khu vực tranh chấp đất mà TAND đang thụ lý”.

Phía bà Mận cho rằng: “Phần đất của ông bà nội tôi để lại ở phía đường Lý Thái Tổ chia cho cô chú bác khác được hưởng, tôi không đề cập tới. Riêng phần đất 10 công ở hẻm 6, giữa ông Hạo và cha tôi thỏa thuận chia mỗi người 2 công. Còn 6 công tạm giao cho ông Hạo quản lý (lúc bấy giờ ông Hạo sống chung với ông bà nội). Tuy nhiên, phía cha tôi chỉ nhận được 1,2 công, nên gia đình tôi đòi ông giao thêm 800m đất nữa cho đủ. Ngoài ra, yêu cầu chia di sản thừa kế phần 6 công đất hương hỏa (đã giao cho ông Hạo quản lý). Lúc còn sống, cha tôi ủy quyền cho tôi khiếu nại. Khi cha mất, mấy anh em vẫn ủy quyền cho tôi tiếp tục khiếu nại. Tôi tranh chấp khởi kiện từ năm 2007. Tòa án thụ lý, qua rất nhiều thẩm phán thụ lý, nhưng vẫn chưa được đưa ra xét xử”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Xuyên cho biết, ngày 9/6/2021, UBND phường nhận được hồ sơ xin cấp mới GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Thường, do Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên chuyển đến. Nhận thấy tính chất vụ việc phức tạp, địa phương tham vấn TAND TP. Long Xuyên. Được biết, vụ việc tranh chấp QSDĐ và chia di sản thừa kế trong tộc họ trên kéo dài nhiều năm. TAND TP. Long Xuyên đang thụ lý giải quyết giữa nguyên đơn là bà Phan Thị Mận, bị đơn là ông Nguyễn Văn Hạo (do con trai là Nguyễn Văn Thường đại diện theo ủy quyền).

Ngày 21/6/2021, TAND TP. Long Xuyên đề nghị UBND phường Mỹ Xuyên xác minh, làm rõ thêm, xác định thửa đất số 149, tờ bản đồ số 20, diện tích 247,2m2 (ông Thường xin cấp giấy) có nằm trong phần tranh chấp hay không, để có căn cứ giải quyết theo quy định. Ngày 28/6/2021, bà Mận có đơn ngăn chặn gửi UBND phường. Qua làm việc, trao đổi với bà Mận, bà cho rằng phần diện tích đất ông Thường xin cấp giấy nằm trong phần đất tranh chấp chia di sản thừa kế mà tòa án đang thụ lý. Vì vậy, phường chuyển trả hồ sơ về Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên. Phóng viên liên hệ với TAND TP. Long Xuyên, đến nay vẫn đang chờ ý kiến trả lời của đơn vị.

K.N