Tranh chấp ranh đất với hàng xóm

07/02/2023 - 06:57

 - Bức xúc hàng xóm tự ý cắm trụ ranh chồng lên đất, anh em ông Mai Nhứt Lang và Mai Nhị Đệ (ngụ khóm Hòa Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn đến cơ quan chức năng, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mà hàng xóm đã được cấp.

Ông Lang trình bày vụ việc

Theo ông Mai Nhứt Lang và Mai Nhị Đệ, phần đất ở của họ bao gồm đất ao (con mương nước đang tranh chấp), ngang 37m, dài 50m, mua lại của ông Phạm Thành Công từ năm 1990 (có xác nhận của UBND xã Mỹ Thạnh). Phần đất ruộng, họ mua lại của ông Nguyễn Văn E, diện tích 4.700m2. Tuy nhiên, sau này ông E làm thủ tục cấp đổi QSDĐ trồng lúa, đã đo đạc cấp GCNQSDĐ chồng lên phần mương nước của anh em ông.

"Do vậy, tôi yêu cầu ông Trần Văn Huệ cùng vợ là Phạm Thị Bửu Ngọc (người mua đất của Mai Nhị Đệ) giao trả lại phần diện tích đã cấp chồng ranh lên mương nước của Mai Nhứt Lang (ngang 6m, dài 16m), giao trả lại cho tôi (ngang hơn 18m, dài 6,5m).

Địa phương hòa giải không thành, tôi khởi kiện đến Tòa án nhân dân tỉnh, yêu cầu vợ chồng ông Huệ trả đất, đồng thời hủy GCNQSDĐ đã cấp cho vợ chồng ông Huệ. Trong lúc chờ tòa án thụ lý giải quyết, vợ chồng ông Huệ cắm trụ đá, làm hàng rào xung quanh phần đất đang tranh chấp. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, đem lại công bằng cho anh em chúng tôi” - ông Đệ đề nghị.

Phía vợ chồng ông Trần Văn Huệ cho rằng: “Phần đất ruộng tôi đang sử dụng là mua lại của ông Mai Nhị Đệ (đo bao nhiêu tính bấy nhiêu) với giá 115.000 đồng/m2, đã thanh toán đủ. Nhưng khi làm thủ tục sang tên thì phát hiện GCNQSDĐ vẫn còn tên của ông Nguyễn Văn E (chủ cũ) đứng tên. Vì vậy, ông Đệ, ông Lang và tôi nhờ đến ông E ký tên làm thủ tục xin đo đạc cấp đổi lại GCNQSDĐ.

Sau khi được cấp đổi lại GCNQSDĐ, cho ông E đứng tên, lúc bây giờ mới tiến hành làm thủ tục tách thửa đất cho ông Lang và ông Đệ. Phần diện tích của ông Đệ 3.192m2, ông thống nhất để ông E chuyển nhượng QSDĐ thẳng qua cho tôi. Ngoài ra, tôi yêu cầu phía ông Lang và ông Đệ bồi thường thiệt hại do xúc phạm về danh dự của cá nhân vợ chồng tôi và doanh nghiệp của tôi”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Thạnh cho biết, qua xác minh, phần đất tranh chấp có nguồn gốc là của ông Nguyễn Văn E, đã được cấp GCNQSDĐ vào năm 1991, số vào sổ 00939/iA thuộc tờ bản đồ số 02, thửa đất số 219, 220, tổng diện tích 8.460m2, loại đất trồng lúa. Năm 1997, ông E tách 3.760m2 chuyển nhượng cho ông Khổng Trường Thành, diện tích còn lại (4.700m2) ông bán lại cho ông Mai Nhứt Lang. Năm 2018, ông Mai Nhị Đệ (em ruột ông Lang) tách một phần trong số đất ruộng 4.700m2 bán cho ông Trần Văn Huệ (3.192m2).

Phía ông Lang, ông Đệ cùng ông Huệ thống nhất nhờ ông E ký tên vào hồ sơ đăng ký cấp đổi lại GCNQSDĐ từ năm 2018. Diện tích cấp đổi 6.148m2, tăng 1.448m2 so với GCNQSDĐ đã được cấp ban đầu cho ông E. Biên bản đo đạc xin cấp đổi lại GCNQSDĐ, ngày 9/8/2018 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên thể hiện chữ ký xác nhận tứ cận của các chủ sử dụng đất liền kề, trong đó có ông Lang và ông Đệ.

Sau khi cấp đổi lại GCNQSDĐ cho ông E, phía ông Lang, ông Đệ và ông Huệ một lần nữa nhờ đến ông E ký tên vào hồ sơ đo đạc tách thửa và ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Diện tích 6.148m2 được tách thửa làm 2 phần. Phần thứ nhất (2.956m2) chuyển nhượng cho ông Lang, phần còn lại (3.192m2) chuyển nhượng cho ông Đệ. Tuy nhiên, do ông Đệ đã bán cho ông Huệ, nên khi làm hợp đồng, ông Đệ đồng ý chuyển nhượng thẳng từ ông E sang cho ông Trần Văn Huệ cùng vợ là Phạm Thị Bửu Ngọc đứng tên.

Nhận thấy, thời điểm đăng ký cấp đổi lại GCNQSDĐ cho ông E từ ngày 25/5/2018 cho đến khi đo đạc tách thửa, ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ vào ngày 30/11/2018, thủ tục thực hiện diễn ra liên tục, có thể hiện chữ ký xác nhận tứ cận của các bên liên quan. Phần diện tích đo đạc chênh lệch tăng 1.448m2, phía ông E không nhận thêm tiền dưới bất cứ hình thức nào từ phía gia đình ông Lang, mà phần diện tích tăng này do anh em ông Lang, ông Đệ thụ hưởng.

Phần đất của ông Đệ diện tích 3.192m2 tách ra từ thửa đất của ông E sau khi đăng ký cấp đổi lại giấy chứng nhận, phía ông Đệ đã bán lại cho ông Huệ, nên khi làm hợp đồng chuyển nhượng phía ông Đệ thống nhất nhờ ông E chuyển nhượng trực tiếp luôn cho ông Huệ.

Việc ông Huệ, bà Ngọc hợp đồng với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên đo đạc khôi phục mốc ranh theo GCNQSDĐ đã được nhà nước cấp là phù hợp. Mặt khác, phần mương nước phía sau nhà ông Lang, ông Đệ liền kề với đất ông Huệ, bà Ngọc, còn lại một phần đến nay vẫn chưa được công nhận QSDĐ. Việc ông Lang, ông Đệ cho rằng ông Huệ tự ý cắm ranh trên phần đất ao sau nhà của ông và yêu cầu xử lý hành vi vi phạm là không có cơ sở xem xét, giải quyết.

K.N