Tranh chấp lối đi bậc thang

03/10/2022 - 07:03

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Trần Thị Mỹ Châu (ngụ khóm 2, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), khiếu nại xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Trịnh Hữu Phước, trả lại lối đi bậc thang cho gia đình bà.

Theo bà Trần Thị Mỹ Châu, gia đình bà có mảnh đất tọa lạc tại ấp Tô Hạ (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn), do ông bà để lại từ năm 1970 đến nay. Mảnh đất gồm 2 thửa: 1 thửa phía trên chân núi Tà Pạ dùng để làm khu mồ mả; thửa còn lại dùng làm lối đi từ Hương lộ 15 đến khu đất mộ (ngang khoảng 2m, dài 60m). Gia đình bà xây thành bậc thang tương đối kiên cố để làm lối đi lên mộ.

Thời gian gần đây, các bậc thang bị xuống cấp, gia đình đến tu sửa thì vợ chồng ông Trịnh Hữu Phước, Nguyễn Thị Hồng Niêm ra tranh chấp, ngăn cản. Ông Phước cho rằng, phần diện tích lối đi này ông mua của người khác, được cấp GCNQSDĐ năm 2006. Ngày 23/9/2019, bà Châu gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Núi Tô.

Theo bà Châu, tại buổi hòa giải, địa phương mời 2 hộ dân (ông Chau Séth và bà Néang Lai) đại điện hộ dân sống lâu đời tại khu vực này biết nguồn gốc đất tranh chấp. Họ cho rằng, phần đất đang tranh chấp có nguồn gốc của ông Ba Khai (ông nội bà Châu) xây dựng trước đây. Ngày 6/1/2020, UBND xã Núi Tô mời hòa giải nhưng không thành.

Hiện trạng cầu thang lối đi trước đây (ảnh do bà Châu cung cấp)

“Đến ngày 9/1/2020, gia đình tôi đến viếng mộ thì phát hiện các bậc thang của lối đi vào bị đập phá và lập bàn thờ cúng. Tôi trình báo xã Núi Tô. Cả 2 buổi đối thoại (ngày 10/11/2021 và 25/11/2021) tại UBND huyện Tri Tôn, tôi đều khiếu nại về GCNQSDĐ cấp cho ông Phước. Văn bản của huyện chỉ trả lời chung chung, không đúng mục đích, yêu cầu của tôi. Do vậy, tôi yêu cầu xem xét lại việc đăng ký, kê khai, cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Phước; thu hồi GCNQSDĐ này, trả lại phần đất lối đi vào khu mộ cho gia đình tôi” - bà Châu đề nghị.

Phía ông Phước cho rằng: “Tôi mua đất của bà Néang Dane (ngụ ấp Tô Hạ, xã Núi Tô) năm 2004, diện tích 971,5m2, số tiền 25 triệu đồng, có làm giấy tờ sang nhượng rõ ràng. Khi bà Néang Dane giao đất cho tôi thì khu đất này bằng phẳng, không có cầu thang hay đường đi gì cả. Ngày 23/3/2006, tôi được UBND huyện Tri Tôn cấp GCNQSDĐ số H.00405kl, thửa đất số 123, tờ bản đồ số 19, diện tích 851,5m2. Mười mấy năm nay, tôi quản lý, sử dụng không có tranh chấp. Tôi không đồng ý việc bà Châu yêu cầu trả lại đất cầu thang cho bà.

Tuy nhiên, qua buổi làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tri Tôn ngày 7/4/2021, sau khi các thành viên tham dự vận động, tôi thống nhất chừa ra 2m chiều ngang, chạy dài theo thửa đất để làm lối đi chung. Đồng thời, tôi đề nghị địa phương thông báo công khai rõ việc chừa ra 2m làm lối đi chung này là theo vận động của cơ quan nhà nước, để tránh hiểu lầm tôi ăn gian đất của người khác; phải đề nghị bà Châu rút đơn tranh chấp hay yêu cầu gì với tôi nữa. Ngoài ra, cơ quan chức năng phải hỗ trợ phục hồi mốc ranh, cắt trừ diện tích và chỉnh lý GCNQSDĐ cho tôi thì tôi mới đồng ý chừa ra 2m làm lối đi chung”.

Sau khi xem xét đơn và ý kiến đề xuất của Phòng Tài nguyên và Môi trường, ngày 10/12/2021, UBND huyện Tri Tôn ban hành Văn bản 1498/UBND-NC, thông tin đến bà Châu được biết: Việc cấp GCNQSDĐ số H.00405kl mang tên ông Trịnh Hữu Phước và bà Nguyễn Thị Hồng Niêm là thực hiện đúng trình tự, thủ tục của Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, qua quá trình xác minh, làm rõ vụ việc, trước đây khu vực đất này có cầu thang hiện hữu. Tuy nhiên, đến thời điểm ông Phước mua đất thì hiện trạng khu đất đã không còn cầu thang; ông Phước sử dụng đất cho đến nay. Quá trình làm việc, vận động, ông Phước đồng ý cắt giảm phần diện tích đất trên GCNQSDĐ của ông, thống nhất giao GCNQSDĐ cho UBND huyện làm thủ tục điều chỉnh diện tích đất.

Việc UBND huyện Tri Tôn ban hành văn bản này là đã trả lời đúng theo nội dung yêu cầu của bà Trần Thị Mỹ Châu đối với việc đăng ký, kê khai cấp GCNQSDĐ của hộ ông Trịnh Hữu Phước. Còn ý bà Châu muốn yêu cầu huyện công nhận phần đất lối đi này là của gia đình bà, thì bà làm đơn khác, đồng thời gửi kèm giấy tờ liên quan chứng minh phần đất này của gia đình bà, để được xem xét, giải quyết theo quy định.

K.N